Thursday, October 15, 2015

BIẾU SÁCH - Truyện cực ngắn

Tác giả: Nguyên Đức

          Giám đốc Sở tổ chức lễ ăn mừng nhà mới. Quan khách đông đủ. Nhiều nhất là anh em trong Sở, các phòng ở các huyện, các doanh nghiệp trực thuộc, các đối tác làm ăn. Cơm rượu từ trưa cho đến chiều. Vui. Mừng. Hân hoan. 7 giờ tối tan tiệc. Khách khứa vãn. Hai vợ chồng lên phòng ngủ, mở phong bì và đếm. Nói là hai vợ chồng mở phong bì nhưng thực ra chỉ có bà vợ là làm việc đó. Còn ông chồng ngồi hút thuốc, thả khói, tận hưởng niềm vui, tận hưởng cả niềm kiêu hãnh với vợ.
          10 giờ đêm, đếm xong, bà vợ trầm tư một hồi, rồi bỗng vỗ đùi đánh đét:
          - Còn thiếu một người. Đó là cái thằng mà anh luôn có ý nâng đỡ. Thằng Tuân được anh cho đi làm tiến sỹ nước ngoài mới về.
          Giám đốc thần người:
          - Lẽ nào lại thế. À mà đúng rồi. Hôm nay không nhìn thấy cái mặt nó đâu cả.
          Bỗng có tiếng chuông cổng reo. Thằng nào mà bây giờ mới thò mặt đến. Bà giúp việc chạy lên bẩm:
          - Có chú Tuân đến mừng.
          Giám đốc vênh mặt:
          - Bà thấy chưa? Tôi có nhìn người nhầm bao giờ. Bà xuống pha nước. Tôi xuống sau.
          Bà vợ tất tả xuống cầu thang. Nhìn thấy Tuân tay cầm cuốn sách dày cộp, bà bực mình, suýt nữa không cho vào. Rõ vớ vẫn. Mang sách đi mừng nhà mới. Nhưng rồi giữ phép lịch sự, bà mời Tuân vào, tuy chủ bụng, dứt khoát không pha trà. Giám đốc từ lầu xuống. Tuân thưa:
          - Biết anh thích sách. Mừng anh có nhà mới, thế nào cũng có giá sách mới, em biếu anh cuốn tiểu thuyết "Thăng tiến" của tác giả Nguyễn Trung.
          Bà vợ đứng lên. Giám đốc đứng lên. Tuân cũng đứng lên chào rồi về.
          Giám đốc vứt cuốn tiểu thuyết đang cầm trong tay xuống ghế. Cuốn sách bật lên, rơi xuống sàn nhà. Mấy đồng tiền giấy bay ra. Bà vợ vồ lấy cuốn tiểu thuyết: hóa ra kẹp giữa mỗi trang sách của cuốn tiểu thuyết "Thăng tiến" dày hơn 500 trang là một tờ trăm ngàn đồng. Giám đốc Sở vỗ vào vai vợ rồi hôn chụt một cái:
          - Bà thấy chưa. Thằng có học có khác.
                                                                     Trưa 13/11/2013

 Đăng ngày 17/02/2014
Ý kiến về bài viết
  Gửi bởi: Nguyên Hồng - 18/02/2014

Hiện thực lắm! Truyện Không dài, không cần lý giải mà vẫn nói được ý sâu xa của cái thời  tiền là số I, Kiến thức dẹp sang bên lề, Rất đau!
  Gửi bởi: Hồng Anh - 08/03/2014

Truyện ngắn nhưng vạch trần được lòng dạ của cặp vợ chồng quan tham thời hiện đại.Thật là chua xót trước sự bỉ ổi của họ.!
  Gửi bởi: huỳnh - 07/05/2014

Hay ở chỗ bất ngờ

Nhận xét

Chia sẻ cho bạn bè

Bài viết liên quan