Tuesday, October 13, 2015

Cậu bé làng chài và Doanh nhân đất Việt


Tác giả: Lưu Quốc Hoà


Những ngày tháng 7  này. Doanh nhân Nguyễn Đức Lộc , Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn tài chính đầu tư hội nhập, cùng vợ là bà Hoàng thị Thêm đang về quê hương tại Hà nam để tham dự Lễ động thổ cho dự án xây dựng khu di tích  văn hoá tưởng niệm anh  hùng liệt sỹ Hà Nam và đền thờ 10 cô gái Lam Hạ Hy sinh ngày 1/10/1966 .  Đây là sự kiện lớn của Đảng bộ và Nhân dân Hà Nam được Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và các cơ quan ban ngành và đội ngũ VNS Trung ương về tham dự . 
Ông bà nguyễn Đức Lộc đã tài trợ cho dự án 300 triệu ( trong ảnh)
          Buổi gặp mặt giữa tôi và ông Nguyễn Đức Lộc cùng các chị cựu dân quân trực tiếp chiến đấu ngày đó tại Nhà hàng nổi Hồng Phú ( Hà Nam ) trưa ngày 25 /7 /09 diễn ra thật cảm động. Thay mặt cho vợ, ông chi ân các chiến sỹ nữ dân quân và hứa tài trợ cho 20 chị Cựu nữ dân quân trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu nay còn sống nay về già đã tuổi cao sức yếu, bệnh tật ốm đau và không có lương bổng . Đặc biệt là tài trợ cho ngày giỗ đồng đội vào dịp 1/10 hàng năm. Đây là khoản tài trợ thứ 2 mà ông đã dành cho quê hương Hà Nam  trong dịp 27/ 7 /09  .
          Tôi không thể quên hình ảnh vô cùng ấn tượng khi tôi ngồi với ông trên nhà nổi bên sông Đáy . Câu chuyện của chúng tôi cứ bị ngắt quãng khi có bao người dân sông nước vẫn gọi là dân thuyền  chài xóm Lê lợi bơi đò đi qua vẫy tay chào ông...Một ông chủ giàu có, sang trọng và thành đạt. Rất ga lăng hào hoa sao lại quen lắm những người lao động nghèo khổ trên sông nước Hà Nam . Thấy tôi tò mò, ông Lộc cười hiền hậu:
           - Bà con nhà mình ấy mà! Một thời tớ cũng tôm cá trên sông. Tớ có thể lặn một hơi ra giữa sông và bơi như nhái cá...Ánh mắt xa xăm và đượm buồn. Câu chuyện của ông đưa tôi vào quá khứ thiếu thời với quê hương, những vật lộn mưu sinh để đến hôm nay trở thành Doanh Nhân thành đạt, nổi tiếng trên thương trường .
*********************
Nguyễn Đức Lộc sinh năm 1947, quê ở Mang Hạ Duy tiên Hà nam nhưng từ nhỏ sống ở làng chài Lê Lợi bên Sông Đáy xã Phù Vân  Kim Bảng. Một làng chài phía Tây giáp TP Phủ Lý bây giờ. Có một quãng thời gian khá dài, đây gọi là một khu dân cư sông nước. Làng đi bằng tay và kiếm sống bằng tôm cá, trẻ con thất học và toàn bộ người dân cách ly với hoạt đông đôi bờ...Cậu bé Nguyễn Đức Lộc lớn lên từ đấy. Cuộc sống lam lũ đói khổ đã nuôi trí lớn cho cậu thiếu niên muốn vươn lên , khát khao một cuộc sống đổi đời cho bản thân, gia đình và bà con làng chài nghèo khổ .                    Những ngày đầu lập thân tại Hà Nam sau khi học song trường Cơ điện Hà Bắc. Năm 1980, NĐL về làm công nhân tại XN  Bê tông 422 của Bộ XD rồi chuyển về làm việc tại Nhà máy Cơ khí Hà Nam rồi làm Phó Giám đốc XN Bánh kẹo Hà Nam. Đấy là thời điểm các đơn vị loay hoay vật lộn cùng cơ chế bao cấp. ..
Cánh chim khát khao bầu trời rộng. Năm 1990, NĐL rời Hà Nam để lập thân lập nghiệp mà thử nghiệm đầu tiên là...Làm nghề giết mổ lợn và bán phở ở Vũng Tàu. Cũng là tay anh chị khá "đầu gấu" trong nhộm nhoạn thị trường khu vực ngày ấy...Có chút vốn liếng nho nhỏ công thêm vốn vay . NĐL quay sang buôn bán biên giới các mặt hàng xe máy và xe hơi sau đó quay về Vũng Tàu kinh doanh địa ốc.  (thời điểm năm 92/ 93) rồi tiến tới dự án trồng và khai thác rừng để ...Phá sản sạch vốn liếng trở nên gần như tay trắng. Nợ nần chồng chất khó bề thanh toán. Lúc này NĐL lang thang trên rừng, không nhà cửa và ngủ...trên cây để an ninh khu vực phải theo dõi như đối tượng đáng nghi vấn...
Cái máu làm giàu ẫn không buông tha. NĐL lại "thua keo này, bày keo khác" bằng cách bán nốt mấy lô đất còn lại trong thời điểm  kinh doanh địa ốc và vay tiền để xây dựng nhà máy chế biến bột mỳ tổng giá trị vốn cố định 80 triệu UED.  Nhà máy lắp đặt dây chuyền Mỹ và nguồn nguyên liệu của Úc. Vừa  lắp đặt nhà máy thì biến động nguồn tài chính do không có sự bảo lãnh trong việc chuyển tiền từ Mỹ vào Việt nam. Thế là 4 Tỷ (VNĐ) bỏ đi và huỷ giấy phép  do dự án trong tầm bất khả thi...Lại thua lỗ lại tán gia bại sản với 1 năm giải quyết hậu quả và cuối cùng là thua lỗ trên 10 tỷ đồng...NĐL lại chìm vào thất bại.
                   Được ông Diệp. Tổng giám đốc công ty Mậu dịch quốc tế Trung Quốc tạo điều kiện mời tham gia là đối tác kinh doanh vốn trả chậm. NĐL lại vào cuộc với mặt hàng xe máy và máy lạnh. Suốt một rẻo các tỉnh từ Nha trang vào Mũi Cà Mau có biết bao nhiêu Đại lý do NĐL xây dựng. Số phận nghiệt ngã một lần nữa lại đeo đẳng theo ông.  Vừa ổn định làm ăn. Trung quốc hạ giá tiêu thụ xe máy. Lỗ kéo theo lỗ. Số xe máy đã nhập và số xe máy đang vận chyuển từ TQ sang mỗi chiếc lỗ 5 Triệu VNĐ. Lượng tồn đọng kho suốt một năm ...Lại là món lỗ khổng lồ bất khả kháng và đối tác đành "tha bổng" một số nợ nần...
Nếu những người thiếu nghị lực có lẽ "cạch" hẳn mộng KD và làm giàu...Nguyễn Đức Lộc thì không nhụt chí. Anh bán toàn bộ gia sản và bất động sản để quay về thành phố Hồ chí Minh và TP Vũng Tàu KD địa ốc. Chắc đây là thế mạnh và cơ may duy nhất để NĐL vươn lên. Anh đã thành công và phát đạt...
          Đấy là những thăng trầm đặc biệt của một doanh nhân mà ông đã trải. Nhưng có một điều rất đặc biệt Vợ chồng ông ham mê làm giầu nhưng hễ có tiền là "cuồng nhiệt" trong việc làm từ thiện.  Có tiền là tài trợ cho tất cả các hội đoàn trong cả nước khi có điều kiện .Có những lần tài trợ trước rồi khi thua lỗ., bản thân vợ chồng Lộc Thêm phải đắp đậy trả nợ hang năm mới xong...Hai vợ chồng bay về quê. Những người đầu tiên  đôi vơ. chồng nhà Doanh nhân nghĩ đến là quê hương bản quán của mình. Ông bà Lộc tài trợ cho những làng xóm còn nghèo xây dựng cơ sở hạ tầng. Cũng là người mua đất rồi sau đó cấp đất cho một số bà con  Làng Chài bỏ sôg lên bờ định cư...Cái ước mơ cháy bỏng của cậu bé làng chài năm xưa giờ trở thành hiện thực...Đóng góp xây Nhà thờ Đồng sơn và nhà thờ Phủ Lý nhiều tỷ đồng. Ngay xe hơi đang đi, khi cần ông cũng tặng rồi thuê Tắc xi về nhà. Đấy là câu trả lời , lý giải những cái vẫy tay chào của những Ngư dân sông nước đã chào ông trên nhà hàng nổi Hồng Phú mà tôi đã đề cập đầu bài viết.          Ông có bà vợ tuyệt vời. Trời xe duyên ông bà để cùng nhau lên thác xuống ghềnh trong cuộc đời lập nghiệp cam go, đầy gừng cay muối mặn. Ngồi trên nhà nổi,ông điện cho vợ về ý định tài trợ cho các chị cựu dân quân xã tôi. Ông chuyển máy cho tôi lien lạc trực tiếp với bà Hoàng thị Thêm. Một giọng trầm ấm và nhã nhặn. Bà Thêm tâm sự với tôi...Tuy chưa đối thoại trực tiếp nhưng tôi cảm mến và kính phục bà, mới hay một chân lý ngàn đời: Có nhân thì có  quả.  
          Cậu bé làng chài năm xưa đã toại nguyên ước mơ của mìmh. Những năm qua vợ chồng Doanh Nhân Lộc-Thêm được đánh giá trân trọng về việc làm nghĩa cử với gần 30 tỷ đã tài trợ nhân đạo trên mọi miền tổ quốc...Chương trình phim tài liệu trên VTV1 phát sóng 30 phút vừa qua đã một phần nói lên điều đó...
          Ngắm chân dung của một Doanh nhân hôm nay. Là một Nhà văn, tôi cũng không thể lý giải hết những điều về con người Nguyễn Đức Lộc. Chỉ xin cảm nhận ngắn gọn một điều: Vợ chồng Doanh Nhân Nguyễn Đức Lộc là một hiên tượng trong những Doanh nhân thành đạt trên đất nước Việt Nam. 
Ngày 26/ 7/2009

 Đăng ngày 14/08/2009
Ý kiến về bài viết
  Gửi bởi: nguyen _hoa - 01/09/2011

Moi ngay em hay mo trang mang doc thanh tich cua anh !em rat nguong mo anh chi ! em cung k biet noi gi hon ngoai loi cau chuc tot dep den voi anh chi ! em chuc anh chi that khoe va that hanh phuc ! em duoc gap anh tren mot chuyen tau that thu vi ! da de lai trong em mot an tuong rat sau sac ve anh ! mong anh vui va hanh phuc la nhung loi cau nguyen cua em den voi anh !
  Gửi bởi: NGUYEN NGOC PHUOC - 17/09/2012

TOAN LA THU LUA DAO VO CHONG CHUNG MAY CHUYEN DI LUA DAO MOI NGUOI


  Gửi bởi: nguẻn ngoc phuoc - 17/09/2012

do mat day
  Gửi bởi: nguyen van tien - 20/09/2012

hay giao dat du an tuan hung ba ria cho chung toi.do lua dao
  Gửi bởi: trang - 02/12/2014

kẻ giết lơn và con bán phở thì làm sao mà lột xác nhanh thế. nhà văn viết mà o hiểu gì về cặp vợ chồng này. vua lừa đảo đấy, tránh xa ra

Nhận xét

Chia sẻ cho bạn bè

Bài viết liên quan