Sunday, October 18, 2015

"CHẤN ĐỘNG" CẢ LƯƠNG TRỊ.

Tác giả: MINH NHÃ. (báo QĐND)

QĐND - Nhà hát Kịch Việt Nam vừa ra mắt khán giả vở diễn “Những chấn động còn lại” ( tác giả Xuân Đức- Đạo diễn Doãn Hoàng Giang)tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Vở kịch kể về những người từng cùng vào sinh ra tử trong chiến tranh, nhưng lại đối mặt với nhau trong thời bình. 

Từ một vụ án buôn lậu xuyên quốc gia được phá, câu chuyện bắt đầu khi tên trùm bị tử hình nhưng kẻ bảo kê-đồng phạm vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật vì đơn giản đó là con trai một vị quan chức cao cấp. Trần Vĩ-một cán bộ định tố cáo sự việc-lập tức bị bịt miệng bằng tội danh làm gián điệp cho CIA. Ông bị khai trừ khỏi Đảng và phải sau 10 năm, ông mới được ông Bính, một cán bộ cao cấp trung ương, minh oan. Sự việc tưởng chừng khép lại, nhưng dư chấn của nó vẫn bùng nổ sau 20 năm, khi lớp con cháu họ trưởng thành. Những người trẻ như: Đạt, Trang, Tường, Mây... không chấp nhận sự im lặng để che đậy những khúc mắc vẫn chưa được giải quyết. Sự quyết liệt của họ đã làm nên một cơn chấn động nhằm tìm ra sự thật.

Một cảnh trong vở “Những chấn động còn lại”.

Đây là một vở kịch chính luận, được làm theo đơn đặt hàng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hưởng ứng thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Vì đề cập khá thẳng thắn đến những vấn đề nhức nhối của xã hội hiện nay nên vở kịch thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Đấy là chuyện phá rừng phòng hộ đầu nguồn để làm thủy điện; là vấn đề lợi ích nhóm khi doanh nghiệp tác oai tác quái dưới sự bảo kê của chính quyền; là án oan gieo rắc suốt 10 năm trời của một đời người... Dường như lời thoại của nhân vật Mai Liêm: “Chúng ta có một điểm chung là cần sự bình yên. Lãnh đạo có yên thì dân mới yên. Mà dân có yên thì chính quyền mới yên, doanh nghiệp mới yên, mới làm giàu được!”, là điều mà các tuyến nhân vật trong vở kịch trăn trở và cũng là thông điệp sâu sắc của vở diễn. Chỉ có điều, mỗi tuyến nhân vật lại tìm kiếm sự bình yên ấy theo cách của riêng mình: Hoặc là sự bình yên giả tạo, mà để có được nó phải nhượng bộ hay thậm chí dùng mưu mô, thủ đoạn; hoặc là sự bình yên thực sự nhưng muốn thế lại cần phải dũng cảm đấu tranh, đấu tranh trong cùng thế hệ, đấu tranh giữa thế hệ nọ với thế hệ kia… Để giải quyết những mối quan hệ đó, đạo diễn gạo cội Doãn Hoàng Giang đã thành công với những tình tiết cao trào, những nút thắt-mở khiến vở kịch thu hút khán giả từ đầu đến cuối. Dàn diễn viên của Nhà hát Kịch Việt Nam như: Quốc Khánh (vai Mai Liêm), Phú Đôn (vai ông Bính), Trịnh Nhật (vai Trang), Lưu Hoàng (Đạt)… đều chứng tỏ sự chuyên nghiệp trong diễn xuất. Đặc biệt, vai Tốn được Xuân Bắc diễn khéo đến mức người xem có cảm giác vai phản diện cũng là “đất diễn” của anh. Những chi tiết hài hước do tính tham lam, thực dụng của “con buôn” Tốn đã làm sinh động, nhẹ nhàng cho vở kịch chính luận.

Sân khấu ước lệ mới nhìn tưởng rất đơn giản của vở kịch nhưng cũng để lại nhiều suy ngẫm. Đó là những bậc thang-kết nối giữa quá khứ với hiện tại hay là những nấc thang lên xuống của quyền lực, của những âm mưu, của tội ác… không lơ lửng vì còn những bậc thang của “bên thiện”, phía những tầng bậc đối lập, đấu tranh chống lại những âm mưu, thủ đoạn kia; những gốc cây trơ còn sót lại sau trận phá rừng đầu nguồn khủng khiếp đập vào mắt khán giả, trái ngược và ở đằng sau đó là những cột nhà xa hoa trong tư gia của vị phó chủ tịch tỉnh hay hình tượng ước lệ khi ông phó chủ tịch thường trực tỉnh Mai Thức nằm thư giãn trên chiếc ghế tựa suýt ngã bởi những chấn động do người cha-ông cốp Mai Liêm gây ra; những người đấu tranh với tham nhũng cùng nắm tay nhau chống lại động đất, chiến thắng tham nhũng, chiến thắng chính mình…

Những vấn đề vở diễn đặt ra thêm một lần nhắc nhở đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là những người nắm giữ quyền lực của nhân dân, càng phải ý thức được vai trò, trách nhiệm cao cả của mình để biết tránh xa, phòng ngừa, không bị tha hóa trước những âm mưu đen tối, đồng tiền bạc bẽo và cả thứ cám dỗ vô hình luôn treo lơ lửng trước mặt.

Bài và ảnh: MINH NHÃ

Đăng ngày 23/03/2015

Nhận xét

Chia sẻ cho bạn bè

Bài viết liên quan