Tuesday, October 6, 2015

Lễ khởi quay phim “Bến đò xưa lặng lẽ

Tác giả: Xuân Đức

        Chậm một ngày so với dự kiến ( do trục trặc khâu súng đạn), sáng 15/2/07 (tức mồng 9 tết) đạo diễn Trần Vịnh đã tổ chức lễ khởi quay bộ phim truyền hình "Bến đò xưa lặng lẽ" tại khu du lịch sinh thái-văn hoá Vực Quành-Quảng Bình.

        Đến dự chứng kiến và chia vui với đoàn làm phim có ông Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần công Thuật và nhiều quan chức khác của tỉnh. Đại diện lãnh đạo 2 sở VHTT Quảng Bình, Quảng Trị cũng có mặt.
        Địa điểm Vực Quành là một vùng đồi hoang sơ, có vực sâu, rừng rậm, khe suối khá hữu tình nằm cạnh con đương Hồ Chí Minh kề bên thành phố Đồng Hới. Nơi đây là chiến khu cũ của Quảng Bình thời chống Pháp và là nới tập kết quân trước khi vào chiến trường Vĩnh Linh-Quảng Trị thời chống Mỹ. Một cựu chiến binh Hà Nội sau ngày đất nước hoà bình, vì nặng lòng với quá khứ đã dứt áo rời Thủ đô vào đây tự tay xây dựng một khu tái hiện lại tất cả không gian kháng chiến với đủ loại hầm hào lán trại...Hồi đầu cũng có người cho anh ta là " khùng". Nhưng rất nhiều người thì bày tỏ sự cảm phục và tri ân. Tôi đã đến Vực Quành một lần, khi trở về đã viết một vở kịch nói "Chuyến tàu tốc hành trong đêm" trong đó có thấp thoáng nhân vật anh Liên - là chủ nhân khu du lịch này. Bây giờ đạo diễn Trần Vịnh lại chọn đây làm một trong các trường quay chính. Theo Trần Vịnh sẽ quay ở đây 40 ngày, với dung lượng khoảng 5000 cảnh. Sau đó đoàn sẽ vào làng Quách Xá Quảng Trị.
       Trong lời phát biểu của mình, Trần Vịnh nói anh là người duy nhất sót lại của "rừng cười" ( ý nói là đạo diễn duy nhất còn ôm lấy đề tài chiến tranh, vừa khó làm vừa tốn kém). Tôi nghĩ còn có thêm người thứ hai nữa, đó là anh Liên, kẻ đã ném phần đời còn lại vào khu di tích này.
       Trong lễ khởi quay, anh Liên đã phát biểu rằng ngày hôm nay anh có ba niềm vui. Một là vừa nhận được tin một người đi cất bốc mộ bố là liệt sĩ do anh Liên cung cấp thông tin đã đưa về tận quê hương Bến Tre, thoả nguyện tấm lòng sau 40 năm tìm kiếm. Hai là khu du lịch Vực Quành đã trở thành trường quay phim chiến tranh như mơ ứơc của anh từ những ngày đầu xây dựng. Ba là nhờ có sự kiện này mà ngay những ngày đầu xuân này anh được hội ngộ với nhiều quan khách, nhiều văn nghệ sỹ nổi tiếng trên cả nước.
      Đó cũng chính là niềm vui của tôi.

      Một số hình ảnh của Lễ khởi quay


Bên trái sang
Ông Minh - P.Giám đốc sở văn hoá Quảng Bình
Ông Trương Đình Anh - P. Giám đốc sở văn hoá Quảng Trị
Ông Trần Công Thuật - P. Chủ tịch tỉnh Quảng Bình
Tác giả và phu nhân
Ông Liên - Chủ nhân khu du lịch Vực Quành

Tác giả và Đạo diễn Trần Vịnh




Tác giả, Đạo diễn cùng các quan khách

Tác giả và người vào vai Lương trong phim

Đạo diễn Trần Vịnh và P. Giám đốc sở VH Quảng Trị - Ông Trương Đình Anh

 Đăng ngày 17/02/2008
Ý kiến về bài viết
  Gửi bởi: Nguyễn Xuân Liên - 19/02/2008

Cảm ơn Anh, Chị đã có mặt trong lễ ra mắt đoàn làm phim ở Vực Quành và lời chia sẻ với tôi trong bài viết này.
  Gửi bởi: Nguyễn Xuân Liên - 19/02/2008

Xin Anh cho tôi copy bài này vào blog của tôi. Xin cảm ơn Anh.
  Gửi bởi: Hoàng Điệp - 21/02/2008

Chúc mừng chú Đức nhé, báo cháu vừa có bài phỏng vấn đạo diễn Trần Vịnh xong, nghe nói dd Trần Vịnh còn có dự định làm cả phim Một thời hoa lửa nữa cơ mà.
Chú Đức có góp một tay làm kịch bản phim không? Ở QT, giờ ngoài chú ra thì ai làm được kịch bản phim này hay hơn nữa nhỉ?

  Gửi bởi: Lê bá dương - 14/04/2008

Chào anh Xuân Đức. Tôi rất vui khi Bến đò xưa lặng lẽ được khởi động như nó phải khởi và động. CHỉ tiếc là bến đò lặng lẽ quá, tôi không được dịp chung vui. Tôi cũng đang có một bài viết về cái không gian mà các anh định làm phim trường. Có thể tôi sẽ đặt nó thành cái "tít" Bến đò xưa không lẵng lẽ... Nếu như anh không phanr đối.
Chúc vui và xin lỗi anh vì mấy lần đáo Quảng Trị nhưng chưa đến diện kiến anh chị
Lê Bá Dương

Nhận xét

Chia sẻ cho bạn bè

Bài viết liên quan