Friday, October 2, 2015

Mắng cánh tay phải


Tác giả: Xuân Đức

Đã kêu bằng tay phải
Là đắc lực giúp người
Tao còn đang gắng sức
Sao mày đã buông xuôi ?

Đêm thì đau nhức nhối
Ngày lại muốn rã rời
Cầm bút không cầm nổi
Gõ máy vấp ngược xuôi...

Trang sách còn bỏ lửng
Quán văn đang sum vầy
Bỗng nhiên mày dở chứng
Hành hạ tao đêm ngày.

Đau gì thì phải nói
Thần kinh hay khớp vai ?
Thuốc thang đã tận lực
Thầy thợ cũng đủ rồi.

Cả một đời vác nặng
Đỡ nâng bao nỗi niềm
Có phải vì lẽ đó
Mày trở nên công thần ?

Thôi, cứ cho mày liệt
Tao cóc cần van xin
Bao nhiêu người dị tật
Vẫn cơ nghiệp làm nên.

Mày đừng vội đắc chí
Tao còn chút sức tàn
Cũng quyết cùng tay trái
Chống chèo giữa nhân gian !

12/8/2008

Đăng ngày 13/08/2008
Ý kiến về bài viết
  Gửi bởi: Môn Sinh - 13/08/2008

À mà tay phải ơi !
Tao giận mà nói thế
Mày trách tao làm gì
Bao năm mình chung sống
Nhẹ nặng gánh đời này
Ngọt bùi cùng chung hưởng
Này tay ơi là tay !

  Gửi bởi: chaudonghuong - 13/08/2008

Tình hình là rất tình hình
Thế nên cháu sẽ đi trình cấp trên
(cấp trên có tính hay quên
Thế nên cháu sẽ trình thêm 2 lần)
Nếu như ngoài nớ chú cần
Mát-xa, mát-gần cháu sẽ ra ngay
Tay đau chắc chắn khỏi thôi
Nhưng lo chân lại ...gặp ngay tình hình...
He, he...thương chú quá ta.

  Gửi bởi: Chú - 13/08/2008

Cái chân thì chú lại khinh
Thà rằng chân cụt còn hơn tay què
Chân cụt còn bảo nó nghe
Còn như tay què..nó quấy thâu đêm
Cho nên nhất trí tình hình
Cháu cứ ra thử mát gần xem sao..
Ha..ha..


  Gửi bởi: chaudonghuong - 13/08/2008

Xem sao là nghĩa thế nào
Cháu mà mát- gần thì chú xác xơ
Tất tần tật sẽ...bơ phờ
Chú phải hối lộ ớt khô mới về
Đừng dại nghe cháu rủ rê
Thím mà biết được chú ê cả người...
Mai kia tay chú khỏi rồi
Quen đường chú lại mát trời ...thì nguy.
Hi, hi...Khổ thân chú. Có vài đứa cháu vậy chú chết sớm hè?

  Gửi bởi: Đông Ngàn - 13/08/2008

Sao ông sướng thế hả ông Đức? Đau mỗi cái tay xa mà đã được cô cháu đến mát gần rồi. Người tỉnh đến như ông, tài đến như ông, đến thở cũng ra thơ, mà rồi cũng rối tinh vần điệu rối loạn, hỗn mang. Sướng! Ông cứ để cho cháu nó mát gần, còn để tôi mát xa cho mụ Phú
  Gửi bởi: Xuân Đức - 13/08/2008

Chào ông Đông Ngàn. Tôi định lên truyền hình nhắn tin tìm ông đấy. Đi đâu mà biệt tăm hàng tháng thế ? Có định vào KS thăm lại cái chân không ? Ông thấy quán tôi mấy bữa nay cãi nhau sướng chưa. Để giảm bớt căng thẳng nên mới đưa cái tay đau ra thôi. Ha ha..
  Gửi bởi: Môn Sinh - 14/08/2008

Chú ha ha ! cháu he he!
Ta buồn tìm tới lặng nghe đỡ buồn
Kể từ nghe cháu đồng hương
Di động ta tắt trọn lương mang về
Sáng buồn ngồi nhấm cà phê
Nhớ thơ cháu nhắc mà ê cả người
Đồng hương ơi ! Đồng hương ơi !
Bao nhiêu gan ruột cháu phơi hết rồi
Thương cháu chú có đôi lời !

  Gửi bởi: chaudonghuong - 14/08/2008

Gửi chú Môn Sinh:
Còn lâu mới hết chú ơi
Cháu còn nhiều thứ của trời cất kho
Thứ chung thì cháu đã cho
Thứ cha mẹ tặng giữ cho riêng mình
Vài lời chú chớ vội tin
Đời này 2 mặt trắng đen mập mờ
Nai vàng giả bộ ngu ngơ
Thợ săn lắm kẻ mắc lừa chú ơi
Hi, hi...


  Gửi bởi: Xuân Đức - 14/08/2008

Mình xin được " biên tập" lại 2 câu cuối thế này :
Thợ săn giả bộ ngu ngơ
Bao nhiêu nai nhỏ mắc lừa...tội chưa !

  Gửi bởi: Môn Sinh - 14/08/2008

Nai vàng giả bộ ngu ngơ
thợ săn lắm kẻ mắc lừa chú ơi
Người chi đáo để khúc nôi
Chỉ e chú Đức có hồi vở tim
Mịt mù tăm cá bóng chim
Làm chi bắt bóng tìm hình khổ chưa !
Một hai vin cháu vừa vừa !

  Gửi bởi: Lão Trang - 14/08/2008

Thôi, thôi, xin cả hai dừng bước. Vui vẻ mới là tôn chỉ quán này..Mỗi người có cách ứng xử riêng, miễn đừng có hại cho người thứ ba là được. Có chuyện vui cười mà không dung nạp nhau được thì nói chi đến nền dân chủ xã hội !
  Gửi bởi: chaudonghuong - 14/08/2008

He, he...cháu tin chắc chú Môn Sinh trêu cho vui vậy thôi chứ không có gì căng thẳng đâu chú ạ. Con người sinh ra phải gánh trên vai bao nỗi nhọc nhằn (các nhà thơ, nhà văn lại càng khổ hơn vì gánh cả bể khổ của nhân loại...Có lần cháu đọc đâu đó thấy người ta nói vậy ). Tin vậy nên cháu cứ nghĩ các chú khổ hơn người thường (hi, hi...) nên đôi lúc cũng đùa, tếu táo một tí cho vui thôi. Đúng không chú?
  Gửi bởi: Chú - 14/08/2008

Đồng hương ơi, cháu còn nợ chú những chuyện kể về chuyến bỏ trốn nhiều ngày vừa qua. Đi đâu vậy ? Định vượt biên mà không thoát chăng ? Nếu cơ quan có đuổi việc thì cứ ung dung về quê nội QT miềng nghe, giữ xe đạp cũng khá đấy, chả kém gì ai đâu.
  Gửi bởi: chaudonghuong - 14/08/2008

Đợt rồi cháu đi công tác nhân thể tranh thủ ghé về thăm mẹ. Vượt biên thì chắc chắn cháu không rồi vì với cháu chẳng có nơi nào bằng quê mình chú ạ. Mà cũng kỳ lạ lắm, mỗi lần được về Quảng Trị cháu thường bước đi nhẹ nhàng hơn bởi cháu cứ nghĩ rằng dưới chân mình, trong lòng đất sâu kia biết đâu vẫn còn hài cốt của cha anh mình nằm lại.
Sang năm cháu sẽ về thăm nội và nhất định ghé thăm chú đấy. Chú nhớ chuẩn bị gà, vịt thật nhiều vì mỗi lần cháu đi phép đến đâu là đàn gà ở đó tan tác hết. Hi, hi...

  Gửi bởi: Xuân Đức - 14/08/2008

Nhắn cuchoa :
Cháu cuchoa ơi, lời nhắn thì đọc được, còn bài viết cháu dùng fon khác nên nó ra loại chữ phạn ấn độ, không thể đọc được. Cháu chịu khó chỉnh lại theo fon phổ cập rồi chuyển bằng đường Mail cho chú để đưa lên trang chính.

  Gửi bởi: vovanluyen - 14/08/2008

'Mắng cánh tay phải", một bài thơ dung dị,  sâu sắc. Đi khám, bác sĩ có được lời khai này khi biết bệnh nhân viết văn và đã đọc văn của bệnh nhân rồi thì bốc thuốc sẽ trúng và mau lành đấy. Người đọc rất đồng cảm với lối thơ tự trào nhẹ nhàng như bài thơ này.
  Gửi bởi: cuchoa - 14/08/2008

Cám ơn chú nhiều nhiều. Để cháu về gõ lại rồi mai cháu gửi chú nhé. Cháu cũng chuyển không được chú ơi, chuyển một hồi nó ra chữ Ả rập. Hi, hi...
  Gửi bởi: Môn Sinh - 14/08/2008

Cháu đồng hương ơi ! Chú cháu mình đang vui cao trào thì ông Đức nghĩ thế nào lại cho cãi nhau ! Đùa văn nghệ thôi mà ! Chúc cháu đồng hương có nhiều bài thơ vui !
  Gửi bởi: Đông Ngàn - 14/08/2008

Tôi có đi đâu đâu. Vẫn ghé TST mỗi ngày. Nhưng vì thấy vui quá, sôi động quá, mà lại không có gì bàn thêm nên tôi lặng lẽ biến, không để lại dẫu vết, như hàng trăm lần trước đây vậy. Bữa rồi thấy cháu đồng hương duyên quá, lại có tài mát gần và có thể làm cho ông bơ phờ toàn thân, nên tôi mới rủ mụ Phú đi mát xa đấy chứ. Nói riêng với ông thôi, đừng để bà ấy biết, kẻo bà ấy chửi tôi đấy. Trông ảnh bà ấy hay nhỉ.
  Gửi bởi: Xuân Đức - 14/08/2008

Cảm ơn Luyến đã xem. Có người mắng, gớm, có cái tay đau mà cũng kêu rên..Đau thì cứ tự do kêu chứ nhẩy. Thời dân chủ mà.
  Gửi bởi: Người Vô Danh - 15/08/2008

Không ngờ cô cháu đồng hương duyên quá, tài quá. Thơ cháu hay hơn thơ bác Xuân Đức. Bằng cớ là câu biên tập lại của bác Đức kém hơn câu của cháu rồi. Nói có sách, mách có chứng nhé. Cháu Đồng hương viết: Nai vàng giả bộ ngu ngơ/ Thợ săn lắm kẻ mắc lừa chú ơi thì hay. Thợ săn săn bắt nai, nhưng rồi lại bị nó bỏ bùa, nó săn lại. Nai chộp thợ săn thì rất thú vị. Câu thơ tạo nên sự bất ngờ, mà lại có ý nghĩa khá sâu sắc. Bây giờ đời sống nhiều khi bị đảo lộn. Công an sợ kẻ cắp. Người lớn sợ trẻ con. Ô tô sợ xe máy, xe máy sợ người đi bộ. Cứ là lộn tùng phèo. Còn bác Đức biên tập lại: Thợ săn giả bộ ngu ngơ/ Bao nhiêu nai nhỏ mắc lừa ...tội chưa thì xoàng quá. Mà đến hai lần xoàng kia. Đã là nai, mà lại còn là nai nhỏ nữa mắc lừa là dĩ nhiên rôi. Thợ săn là "chuyên gia" bắt nai, mà lại phải dùng đến cả thủ đoạn giả bộ ngu ngơ, mới lừa được một con nai nhỏ, thì thợ săn vớ vẩn quá. Thêm nữa câu thơ lại quẩn vần. Trong thơ lục bát, rất kỵ chữ thứ sáu câu lục và chữ thứ sáu, thứ tám câu bát cùng một vần, câu thơ sẽ bí rị, hơi thơ không được thanh thoát, ngay cả tổ sư lục bát Tố Hữu, cũng có những câu vần quẩn rất kém: Mình về với Bác đường xuôi/ Thưa rằng Việt Bắc không nguôi nhớ Người. Người sành thơ phải tránh những lỗi như thế. Thi sĩ Môn Sinh bắt bệnh Xuân Đức rất chuẩn xác: Người đâu đáo để khúc nhôi/Chỉ e bác Đức có hồi vỡ tim. Tim không vỡ đâu, nhưng loạn óc rồi. Rối loạn tiền đình. Lão Đức là một đại cao thủ, cả thơ và văn, nhưng trong khoảnh khắc này, lão hoàn toàn mụ mị. Cô cháu đồng hương mới mát gần một tí, mà mát gió thôi, nghĩa là mát mồm, mát cuội, thế mà lão đã đờ đẫn rồi. Nếu cô cháu đồng hương mát thật, không khéo chỉ có mỗi "cái chân" lão là đờ đẫn sống, còn toàn thân lão chết giấc và tê liệt hoàn toàn. Hi hi...
Nai vàng giả bộ ngu ngơ
Thợ săn lắm kẻ mắc lừa chú ơi
Người chi đáo để khúc nôi
Chỉ e chú Đức có hồi vở tim

  Gửi bởi: Lão Trang - 15/08/2008

Lão Người vô danh ơi !
Chẳng biết lão già hay trẻ, nhưng nghe giọng bình thơ lão luyện như thế thì đáng mặt gọi lão rồi. Xem ra chính lão mới đúng là đại cao thủ. Lão không phải chỉ bắt mạch xem bệnh mà thọc tay ngoáy vào tận lục phủ ngũ tạng của bệnh nhân để bắt con vi trùng..Ha ha..Nhưng ta nhớ khi đọc Âm án- Dương án của Cụ Hải thượng Lãn ông, thấy cụ than rằng, ở đời không gì ma quái bằng con bệnh. Cứ tưởng nó đấy mà lại chẳng phải đấy. Lão vô danh bắt bệnh trên bài thơ thì không còn cãi vào đâu được, quá cao thủ rồi, nhưng nếu cứ theo đơn đó mà chữa,e rằng thành Âm án mất. Vì đây không  phải chỉ là một bài thơ độc lập. Đằng sau đó lại là câu đối thoại của hai nhân vật. Mà cái khoản đối thoại này, e nhiều khi phải đặt nó vào trong cái cảnh diễn mới rõ được “ ý tại” của nó Lão ạ.Vì thế ta mới đặt hai chữ biên tập trong dấu kép. Cái cảnh diễn đó là gì : là chaudonghuong đang tự nói mình ( và loại giống mình )là Nai và ví Môn sinh là thợ săn, câu thơ muốn nhắn là đừng tin vào mấy câu của cháu mà chết đấy. Nhưng lão thấy cháu nó hơi quá tự tin, chưa biết đối thủ, nên mới cảnh tỉnh lại là, chưa biết ai đang lừa ai, có khi cháu thật thà như vậy là chết non đấy.( đương nhiên đây chỉ là chuyện đùa tếu chứ không phải chuyện thật ). Xưa nay kẻ mạnh lừa kẻ yếu cũng là chuyện thường thấy, tuy nhiên nhiều kẻ yếu lại cứ tưởng mình đã đủ khôn ngoan nên rất dẽ sa bẫy. Ý lão là muốn bênh kẻ yếu mà lên tiếng cảnh tỉnh đó thôi. ( Nhắc lại, đây chỉ là chuyện đùa )Thế mới biết, thẩm thơ được như Người vô danh đã quá khó rồi, nhưng thẩm được mọi sự lắt léo trên đời còn quá mênh mông ! Ha ha bình lại lời bình của Lão vô danh còn khó hơn làm thêm một bài thơ.


  Gửi bởi: chaudonghuong - 15/08/2008

Hi, hi hi...Chaudonghuong kính chào các Lão Đại cao thủ! Đọc lời các Lão bình thơ chúa thấy sướng mê tơi. Thứ nhì là cháu được khen- ít nhất là cũng tài chọc phá nhưng sướng nhất là nghe các Lão Cao thủ bình luận. Cháu không biết làm thơ đâu, cháu cứ xếp chữ lại thấy có vần là được (Cháu còn trẻ nhưng không thích thơ "đổi mới", "cách tân" theo cái kiểu cháu trích dẫn hôm rồi (cháu không dám nhắc laị vì sợ các Lão lại cho cháu vô lễ. hi, hi...). Thời nay đang có phong trào làm thơ viết nhạc "cụ thể hoá" các Lão ơi. Người ta không cần ý tứ thâm trầm mà nói huỵch toẹt ra như đập vào mặt người khác vậy. Cháu "Nói có sách, mách có chứng" đàng hoàng nha:Chẳng hạn ngày xưa người ta hát : Lòng mẹ bao la như biển Thái bình dạt dào...Thì nay người ta gào lên: Mẹ thương cái bô con ngồi. Mẹ yêu cái nôi con nằm..." hoặc ngày xưa ta hát "Chia tay em chia tay hoàng hôn anh mang về tình yêu và nỗi nhớ,anh mang về con tim cô đơn..." thì nay người ta gào: Chia tay em thôi vì anh đã có người yêu mới. Hô hồ hô hô...người yêu của anh bây giờ rất lắm tiền Đô. Hô hồ hô hô... Các Lão thây khiếp chưa?



  Gửi bởi: Thantho - 15/08/2008

Gửi: 'chauđonghuong':  xem ra chaudonghuong (CDH) là xưng với Bác Đức thôi, Thantho tôi đọc nhiều bài 'đàm đạo' của CDH, trong TST, tôi không có ý gì to tát cả, chỉ muốn biết là có đúng 'cháu' không. Lời lẽ nghe ra là 'cụ' lắm, với lại tôi đoán là 'cháu gái' không biết có đúng không. Trong thế giới ảo, người thì thật, nhưng lại "ảo", ảo là không xuất đầu lộ diện cả hình hài, cho đến cả tên thật, tuổi tác. KHông ai bắt phải lộ diện đâu. Vì thế cho nên mới đoán: già có .. non có... chì chì có.  Không biết có đúng Không?
  Gửi bởi: chaudonghuong - 15/08/2008

Gửi chú Môn Sinh: Đọc xong cháu biết chú đùa nhưng chú cháu mình phải hiểu chú Đức rất yêu hoà bình và lo sợ chiến tranh . Chẳng là mấy chục năm vác súng và vác bút chinh chiến khắp nơi trên cả 2 mặt trận chú Đức đã hiểu và tiếc xương máu phải đổ một cách vô ích nên ra tay ngăn cản trước. Hi, hi...(nhân nhắc đến chiến tranh cháu nhớ có lần người ta kể chuyện  thi tuyển vòng loại hoa hậu cấp phường, vị giám khảo hỏi thí sinh: Bạn thích chiến tranh hay hoà binh? Thí sinh trả lời: Trước hết em xin được kính chào BGK ạ. Từ ngàn đời nay trong các cuộc thi tất cả thí sinh có truyền thống căm thù BGK nhưng em , hi, hi...(chớp chớp mắt) không hiểu sao em rất yêu BGK ạ. Em xin được trả lời câu hỏi là em rất yêu hoà bình ạ. Vị GK hỏi tiếp: Em biết Hit-le không? - D..a...a biết (Thí sinh ngập ngừng) có phải đấy là anh có ria con kiến trông rất bảnh trai không ạ. Hôm kia em thấy ảnh trên ti-vi ảnh nói ảnh sẽ  bắt Bin-la-den.)
  Gửi bởi: Môn Sinh - 15/08/2008

Cháu Đồng hương ơi ! Ông Đức bây giờ giống chim thấy cành cong là võ cánh thôi ! Khổ quá ! Không biết ông tìm đâu ra ý gây chiến trong hai bài đối thoại của chú cháu mình ! Tội nghiệp ! CĐHương ơi !chú cháu mình cứ ào vô Trúc Sơn Trang mà hót thôi vì ở vương ni hoa trái nhiều .sâu bọ cũng có khi mon men tới nên mồi không thiếu đâu ! Chúc cháu luyện cho giỏi đối đáp kẽo sắp tới ngày thi hoa hậu rồi !
  Gửi bởi: Người Vo Danh - 15/08/2008

Bác Xuân Đức vẫn chưa thoát khỏi cơn dư chấn vì cú "mát gần" của cháu Đồng hương. Nên Cô cháu với thi sĩ Môn Sinh giả vờ vờn nhau thì bác đã ngăn cản vì sợ chiến tranh bùng nổ. Trong thế giới ảo nhiều khi rất bất ngờ. Chính vì thế nó mới hấp dẫn đặc biệt. Bác Đức dựng kịch rất giỏi, nhưng bác có bao giờ nghĩ rằng, cô bé "mát gần" rất thông minh và duyên dáng làm bác mụ mị đầu óc lại có một hàng râu quặp không? Nếu thế thì sao nhỉ? Nhà kịch sĩ chuyên nghiệp vãn có thể bị một khán giả đánh úp thắt nút kịch rồi không mở ra nữa. Bác có thích làm tù nhân không?
  Gửi bởi: chaudonghuong - 15/08/2008

Gửi chú Thân Thơ: cháu rất cảm ơn chú đã quan tâm. Trước khi xưng cháu với chú Đức cháu đã nghiên cứu lý lịch trích ngang của chú Đức rất kỹ và thấy xưng hô thế là phù hợp. Cháu không còn quá trẻ vì đã học ra trường đi làm. Chú đoán: có già, có trẻ, có chì chì... là chính xác đấy ạ. Các chú là những người rất nhạy cảm, uyên bác và sâu sắc nên chỉ cần đọc cách cháu viết, cháu kể là biết cháu gái hay trai rồi đúng không? (Nhưng chú nhớ đừng đoán cả trai cả gái thì... khổ cháu. Hi, hi...). Cháu đã đọc cây mít của chú mấy lần và thấy chú viết không thua gì những nhà văn chuyên nghiệp. Cháu rất vui vì chú cháu mình có cùng sở thích gặp nhau "dưới bóng Ngô Đồng ". Mấy hôm nay Xếp cháu đi vắng nên ở nhà nhân viên "vooc niêu tôm", nhóm đằng kia là chát bùm, chát bùm, còn cháu là cọc cạch cọc gõ. Hi, hi...Cứ gì mà dính đến bao cấp, độc quyền là không thể khá nổi chú hén? Cháu chúc chú thiệt khoẻ, thiệt vui.
  Gửi bởi: Lão Trang - 15/08/2008

Nếu mà đúng như Lão Vô danh nói ( nghĩa là chaudonghuong có hang râu quặm ) thì..hu hu, có lẽ mặc dù đã thuộc U70 rồi lão vân phải đi chuyển đối giới...hạn thôi.
  Gửi bởi: chaudonghuong - 15/08/2008

Râu gì cũng được chú à
Ai mà không có mới là buồn tênh
Râu quặp, râu vểnh...đều xinh
Mong sao đừng giống như hình...râu dê
Chú ơi chuyển đổi làm chi
Nó mà rụng hết xuân thì tắt luôn
Râu bạc nay lại càng ngon
Râu hùm cằm én ...nai con chê nghèo
Ô tô ta phóng vèo vèo
Râu gì nai vẫn chạy theo từng đàn.
Hi,hi...



  Gửi bởi: Môn Sinh - 15/08/2008

Người vo danh ơi ! Đọc bài đối thoại với cháu dồng hương,Môn sinh chợt nhớ câu ca cổ :
Số cô có mẹ có cha
Mẹ cô đàn bà cha cô đàn ông
Số cô có vợ có chồng
Sinh con đầu lòng chẵng gái thì trai
-------------------------------
Nói với cháu đồng hương
Thứ chung thì cháu đã cho
Thứ cha mẹ tặng giữ cho riêng mình
Giữ hoài nghĩ lại cũng" kinh"
Thôi đành nhắm mắt cho tình thảnh thơi
Chung riêng đều của mình thôi
Khư khư giữ mãi đẻ ôi chớ buồn !
Đồng hương ơi ta xin chuồn...



Thứ chung thì cháu đã cho
Thứ cha mẹ tặng giữ cho riêng mình



  Gửi bởi: Chú Tễu - 15/08/2008

Lão Trang chuyển giới tính rồi
Cháu đồng hương cứ việc cười vểnh râu
Người Vô Danh trốn ở đâu?
Sơn trang khóm trúc ngả màu Liêu Chai...

  Gửi bởi: Hậu duệ Bút Tre - 16/08/2008

Cháu Đồng hương rõ thật oai
Xùm xòe, xúng xính râu ngoài, râu...trong
Lời vương vít ngọn tơ hồng
Cuộn Môn Sinh ở trong phòng yến oanh
Lão Trang tưởng có chiến tranh
Ra tay dẹp mối tơ mành vấn vương
Đem thân vào cõi sa trường
Nào ngờ chỉ thấy yêu thương bời bời
Cháu đồng hương rất già đời
Lấy Môn Sinh để làm mồi buông câu
Tôm hùm, cá lớn ở đâu
Giật lên, được tấm thân nhàu...Lão Trang

  Gửi bởi: Hội viên TST - 16/08/2008

Ông đau tay phải,ông than
Nghe cũng "cơ hàn", nghe cũng đáng thương
Động lòng cô cháu đồng hương
Đẩu đâu mãi tận bên phường ... Thỏ Nai
Một câu dăng lưới đã tài
Môn Sinh láu táu chung vai đở đần
Bên kia có bác Đông Ngàn
Phía bên nữa: người Vô danh đón hờ
Lại thêm cái chú Thân Thơ
Lập một thế trận "bắt giò " Lão Trang
"Cô cháu" chẵng tỏ dọc,ngang (!?)
Nhưng mà các chú ... đầu hàng ,chộ chưa?



  Gửi bởi: chaudonghuong - 18/08/2008

2 ngày cháu đi chơi xa
Hôm nay vào quán bao la tin bài
Các chú ơi ! Các chú ời !
Chaudonghuong có vài lời xin thưa.

1.      Gửi chú Đông Ngàn :
Hi, hi…chú cũng khôn ghê
Mát gần chưa đến quay về mát xa
Xưa nay trong cõi người ta
Mát xa một lúc cũng ra mát gần
Hoan hô chú vẫn đang xuân
70 vẫn thích mát gần, mát xa
Mong sao cho thím ở nhà
Luôn luôn mát mẻ …khoẻ ta, khoái người…
Truy thu cả thuế một thời
Chú đi bộ đội xem ai… mát nhiều.

2.      Gửi chú Môn Sinh:
Hôm kia chú mới rủ rê
Ta vào quán Trúc tỉ tê, tâm tình
Thế rồi lặng lẽ chuồn êm
Chỉ vì lo thứ linh tinh…để già
Còn người, còn khách vào ra
Nghĩa là cơ hội còn mà, chú ơi
Người chi đáo để khúc nôi
Của nhà …sợ mất, của người …sợ thiu.

3.Gửi chú Người Vô Danh và Chú Xuân Đức :
Đọc lời 2 chú bình thơ
Ngỡ như đang ở trong giờ giảng văn
Ngoài trời nắng nỏ chang chang
Mà trong lòng cháu muôn vàn tiếng mưa
Dặt dìu câu chữ đung đưa
Mấy dòng thôi cũng ngẩn ngơ bao người
Cháu đâu dám nhận mình hay
Chỉ xin 2 lạy, vái tài bình thơ.

4.      Gửi chú Tễu:
“Lão Trang chuyển giới tính rồi
Chaudonghuong lại ngồi cười vểnh râu”
Chú ơi! Cháu chẳng dám đâu!
Vểnh lên…cháu sợ qua cầu gió bay
Lơ thơ được mấy cọng này
Gió mà bay mất…thì gay chú à.

5.      gửi chú Hậu duệ Bút Tre:
Nhàu làm sao được chú ơi
Tấm thân của Lão (Trang) đang thời hồi xuân
Bằng chứng cháu mới hỏi thăm
Mát xa, mát gần chú có cần không
Ốm vẫn hăng hái mát gần
Thế nên đích thị…vẫn xuân tràn trề
70U có sá gì
Còn nhiều bộ phận…đang thì thanh niên.

7. Gửi chú Hội viên TST:

Cháu đâu diễu võ giương oai
Cậy chi một tí tẹo tài mát xa
Người đẹp câu được đại gia
Cháu đây có số đào hoa hơn người
Toàn gặp các cụ già chú mà thôi
Chú nào chú ấy bời bời sức xuân:
Chú thì tay phải bị thương
Chú thì chân gửi chiến trường năm nao
Chú thì hẹn trước quên sau
Chú thì thắc mắc giới (tính) nào cháu mang
Chú thì  họ chẳng,  tên không…
Mai kia hò hẹn biết tìm nơi mô
Chú thì chỉ khoái ngồi chờ
Lão Tranh chuyển giới ngắm cho thoả lòng….

He, he,he…


  Gửi bởi: Xuân Đức - 18/08/2008

Pháo bắn cấp tập thế này, Lão Trang tôi rút chạy thôi. Có ai còn dũng khí thì phản công đi, tôi kéo cờ trắng đây .
  Gửi bởi: chaudonghuong - 18/08/2008

Cháu viết sai một lỗi, xin được đọc thành "Lão Trang" ở câu cuối cùng. Hi, hi... cháu phải bắn đại bác thôi vì các chú ấy trêu cháu quá. Hi vọng sẽ không có chú nào giận chú hè.
  Gửi bởi: Thân Thơ - 18/08/2008

Bái phục.
TST có chaudonghuong thế này thì phải liệu mà nói thôi!
Bác Xuân Đức mà đã kéo cờ trắng rồi thì... 

  Gửi bởi: Chú Tễu - 18/08/2008

Bỗng đâu sấm sét đùng đùng
Tung hoành như thể Quang Trung hiện hình
Hay là Bà Triệu dấy binh
Voi gầm ngựa hí tanh bành cỏ hoa
Lão Trang đã vội hàng a?
Bàng hoàng ai biết rằng bà hay ông...

  Gửi bởi: Đông Ngàn - 18/08/2008

Phục cô cháu hay thằng cháu quá. Tài đến độ này thì lão Trang thua rồi. Trần Đăng Khoa hay Hữu Thỉnh gì cũng thua. Tự dưng muốn xem măt cháu quá. 22/12 này về TST nhé, chú bao (vô tư) vé đi lại, ăn ở nha. Cháu gửi cho Lão Trang ảnh đi, đưa ảnh lên đi ông Đức. Tò mò quá rồi
  Gửi bởi: Xuân Đức - 18/08/2008

Khổ quá, tôi mà có ảnh hay biết tên thì tôi đã dấu kĩ rồi. Tôi cũng như ông thôi, ông Đông Ngạn ạ.
  Gửi bởi: thocgaybanhxe - 18/08/2008

Có ai hối lộ hay không?
để ta bật mí cho mà nghe chơi
Nghe rồi các bác rụng rời
"Cháu đồng hương" đó có tài chi he.

  Gửi bởi: Khang Trường - 18/08/2008

Tôi đồng ý với Đông Ngàn, rất muốn xem mặt con hay thằng cháu đồng hương. Tôi xin mua vé một triệu xem mặt nó. Ông rao đi và cho địa chỉ tôi gửi tiền về, như vừa rồi ông quyên góp giúp thanh viên TST mua vi tính. Số tiền mua vé xem mặt chau đồng hương ấy, ông có thể bỏ ống để 22/12 liên hoan gặp mặt TST hay cho bà con lũ lụt. Tùy. Đưa mặt nó lên đi, nó là cháu đồng hương của ông cơ mà.
  Gửi bởi: chaudonghuong - 18/08/2008

Kính gửi các chú Đông Ngàn, Chú Tễu, chú Thân Thơ: Trước hết cháu xin được cám ơn vì các chú đã biết đùa và cũng biết cháu đùa. Đó là kiểu đùa hay xảy ra không chỉ trong làng văn nghệ. Mục đích là chỉ để vui chứ không hại ai và cũng không nên hiểu đùa thành thật rồi để bụng, đúng không các chú? Mấy hôm nay cháu đang ráo riết theo dõi Thế vận Hội ở Bắc Kinh. Mấy môn như điền kinh, bơi lội, ném lao, bóng đá... không hy vọng gì nhưng cháu đang rất mong ta đoạt huy chương vàng ở 3 môn sắp tới, đó là những môn: ném đá giấu tay,thọc gậy bánh xe và xỏ lá 3 que mà thế giới không ai có. Các chú nhớ đón xem.Hi, hi...
  Gửi bởi: thocgaybanhxe - 18/08/2008

Biết rằng cháu hãy còn xoan
Gọi Ông cũng được gọi Bà cũng xong
Cho nên các bác liệu tình
Để mà cho dễ tiện bề xưng hô

  Gửi bởi: chaudonghuong - 18/08/2008

Kính gửi chú Đông Ngàn: Cháu cảm ơn chú đã có lời mời với nhã ý rất từ tâm. 22/12 năm nay cháu chưa về được nhưng nếu các chú họp mặt ở TST nhất định cháu sẽ có  một món quà bất ngờ chung vui cùng các chú. Cháu chúc chú vui, khoẻ và trẻ mãi.
  Gửi bởi: Chú - 18/08/2008

Chaudonghuong ơi, chú cháu mình sắp trúng quả to rồi. Lên giá chút nữa rôi sau đó chú cháu chia nhau nhé . Ha ha..
  Gửi bởi: chaudonghuong - 18/08/2008

Hi, hi... chú ơi! Cháu sắp thành King Kông rồi. He, he... Chú nhớ thu tiền của chú Khang Trường trước đi (kẻo chú ấy đổi ý thì hỏng). Nhớ không để bác thocgaybanhxe manh động chú nha. Run quá!
  Gửi bởi: Hội viên TST - 18/08/2008

Lâu rày vui  thật là vui
Văn chương đã tỏ, ngọt bùi đã chia
Hiềm một nỗi :quyết  không kê :
Họ tên, Giới tính ... để mê mẩn người
Trúc sơn Trang cứ chào mời
Cô cháu? Thằng cháu ?...
 đến chơi biết nhà
( Nhà thiệt bên hồ ấy nhe
Có vườn tre trúc với 2 cụ già...)
Kha kha kha...

  Gửi bởi: Lão Gia - 18/08/2008

Tài tình sao cháu đồng hương
Thả bùa chi để nhớ thương bao người
Lão đây, tóc bạc da mồi
Cũng như trẻ lại như hồi thanh xuân
Nổi rôm cũng muốn mát gần
Kính dâng lên cháu cái...chân thôi mà
Già ư? Chú quyết không già
5o năm trước, chú là giai tơ...

  Gửi bởi: Tý Muội - 18/08/2008

Cháu đồng hương duyên dáng
Là chồng của Muội đây
Dạo này chàng xa lánh
Để Muội phải hao gầy
Chàng đã 52 tuổi
Tóc "đảo ngói" mỗi tuần
Nhờ Lão Trang sóng sánh
Thế là chàng tái xuân


  Gửi bởi: Phụng Sồ - 18/08/2008

Tôi ngờ cái cô Tý Muội có hai hàng râu...dê. Truy kích đến thế này thì cô đồng hương phải nhảy bổ ra, tốc cả bộ cánh lên để chứng minh mình yểu điệu thục nữ chứ!
  Gửi bởi: Người Vô Danh - 18/08/2008

Ngẫm ra mới thấy Lão Trang tài thật. Lão thuộc hạng đại cao thủ. Văn đàn cả nước đang nhạt phèo phèo, thế là lão chìa ra cái tay ngứa (do ghẻ ruồi vì lâu kông tắm). Thế là thành ngày hội tưng bừng. Sắp tới, lão sẽ chìa ra cái ... chân. Lúc đó sẽ thành bữa tiệc tuyệt hảo!
  Gửi bởi: Chú Tễu - 19/08/2008

Khiếp sao cái lão Vô Danh
Biến cái tay ghẻ trở thành ...thịt heo
Văn chương đâu có nhạt phèo
Trúc Sơn Trang vẫn dập dìu yến oanh

  Gửi bởi: Khách qua đường - 19/08/2008

Tôi ngày nào cũng vào TST, dịnh bụng vào rồi ra, không tham gia vào đấu trường, vì mình non kém, không biết võ nghệ. Nhưng bất công quá nên tôi buộc phải lên tiếng. Các vị đến thăm Lão Trang vì lão ốm, đúng ra lão chỉ ốm mỗi cái tay, mà rồi chẳng ai hỏi thăm cái tay Lão Trang lấy một câu, chỉ đắm đuối ngắm cặp chân dài của cô cháu đồng hương nào đó, rồi cô Tý Muội (đúng là tý bị muội, thế thì chỉ có ma nó mới vầy) lại nổi máu ghen bóng ghen gió, nhận Cháu đồng hương làm chồng làm đám mày râu tá hỏa. Tôi thấy thương cái tay Lão Trang quá. Huu hu..He he...
  Gửi bởi: Chú Tễu - 19/08/2008

Tuyệt vời thế, cháu Đồng hương
Mặt Thiên thần tỏa mùi ...giường, mùi...đêm
Các liền giai náo nức xem (Không phải liền anh, liền chị Quan Họ)
Trúc Sơn Trang chật như nêm trong ngoài
Lão Trang trở lại thời trai
Cánh tay đau vứt tỏm ngoài bờ tre
Om xòm thơ nhắm rượu be
Một nền Đồng tước, bốn bề khói sương
Chắp tay vái cháu Đồng hương
Bao tre trúc hóa cái ....giường Sơn Trang!

  Gửi bởi: chaudonghuong - 19/08/2008

 Chào bác thocgaybanhxe
Gậy nào bác dám đem trêu nai vàng?
Gậy Trường Sơn, gậy dân phòng
Gậy nào cùng bác quân hành ngày đêm
Thọc xe chắc chắn thủng liền
Chọc nai gậy gãy cũng ...phiền bác ơi!
Hi, hi...

  Gửi bởi: chaudonghuong - 19/08/2008

Gửi chú Hội viên TST:
Tên chú nghe thật mơ màng
Như dải mây trắng vắt ngang lưng trời
Hội viên nhiều lắm chú ơi
Nhưng nghe giọng cười cháu đoán ra ngay
Kha...kha...nghe đã lỗ tai
Ở đời được mấy người cười như ri
Anh tài nào có thiếu gì
Nhưng cười như chú từ bi mấy người.

  Gửi bởi: tiền tuyến - 19/08/2008

Cách chức Tư lệnh Trúc Sơn Trang đối với Trung tá Xuân Đức vì mới nổ súng đã kêu cứu viện và trong lúc quân cứu viện chưa đến đã giắc cờ trắng trước đối thủ...văn chương.
Giáng cấp đồng hạng xuống binh nhì đối với tất cả các chiến hữu có liên quan đến vụ vỡ mặt... trận này trước chaudonghuong.
Phê bình một số chiến hữu trong lúc cuộc chiến văn chương đang cao trào...vui vẻ đã có những biểu hiện không trong sáng, vô tư.
Trưng thu số tiền 1000000đồng của ông Khang Trường sung quỹ TST vì ông đã định dùng số tiền này mua vé chợ đen vào xem mặt chaudonghuong làm rối loạn thị trường.

  Gửi bởi: Chủ quán TST - 19/08/2008

Thôi chết rồi đồng hương ơi, cháu làm chú bị kỷ luật nặng nhất đám rồi. Từ nay lấy ai coi sóc TST. Cháu bảo lúc nào chú bị đánh là cháu xuất hiện bênh ngay. Nay không phải bị đánh nữa mà là tử thương rồi, chú bắt đền đấy.
À, còn chuyện này nữa. Có người nhờ cháu hỏi thăm tin tức một người, không biết cháu có biết gì về con bác Ba, họ Phạm, nguyên là bí thư huyện ủy Gio Linh. Cháu đó hiện đang làm báo trong đó. Nếu có thông tin gì thì nói lại cho chú qua đương Mail ( đừng nhắn lên mạng ). Địa chỉ Mail của chú : xuanductst@yahoo.com

  Gửi bởi: Chú Tễu - 19/08/2008

Ai mà dế mượn oai hùm
Súng nổ bì bùm cách chức tung tung
Quân đang tả đột hữu xung
Cờ điều rừng rực đã tung rợp trời
Cháu đồng hương chạy tả tơi
Váy toang mới biết là người ...phe ta
Sơn trang thống nhất sơn hà
Vua quan cùng uống máu hoà nước sông
Thế mà một lão công công
Giả vua cách chức lung tung một bầy
Thằng này gián điệp cho Tây,
Bắt ngay, cho dựa cột ngay: TÒM! TÒM
TÒM!!!

  Gửi bởi: Lão Trang - 19/08/2008

Giỏi ! Quá giỏi ! Khá khen cho tả tướng quân chú Tễu. Tài năng hơn người, thưởng phạt phân minh. Tuy nhiên nhận định..phe ta e rằng có khinh suất. Cần sáng suốt hơn trong xét đoán địch ta .
  Gửi bởi: chaudonghuong - 19/08/2008

Đấy, chú thấy chưa, chết làm sao được khi Chú Tễu đã ra tay. Chú ơi! Chiều nay cháu phải đi xa, thật buồn khi phải xa quán Trúc một thời gian. Cháu cảm ơn chú nhiều bởi những ngày vui vẻ rất vô tư. Hẹn gặp lại chú sau chú nhé. Cháu sẽ tìm nhà báo họ Phạm đó và  tin cho chú sau. Cho cháu gửi lời tạm biệt và chúc các chú - những người bạn lớn ham vui ở lại thật khoẻ, vui, vô tư và trẻ mãi.
Ngày mai cháu lại đi xa
Việc chung một gánh, việc nhà 2 vai
Buồn vui xin một lạy này
Một lần thôi một... chắp tay - tạ từ.
Trải bao hôm sớm nắng mưa
Ngọt bùi đã nếm, cay chua đã từng…
Đáng yêu sao những tấm lòng
Gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau.

  Gửi bởi: Triệu Gio Cam - 19/08/2008

Cháy một nơi, kêu  cứu một nơi
Lão Trang nhắn gửi cứ khơi khơi
Những tưởng bên này ta gặp địch
Mới hay lạc trận khổ thân đời

Thân đời khổ sở, ta chịu được
Nan nguy trận mạc cũng quen rồi
Chỉ tiếc cốc công đâm tượng đất
Một mình chiến đấu với..trời ơi


  Gửi bởi: Lão Trang - 19/08/2008

Nói đi là đi vậy sao
Bỗng nhiên buông một lời chào ngẩn ngơ
Sân chơi đang rợp bóng cờ
Lời vui chưa cạn, vườn thơ đang nồng..
Cháu đi còn nhớ ai không
Chú Tễu vẫn đó, Đông Ngàn vẫn kia
Khang Trường tiền đã vội chi
Trúc Sơn mình chú lấy chi mà đền
Vô Danh lấp ló ngó nhìn
Đoái thương cho gã Môn sinh..cụt vòi
Đồng hương ơi, đồng hương hời
Còn bao duyên nợ biết đòi ai đây !

  Gửi bởi: Người không quen - 19/08/2008

Hội Trúc Sơn trang đang vui vầy
Cháu đồng hương vội nói lời chia tay
Ra đi chỉ một vài ngày
"một lần thôi"... sao thấy lòng bâng khuâng
Thôi thì ráng đợi vài ngày
Cháu đồng hương, cháu đồng hương trở về..

  Gửi bởi: chaudonghuong - 19/08/2008

Chú ơi! Còn 30 phút nữa cháu  ra sân bay nhưng vẫn phải phát huy tinh thần không đầu hàng "địch". "Còn cái lai quần cũng đánh" là khẩu hiệu của chị Út Tịch nhưng trong trường hợp khẩn cấp này ta mượn xài tạm đã chú nghe. Đáng tiếc cháu không kịp thời gian để trả lời tất cả-đành hẹn ngày về nhé (chú nhớ đừng khai quân ta trong đống rơm). Hi, hi...
1.gửi chú Lão Gia:
"Không già! Chú quyết không già
50 năm trước chú là giai tơ"...
Thời gian thấm thoắt thoi đưa
30 năm nữa chú chưa....ra đồng
Mát gần có mỗi... cái chân
Thế phần còn lại chú cần mát chi?

2.Gửi chú Tễu:
Chú Tễu thật đáng yêu sao
(Đáng yêu nên mặc quần nào cũng xinh)
Đừng bắt "tiền tuyến" phe mình
Xem ra chú ấy tính tình thẳng ngay
(Tòm ! tòm! cái vị đang vui
Bổng đâu mưa nắng hoá ngay cộc cằn)
Thôi! Thôi! Cháu phải ra sân
Máy bay bay mất  xách quần… kêu ai.

3.Gửi chú Xuân Đức:
Cháu đi chỉ một tuần thôi
Một tuần thôi! Một tuần thôi! Một tuần…
Gừng cay muối mặn đã từng
Cháu không vứt dép, đạp quần chạy đâu (ăn cắp lời của chú)
Chú cho cháu được cúi đầu
Cám ơn những chữ, những câu ân tình
Trúc xanh, nắng hạn vẫn xanh…
Ngoảnh đầu ngoái lại thấy mình ngẩn ngơ
Bước đi, chân bước… hững hờ
Vui buồn gửi lạị lời thơ tự tình…

Ui cha, trễ thật rồi chú ơi! Cháu đi đã nhé. Đọc thơ chú viết nghe mắt mình cay cay…Ngày xưa chú mà làm thơ tặng ai thì người đó chết chú hè? Hi, hi…


  Gửi bởi: Hữu Đản - 19/08/2008

Ông Đức ạ. Tôi là độc giả cần mẫn của ông. Hiện nay có rất nhiều trang Web. Nhưng tôi mê nhất vẫn là trang của ông. Tôi rất phục các khách hàng của ông. Họ thực sự là những tài năng. Đều xứng danh trạng cả. Trang W này tươi nhất, sinh động nhất và cung bất ngờ nhất. Chúc mừng ông vì những gì ông đã làm cho đời thêm ý nghĩa.
  Gửi bởi: Xuân Đức - 19/08/2008

Xin cám ơn bạn Hữu Đàn. Tôi cũng rất vui vì khách bạn vào chơi chỗ tôi toàn là những người lịch lãm , văn hóa cao và đặc biệt là cức kì hài hước. Tuổi già nghỉ hưu như tôi thật là hạnh phúc
  Gửi bởi: Tiền Tuyến - 21/08/2008

Thư gửi riêng Lão Trang:
Nghe Lão Trang kêu cứu, bỏ chạy,  tui biết tỏng Lão Trang là người đa mưu túc kế, đang áp dụng ngón võ đà đao của Quan Vân Trường đây! Vờ bỏ chạy rồi bất ngờ quay đao chém đối thủ thừa thắng đuổi theo chứ không phải hàng thật, chạy dài... nên tui mới viết:"giắc cờ trắng... "(Nói lái lại nghe ...cười)Bây giờ thế trận  chuyển hướng cân bằng rồi, mời Lão Trang về tiếp tục làm chủ TST. Thảo dân xin về với ruộng vườn nhưng vẫn ở trạng thái...sẵn sàng chiến đấu cao.

  Gửi bởi: li - 10/06/2012

Bài "Mắng cánh tay phải" thấy thương quá...không biết làm sao...Khi bệnh tật mà bủa vây xung quanh, nếu tinh thần không vững thì sẽ suy sụp rất nặng nề...Tôi có thể hiểu được "nỗi khổ tâm" này vì tôi cũng bị đau tay
Câu chuyện vui (không có thật) ở phần sau thì tôi thấy nhà văn lý giải đúng (theo ý tôi). Đã ở vào phận "nai nhỏ" thì không thể nào quay lại giết thợ săn được rồi. Làm sao "nai nhỏ" có thể tấn công thợ săn? Đã là nai, mà lại còn là nai tơ nữa, thì bị lừa là đúng rồi? Nên nai tơ bắt buộc phải có...sư phụ dạy bảo thì mới nên người. Thợ săn đâu phải người nào cũng phải là "1 tay thiện xạ"? Thợ săn cũng cần phải "đa mưu túc trí" thì mới có thể thắng "nai nhỏ". "Nai vàng giả bộ ngu ngơ" có thể hiểu là "giả bộ ngu ngơ con nai vàng", tức là chỉ "giả nai" mà thôi, không phải "chính hiệu con nai vàng". Vì vậy mà thợ săn cũng có thể bị mắc lừa "nai tơ"
Câu chuyện tiếp theo cũng thật vui
Người ta đặt trường hợp "nàng Đồng Hương" có "1 hàng râu quặp" của quý ông thì sao? Phải chăng "lão gia gia" (Lão Trang) cũng thừa biết điều đó? "lão GG" là người nghệ sĩ của cuộc đời mà? Người nghệ sĩ vốn biết cách hoàn thành vai diễn nhân vật của mình 1 cách xuất sắc, tạo nên sự khâm phục nơi những người khác...
Người ta khen:
"Cháu Đồng Hương rất già đời
Lấy Môn Sinh để làm mồi buông câu..."
Nàng Đồng Hương:
"Tấm thân của Lão đang thời hồi xuân..."
Nàng "tả đột hữu xung":
"Chú thì tay phải bị thương
Chú thì chân gửi chiến trường năm nao
Chú thì hẹn trước quên sau
Chú thì thắc mắc giới nào cháu mang..."
Chú Tễu:
"Hay là Bà Triệu dấy binh
Voi gầm ngựa hí tanh bành cỏ hoa
Lão Trang đã vội hàng à
Bàng hoàng ai biết rằng bà hay ông?"
Tý Muội:
"Cháu Đồng Hương duyên dáng
Là chồng của Muội đây!"
Nàng Đồng Hương:
"Gậy nào bác dám đem trêu nai vàng?
Gậy Trường Sơn, gậy dân phòng
Gậy nào cùng bác quân hành ngày đêm
Chọc xe chắc chắn thủng liền
Chọc nai gậy gãy...cũng phiền bác ơi!"

Nhận xét

Chia sẻ cho bạn bè

Bài viết liên quan