Thursday, October 8, 2015

QUYÊN - Chương VII


Tiểu thuyết - Nguyễn Văn Thọ

Chương VII

    Đêm nay đã hơn mười giờ, người khách cuối cùng vừa rời quán. Phi chuẩn bị đóng cửa, gã chợt nghe thấy tiếng chuông treo ở cửa kêu đinh đong, báo hiệu có khách bước vào. "Schon zu! Đóng cửa rồi!" Không ngẩng lên, Phi xếp những vỏ bia vào két rỗng ở gầm bàn, nói vọng ra. "I am sory!" Giọng một người đàn bà cất lên nhẹ như gió thoảng. Phi đứng lên. Gã suýt nữa đánh rơi chiếc vỏ bia đang cầm xuống đất. Người đàn bà trẻ ẵm trên tay một đứa trẻ, cô ta có khuôn mặt thực đẹp, vô vàn quyến rũ.   Đó chính là Quyên. Cả hai nhìn nhau trong giây lát. Một chữ tiếng Anh bẻ đôi không có, Phi không hiểu cô gái nói gì, nhưng nhìn vóc dáng, khuôn mặt, làn da, mầu tóc của cô ta, gã không thể nhầm được, đó là người Việt Nam. Cô ta đẹp một cách rực rỡ mà vẫn đằm thắm, dịu dàng. Gã cất tiếng: "Nói tiếng Việt đi! Cô cần gì?"Người mẹ trẻ nhìn Phi một vài giây rồi cất tiếng Việt. Hoá ra cô ấy cần một chút nước sôi pha sữa cho con. Tới khi Quyên ngồi xuống ghế, dở bọc chăn quấn đứa trẻ, Phi mới nhìn rõ đứa bé. Đứa trẻ chỉ chừng vài ba tháng tuổi, còn đỏ hon hỏn thế kia? Định bế nó đi đâu? Đưa bình nước sôi cho Quyên pha sữa, Phi thoáng nghĩ. Có những vẻ đẹp đàn bà làm người đàn ông đối diện gặp gỡ, chợt muốn mình tử tế, thận trọng hơn, tinh tế và lịch sự hơn. Quyên ở trong số đó. Dẫu đói và mệt, dầu vừa sinh con, Quyên vẫn là bức tượng Tố Nữ đặt dưới ánh đèn mầu dìu dịu, chênh chếch tỏa sáng, làm tôn vẻ đẹp luôn rạng sáng của khuôn mặt cô. Nửa tiếng sau gì đó, họ ngồi đối diện nhau bên bàn ăn và gã cũng nắm được hoàn cảnh của vị khách đêm muộn mằn, không mong đợi. Cô cũng không nói dối gã, song cũng không nói sâu về mình. Đại loại, cô có tật sợ nằm viện, giấy tờ hợp pháp không có, bỏ trốn, có vậy! Gã tỏ ra đồng cảm với cô. Đấy là hai con người chả hiểu gì về luật pháp nước sở tại gặp nhau. Thực tâm gã cũng không hề có giải pháp nào giúp Quyên cả. Gã luôn luôn gật gù cái đầu và tỏ lòng ái ngại. Một người đàn bà trẻ với một đứa bé chưa đầy ba tháng, túi nhẵn, vài đồ vặt, chăn mỏng, áo thưa, không cầm cự được giá rét của một tối mùa đông. Đi đâu? Gã không hiểu nổi và chính Quyên cũng không thể lí giải nổi. Dù cho vậy, trong tâm trí gã khi ấy vẫn còn đủ chỗ, dù chỉ một góc, để có thể chia xẻ thực sự với Quyên. Dù sao gã cũng là đồng bào với Quyên. Lại là người mà bấy nay cũng rơi vào tình trạng sống bấp bênh ở một xứ sở hoàn toàn xa lạ. Gã còn có người vợ hờ, bà chủ là Thị. Còn cô gái này chẳng có ai thân thuộc. Gã bảo, ngày mai cô hãy đi, bây giờ lên phòng trên, có chăn nệm cho hai mẹ con. Yên trí, tôi không là quỷ dữ! Bây giờ cô đói lắm phải không? Tôi cũng chưa ăn tối. Nói thế là gã quay sang nổi lửa ngay.     * * *     Có khá nhiều người Việt Nam trong số Thợ khách - Công nhân Xuất khẩu lao động lầm tưởng rằng, ở Tây Phương người ta tự do yêu đương, tự do làm tình, và dân chủ tới chẳng có biên giới kỉ cương gì. Đó là một trong những nguyên nhân làm cho cả nam lẫn nữ, gặp nhau, hễ có cơ hội là tìm cách thỏa mãn dục tính, bất chấp những điều mà khi còn ở trong nước, khuôn khổ của đạo đức truyền thống không cho phép, nhằm hướng họ tới những giá trị, để gìn giữ xu hướng Người chống lại bản năng sinh hoạt bầy đàn.Người ta cũng không lạ gì khi một đội lao động hơn một trăm nữ, chỉ sau hai tuần, một phần tư trong số các cô gái vừa thoát tuổi học trò, thoát khỏi sự kìm tỏa của cha mẹ đã có ngay "người yêu" và từng cặp che luôn màn gió ôm chặt lấy nhau như vợ chồng quen thuộc, bắt chước đúng như phim ảnh, mặc kệ bạn gái nằm giường kế bên kia tường quấn chăn lặng lẽ khóc. Ba tháng sau, hầu hết các cô gái nói trên có người yêu, thì tới các chị sồn sồn, nạ dòng đã có chồng con "tiến lên" theo các cháu. Ba tháng là thời gian để họ, những người đàn bà ăm ắp nỗi lo "Cứu con cứu chồng" thấm thía, thấy rõ hơn việc săn hàng, đóng hàng như dồn hai cái lốp xe máy thành một chiếc, tháo tung chiếc xe Símson v.v... khó khăn như thế nào. Một năm trôi qua, hầu hết đám đàn bà con gái đều có tình nhân. Họ cũng chẳng thèm tìm hiểu những viên thuốc tránh thai hàng ngày, mà bà Btreuer phát tận phòng, phải uống như thế nào, vì thế không ít ca nạo thai đều đều từng tháng. Những người, suốt cả thời gian Thợ khách năm năm, không cặp bồ, là sự hiếm hoi dành cho dăm cô gái tân, còn vô cùng nặng tình với người yêu ở lại Việt Nam, hoặc là những người phụ nữ có vấn đề về thần kinh, sau bao đêm chẳng ngủ, khi chống chọi với cả một thế giới cặp bồ, để giữ hai chữ thủy chung với chồng con ở hậu phương. Có mà thần kinh thép mới giữ được mình vẹn toàn trước bao cám dỗ xung quanh, trước sự khơi gợi của phim đầy cảnh sex thường chiếu về khuya cho các cặp vợ chồng tuổi mãn chiều xế bóng người bản địa, trong năm năm dài vô tận, vượt ra ngoài cái gần như quy luật ấy. Thời Berlin chưa sập tường, có truyền thuyết kể, từng đoàn tầu chật ních nam giới từ nhiều ngả chạy hướng về một vùng Nam Đông Đức, nơi tập trung ba bốn đội, rặt phái đẹp. Có tới hơn ba ngàn nữ Lao động xuất khẩu ở dồn trong khoảnh bốn năm cây số vuông, ven con sông xanh ngắt. Có kẻ nói chơi tướng lên rằng, sông Đa Nuyp xanh, sau hai ngày nghỉ cuối tuần thường chuyển mầu trắng xóa, ngầu lên đầy bọt vì tràn ngập tinh trùng, giống má con cháu Lạc Hồng.Thật đau đớn khi nhớ tới những bào thai bị "sinh bất phùng thời" và bị nạo phéng đi không một giọt nước mắt. Những bào thai ấy, hàng vạn sinh linh đã hy sinh lặng lẽ trong các bệnh viện sản khoa để "chấp hành hiệp định(9)"và hơn nữa là bảo vệ uy tín, danh dự, phẩm tiết của biết bao người phụ nữ tha hương đã xẩy chân lỡ bước vì miếng cơm manh áo. Để các sự tích ấy chỉm nghỉm trong mùa đông hải ngoại, người Thợ Khách trở về quê hương, sau khi bức tường Berlin đổ, dù có khóc bao nhiêu nước mắt ở sân bay Berlin khi "Vĩnh biệt chim câu" vẫn cố lau hết nước mắt và nở nụ cười rất tươi ở Nội Bài. Sự thật ấy đắng ngắt.Hơn nữa ở Việt Nam, sự chật chội về nhà cửa, vật chất, nơi hò hẹn và con mắt của dư luận thời bao cấp tuy nhiều eo hẹp, nhưng chính lại phần nào kìm tỏa cái bản năng của người ta, nên từ nhận thức u muội về tự do luyến ái ấy, sự ham muốn thỏa mãn phần con trong mỗi kẻ tha hương, như con nước ứ bế lâu ngày, sang tới Đức được dịp tràn bờ; nhất là cánh đàn ông, đám đã có vợ con, đã biết khoái cảm cuộc sống. Đàn bà Việt vốn cam chịu, nay rơi lạc như hạt mưa trên đất khách, càng cam chịu và thả lỏng hơn khi bị đẩy vào những tình huống nhậy cảm. Phi di dời sau trận bão xuất khẩu lao dộng, nhưng nhận thức cũng không khá hơn đám Thợ khách ít tự vấn mình kia. Nhìn đồng loại quanh gã, cứ nam và nữ chung phòng là có chuyện. Gã cũng đinh ninh rằng, đàn bà nào chẳng là đàn bà và, người Đức có lẽ cũng như vậy. Có một lần, dịp Hội chợ thành phố mở kề phố bên quán, kéo dài một tháng. Biết chắc rằng, buổi trưa quán sẽ đông khách hơn và nếu không có người phụ giúp, một mình gã khó lòng cáng đáng nổi hết công việc. Gã đăng quảng cáo tìm người giúp việc. Báo vừa in, một thiếu nữ Đức tới xin việc. Nhìn cô gái trẻ, tươi hơn hớn, tóc vàng ươm như sóng cuộn mềm xõa trên hai bờ vai, cặp vú nhọn hoắt như hai trái dừa xiêm căng tràn sức xuân, phập phồng dưới làn áo mỏng, gã nuốt nước bọt đánh ực và tưởng tượng ra cái cảnh ân ái cho không.Có một đêm, khách lai rai, quán gã bán hàng quá mười hai giờ đêm. Cô gái muốn ở lại qua đêm ở tiệm, vì phải hai tiếng sau mới có chuyến Bus về Dorf của cô. Gã đồng ý tắp lự và để cô gái ngủ trên phòng rồi kéo đệm nằm cũng phòng ấy. Cô gái vừa tắm xong, lên giường nằm rồi mà gã vẫn cảm thấy mùi da thịt của cô lan tỏa khắp phòng. Nhớ những câu chuyện của đồng hương kể về việc chung phòng với nữ đồng bào Việt, sự cam chịu của đàn bà Việt, gã nhăn nhở cười,nói mấy câu tiếng Đức ngọng nghịu rồi bất ngờ nhao lên nằm đè lên cô gái Đức. Sự thể thật ê chề. Cô gái chống cự quyết liệt và cho gã một cú đá "đai đen Jiudo", bắn dí vào tường, dập tắt ngọn lửa dục vọng dang phừng phừng cháy đỏ dựng nơi Phi. May cho gã đêm ấy, không dám tiếp tục sàm sỡ hay hành vi côn đồ gì. Với lại, cô gái cũng thông cảm và bình tĩnh, tự tin lắng nghe gã "hối hận", hiểu cái bản năng thú tính tự nhiên của gã, khi gã xin cô tha thứ. Điều đó thật may! Từ đó, gã vẫn chưa bao giờ quên chuyện ấy và hiểu ra ở cái xứ sở này, việc quấy rối tình dục cũng là một tội, chưa nói gì đến hành vi đêm ấy của gã "có thể tù và đền bù bộn tiền như chơi". Đó là một bài học nhớ đời cho Phi, để gã nhận ra sự khác biệt về tình cảm, ý trí, ứng xử nằm ở giới yếu của hai dân tộc trên cùng một vùng sống.Có thể vì kinh nghiệm ấy làm Phi thận trọng với Quyên hơn không? Dù là thoạt nhìn cô, giây phút đầu gã đã thấy bộn chộn trong lòng.
   * * *
   Cơm có sẵn trong nồi cơm điện. Chảo xèo xèo cháy bùng, lửa vàng trùm lên trên những miếng thịt bê non ướp gừng, tỏi và tiêu. Thịt gà kho gừng thơm nựng có sẵn. Đứa trẻ bú xong chai sữa, được quấn trong chăn, nằm ngay trên chiếc bàn rộng. Quyên chèn nó hai bên và ngồi xuống bàn đã được gã bê ra hai đĩa thức ăn. Mùi thịt bò, mùi cơm tám Thái thơm làm Quyên cồn cào. Phải sống đã! Quyên không ngần ngại, khách sáo gì, cô ngồi xuống bàn, đón lấy bát cơm từ tay người chủ quán. Không hiểu sao đang ăn nước mắt cô đột ngột đổ, lã chã rơi xuống bát cơm. Đã lâu lắm cô mới được ăn cơm thơm thế này. Cô chợt nhận ra thân phận mình. Cô nhớ mẹ, những bát cơm dẻo khi cô còn ở Việt Nam. Thế mà ngày ở Việt Nam, có một người bà con tới thăm mẹ cô, từng lưu lạc ở Nga bảo: "Em không ra nước ngoài, em không biết, đôi khi chỉ một cọng rau húng cũng làm người ta cồn cào nhớ quê hương, gia đình." Khi ấy cô đâu tin. Bây giờ trong hoàn cảnh này, cô chợt thấy thương mình. - Sao cô lại khóc. - Phi hỏi cô và đôi mắt săn đón. Có lẽ người phụ nữ này đang sợ hãi và đau khổ. Gã im lặng một lúc. Tự nhiên gã muốn kể cho cô nghe ít nhiều về gã. Khỉ thế, tuy khác nhau về hoàn cảnh, những những kẻ li quê, dù kín tiếng tới mấy, vẫn có nhu cầu chia xẻ, nhất là khi có thêm một người ở cái khoảng trống hoang hoác bấy nay ở gã. Gã vừa ăn vừa thủng thẳng kể: "Tôi ở đây một mình. Vợ tôi ở cách đây hơn hai trăm cây. Tôi cũng có hoàn cảnh đau khổ lắm Nhưng ra xứ người rồi cố mà chịu em ạ lắm. Vợ tôi nó chả coi tôi ra gì. Có vợ như không!" Gã tự thấy quá lời, ngần ngừ một lát rồi nói tiếp: "Cô có thể ở lại qua đêm. Nếu sợ, cô khóa cửa lại và..." Gã cầm lên con dao trên bàn bếp, đưa cho Quyên, nói tiếp: "Cô cầm sẵn cái này để ở đầu giường." Quyên vừa ăn vừa suy nghĩ. Với gã, cô không sợ. Khuôn mặt gã không có gì biểu hiện là kẻ có thể gây cho mẹ con cô nguy hiểm. Phải sống đã! Con cô cần có chỗ ngủ. Hai mươi phút sau. Quyên theo gã lên gác. Gã vừa quay xuống, cô chốt cửa phòng lại. Con dao trắng dài, sắc như nước, Quyên để bên mình. Quyên quay lại nhìn con, hôn nhẹ lên má nó và sau mỏi mệt, chìm nhanh vào giấc ngủ. Gã không ngủ được. Nằm trong cái túi ngủ, trên ba cái bàn ăn kê sát nhau gã nhỏm dậy, uống hết ba bốn chai bia. Trong đêm, gã chợt nhớ tới những đêm vượt biên qua Nga, qua Tiệp. Sao người đàn bà trẻ này liều vậy, chồng cô ta đâu? Gã bật ti vi. Kênh RTL đang có phim porno. Đôi trai gái đang làm tình trên màn ảnh làm gã rạo rực. Gã trườn khỏi túi ngủ và kéo dương vật cương cứng ra khỏi quần lót rồi vuốt lấy vuốt để. Người gã căng cứng. Sóc mạnh. Gã hổn hển thở dốc khi dòng tinh dịch từ cái của nợ của gã bắn vọt ra một bãi bầy nhầy, trắng đục, vung vãi trên sàn nhà và dương vật của gã lập tức mềm oặt như dải khoai môn bị hơ qua lửa, héo quắt. Dăm phút sau, gã thiếp đi. 
     * * *
 
    Hai ngày sau đó Quyên thấy mệt. Người ngây ngấy như sốt. Quyên ở lì trên gác trên, tối mới chịu húp chút cháo. Gã chủ quán tỏ ra lo lắng. Gã sốt sắng đi mua thuốc cảm cho cô uống. Lại hì hụi nấu cháo gà xé, rồi bưng bát cháo gà,mùi hành thơm phức, lên tận phòng, cũng như pha sữa cho con cô. Quyên định, có lẽ sớm mai cô sẽ rời quán này. Phiền gã quá, cô nghĩ. Nhưng đi đâu bây giờ? Đó là một điều bản thân cô vô cùng lúng túng. Sớm ấy, Quyên và gã ngồi dưới quán. Cô đã chuẩn bị sẵn, sẽ bắt đầu câu chuyện với Phi ra sao. Có lẽ, sau buổi nói chuyện này với gã, cô sẽ lên đường. Đứa trẻ sơ sinh ngủ ngon lành. Hình như nó đang cười. Đôi môi hồng tươi, bàn tay nhỏ xíu, trắng hồng đặt trên chiếc khăn bông màu hồng. Mùi ca-fê thơm ngan ngát. Gã ngồi yên trong câu chuyện dài mà Quyên kể với gã. Im lặng chừng dăm phút. Lòng Phi thấy thương thay cho hoàn cảnh của người đàn bà xa lạ. Cô ta thực đẹp. Mình thì mơ một gia đình yên ấm chẳng có. Sao cái thằng đàn ông nào ngu thế, không biết quý trọng nâng niu mà lại hắt hủi người đàn bà đẹp như tiên thế này. Vào hoàn cảnh ấy, gã sẽ chấp nhận, được cả trâu lẫn nghé! Gã bất chợt nẩy ra ý nghĩ, dù thoáng qua, nếu cô là vợ mình nhỉ? Gã mỉm cười. -Cô định đi đâu? -Phi nhìn vào mắt người thiếu phụ xinh đẹp và bàn tay mơn man cái đầu đứa trẻ. -Tôi cũng không biết. Nhưng làm sao tôi có thể ở lại đây? Quyên ái ngại nhìn thẳng vào gã. -Cô không nên đi. Cô phải lên Sở ngoại kiều của thành phố để trình diện. Sau đó người ta sẽ chu cấp tiền con cô và cô. Sống ở Đức phải có giấy tờ. Không thể chui lủi được, nhất là khi cô có con nhỏ thế này. -Gã thản nhiên nói và nhìn mắt Quyên -Tôi ở đây chưa lâu, mới chỉ vài năm, không giỏi giang gì để hơn cô mấy, nhưng dù sao cũng biết ít nhiều về luật lệ nhập cư, có thể tạm thời phiên dịch, giúp cô làm đủ giấy tờ nhập trại. Cô sẽ ở lại đây. Hay cô định quay lại trại và gặp thằng da đen hoặc chồng cũ, cái thằng khốn nạn ấy? Tôi có gian phòng trên khá rộng. Trong khi làm giấy tờ để nhận một nơi ở, cô hãy ở tạm trên đó. Nếu thấy không hài lòng, cô có thể đi ngay. Tôi không phải là người xấu. Thực lòng đấy. Cô nom vừa hiền, vừa đẹp lắm! - Phi không dấu được vẻ khâm phục thốt lên. Quyên ngồi im lặng, quả là cô cũng không biết đi đâu. Tiếng Đức không biết. Vả lại, thực lòng cô không muốn gặp cái khuôn mặt đen xì và bộ răng trắng ởn ấy. Sợ nhất là, biết đâu đấy, cô lại chạm mặt người chồng cũ, xưa cô vô vàn yêu thương đã đẩy cô tới nút cùng của cuộc sống. Hay là cứ ở liều lại đây? Với Quyên, mọi sự chuyện giờ không quan trọng bằng con cô. Ừ, hay là ở lại. Mặt mũi người đàn ông này xem ra không đáng sợ. Vả lại bây giờ, cô đã từng trải rồi. Có con dao bên cạnh, cô sẵn sàng liều chết để tự bảo vệ. Phi đi lại phía tủ. Gã loay hoay một lát, móc ra sau tờ báo dán bên cánh tủ hai tờ bạc năm trăm Eu mới cóng. -Hôm nay sẽ mở cửa hàng muộn hơn, chúng ta ra Trung tâm mua một ít đồ cho babi đã. -Phi ân cần nói với cô. Không hiểu sao Quyên lại đứng dậy ngay, ẵm con theo chân gã, bước xuống cầu thang như một cái máy.  Hơn hai tiếng sau, họ quay lại quán ăn nhanh và chuyển một đống nào sữa, nào áo, nào quần và bỉm, cùng bao nhiêu loại kem, nước tắm cho trẻ sơ sinh. Có cả một dàn các con thú nhỏ sặc sỡ, treo tòng teng cùng với vài ống kim loại trên một cái cần mà hơi động nhẹ đã phát ra tiếng đinh đong rất vui tai. Lâu lắm rồi, kể từ ngày xa khu rừng biên giới, nơi kẻ đã cưỡng hiếp rồi lại yêu cô, Quyên cảm thấy lòng ấm áp. Ngọn lửa bé xíu bừng lên trong cô không lớn lao gì, nhưng ở hoàn cảnh này, dù sao nó cũng mang lại cho cô một niềm vui nho nhỏ. Cô chợt nở nụ cười đầu tiên với Phi. Người mà cô bắt đầu cảm giác, gã như cái phao cứu sinh ném ra giữa sông cho một kẻ sắp nghỉm xuống, mất tiêu. Quyên ở lại quán trên căn gác ấy. Đêm đêm cô vẫn để con dao dài bên mình và đôi khi cô bừng giấc, nghển cổ lên, mắt mở trừng, cố gắng nín thở, không động cựa, nhưng tay nắm chắc lấy cán con dao, lắng nghe những âm thanh từ cửa vọng vào. Gã chủ, Phi vẫn ngủ dưới quán. Ban ngày bận công việc, làm cho gã bớt suy nghĩ, nhưng đêm đến, gã vẫn trằn trọc. Rất nhiều lần, gã mò lên cầu thang. Cũng nhiều khi, gã đặt tay vào bên trái cửa, nơi cái bàn lề đã long ra, sệ hỏng. Chỗ ấy, có thể ẩy một cái và cái chốt sẽ lệch đi, cửa lệch chốt khóa không có tác dụng, cho gã lọt vào phòng dễ dàng. Nhưng không hiểu sao, gã chần chừ bao lần và không thể ấn vào cái bản lề hỏng ấy, để lọt qua cánh cửa. Bao lần như thế rồi gã lại trở về tầng trệt, thở thượt trườn và lên nằm trên bốn năm cái ghế kê bên nhau, thao láo mắt trong đêm. Sự khao khát làm tình, nhu cầu tự nhiên của gã thật dễ hiểu và gã lại tặc lưỡi, lại kéo quần ra và bật tivi, chọn kênh có film Porno. Đêm ấy, ngay sau khi thủ dâm gã chợt hối hận. Bởi sự khao khát yêu, âu yếm thực sự của một đôi tình nhân gã hoàn toàn bấy nay không có. Mà điều đó mới là điều gã mong muốn, thèm khát chứ không giản đơn là thỏa mãn cơn dục tính, dầu là khi bị kích thích, trước màn hình vô tuyến, trong cảnh sex đầy nhục cảm, dương vật gã cương lên chẩy tứa nước nhờn.
P
hi ý thức đầu đủ như vậy, gã thấy buồn. Gã nhớ, thèm vợ! Gã mím môi, trừng mắt khi chợt hình dung ra Thị nhăn nhở cười, nhìn gã khinh bỉ và, khuôn mặt lạnh lùng của thằng bồ trẻ của Thị, cười nửa miệng như nửa khinh bỉ, nửa diễu cợt. Tay gã nắm chặt, như muốn vỡ trong đêm. Nhưng điều làm gã đau đớn nhất là khi gã nhớ lại những tháng năm ở quê nhà và tự lí giải mọi sự việc của cả quá trình hạnh phúc và đau khổ với vợ hắn. Thì ra cái gia đình của vợ chồng gã ở Việt Nam, dù con vợ gã chắc bản chất chẳng ra gì, vẫn đỡ sứt mẻ, đỡ bất trắc hơn so với khi bị đẩy ra nước người. Ở nhà, hắn nghì: "Có thách kẹo, bố bảo thì Thị, dù có là con đĩ nữa, dám công khai trêu tức gã như hôm nay." Gã ngồi dậy, mặt thừ ra trong đêm tối và, bỗng thấy nhớ nôn nao cái làng của gã. Cái làng nghèo đói thật, lắm lệ tục cũ kĩ thật, nhưng vẫn còn đất cho gia đình gã bám rễ vào, khỏi tan rã, vì Thị dù có mộng lăng loàn tới bao nhiêu, vẫn không thể có cơ hội một mình trơ tráo tới mức sỉ nhục, bỉ thử gã giữa họ hàng, làng xóm và ngay trong đại gia đình của gã và Thị. Nhưng gã không thể lí giải nổi vì sao, Thị có thể chóng quên tới vậy, trơ tráo tới mức như hôm nay, để không chỉ phản bội ngay gã mà lại trợn trạo làm gã trở nên lố bịch. Gã không sao lí giải nổi, nguyên do gì gây nên điều làm gã căm thù, đau khổ bấy nay. Điều gì gây nên sự bất hạnh của không chỉ riêng gia đình gã, mà còn là sự chắp gá, tan rạn của ngàn gia đình khác. Bao câu chuyện buồn tương tự như gã, trong những người mà gã biết, khi họ lang bạt, đứt khỏi mảnh đất, những cái làng đói nghèo đã sinh ra họ. Tuần sau, Quyên có giấy tờ ở trại. Hai tháng trôi qua, giờ đây cô có tiền ăn cho cô và con, nhưng cô cũng chưa muốn bỏ gã mà đi. Nhiều khi, cô muốn tới sở ngọai kiều để xin về ở hẳn trại nào đó nhưng cô lại đắn đo. Điều ấy càng làm Quyên day dứt hơn sau những buổi trưa giúp gã tất bật bán hàng cho khách, khi trở về với con, nhìn thấy nó dần lớn phổng lên và rất hay cười. Nụ cười của một phần xương thịt làm cô quên hết đau khổ, nhọc nhằn bấy nay. Vả lại, Quyên cũng ý thức rằng, thiếu cô, có lẽ cửa hàng sẽ kém hẳn doanh thu. Bởi cô đã nhận ra, sự có mặt của cô, những người khách ăn trưa thấy dường như ngon miệng hơn. Chẳng thế mà có thực khách nên đã nói với Phi: "Người giúp việc mày nói tiếng Đức còn chưa tốt, nhưng nhìn nụ cười trên môi nó, tao ngon miệng lắm." Còn một lí do nữa khiến Quyên ở lại. Đấy là số tiền mà gã trả cho cô hàng tháng. Nếu tính toán sòng phẳng, việc Phi chi tiêu hàng ngày cho Thanh Vân và cô, cũng quá trội so với lao dộng cô bỏ ra giúp quán. Vì mỗi trưa có vất vả, so với giá thành lao động chung trả cho đám người Việt ở thành phố này, bốn giờ lao động, mỗi giờ mười Euro, có lẽ quá đủ cho cô và con ăn ngủ ở đây. Ngoài ra, hàng tháng gã phải mua bao nhiêu thứ cho bé Thanh Vân; từ bỉm tới sữa, nước, kem, khăn giấy vệ sinh các loại dành riêng cho babi v.v... trăm thứ bà rằn khác mà cuộc sống phát triển của phương Tây nghì ra để chăm sóc trẻ con một cách đầy đủ, tiện dụng và vệ sinh nhất. Thế mà Phi vẫn đưa thêm cho cô hai trăm một tháng. Số tiền mà mỗi lần Quyên nhận, cô tự cảm thấy ngượng ngùng. Nhưng cô cần tiền. Ý nghĩ có tiền đẻ giải thoát tình trạng bí bách hiện tại, báy trở về quê hương thúc ép cô, làm nên một mục đính biện minh, đè bẹp sự ngượng ngùng của một Quyên đầy liêm sỉ.Như vậy, cộng với tiền xã hội, Sở ngoại kiều cấp khi cô nhập trại, Quyên có thể tiết kiệm một tháng khoảng năm trăm Euro. Cô tính, rồi cô sẽ trở về Việt Nam nay mai. Phải làm lại từ đầu! Như thế, ít ra là hai năm nữa, Quyên chờ cho con gái đủ lớn, có thể gửi nhà trẻ và nhất là cô cũng cần một số tiền, để khi trở về có thể mua một căn hộ tập thể nhỏ, khỏi phiền hà tới mẹ. Tất nhiên cô không bao giờ quay lại nhà chồng. Không bao giờ! Hôm nay cam chịu! Cam chịu đi này Quyên! Bằng ấy lí do để cô ở lại với Phi, dù rằng bằng linh cảm của đàn bà, của con thú yếu, cô nhìn thấy ánh mắt Phi vẫn là ánh mắt của một con thú đực sẵn sàng có thể vồ lấy cô mà cắn xé. Điều đó dần trở thành ý thức cảnh giác, khi đêm đêm cô còn nghe thấy tiếng chân rón rén của gã ngoài cửa của gian phòng mẹ con cô trú ngụ. Mùa đông năm ấy tuyết rơi muộn, nhưng lại khá lạnh. Gió hú khan từng cơn, vọng vào nơi mẹ con Quyên nằm. Hai đêm liền, băng rơi như muối rắc, bay rào rào, đập lắc cắc vào cửa kính, rơi xuống, đọng thành vệt lổn nhổn, cứng đanh. Đứa trẻ có vẻ khó ở, rồi cơn ho bất ngờ trong đêm làm Quyên bừng thức. Cặp nhiệt độ, đứa trẻ sốt gần bốn mươi mốt độ. Quyên hoảng hốt. Đứa trẻ nóng hầm hập như hòn than, khóc ré lên từng hồi. Phi cũng không ngủ được vì tiếng khóc ấy. Gã sốt ruột, bước vội lên cầu thang và gõ cửa. Sinh con lần đầu, Quyên hoàn toàn không có kinh nghiệm. Phi thực ra cũng chẳng có một chút hiểu biết gì về nuôi dạy trẻ, hắn sờ đầu đứa bé như người khác từng làm. Nhưng hắn là người ngoài cuộc, lại thông thạo xứ này hơn, ít ra là so với Quyên. Có lẽ vì vậy Phi nói ngay:  "Sốt cao rồi. Phải gọi điện cho xe cấp cứu!" Nhìn khuôn mặt đỏ ửng của con, Quyên phó mặc gã xử lí. Phải tới mươi lăm phút sau, xe cấp cứu mới tới. Những người trong đội cấp cứu mặc áo dài trắng của thành phố này đã quá quen với việc xử lí cho trẻ con ốm trong đêm. Họ trấn an Quyên bằng những nụ cười hiền lành và mau chóng phát hiện bệnh viêm họng cấp của con cô. Bệnh cũng chưa tới nỗi phải nhập viện. Họ tiêm một phát cho đứa trẻ, đút viên thuốc giảm sốt vào đít và viết đơn thuốc, rồi mau chóng trả lại sự yên tĩnh cho mẹ con Quyên. Quyên đặt con vào nôi và ngồi bên con. Đã hai giờ sáng. Phi kéo ghế ngồi bên đứa trẻ lo âu nhìn. Họ im lặng bên nhau tới nửa giờ. "Anh đi ngủ đi!" Quyên ái ngại cất tiếng. Gã nhìn Quyên. Chỉ còn đèn tường vàng liu điu sáng, nhưng lại là thứ ánh sáng làm khuôn mặt Quyên sâu hơn, biểu cảm hơn. Phi bước tới bên giường và ngồi bên Quyên. "Anh thức cùng em!" Gã nói và đưa bàn tay lần sang nắm lấy tay Quyên. Đàn bà lạ thật. Thời gian ở đây, đã năm sáu lần, sau khi ăn xong bữa tối, Phi đã nắm tay Quyên, kiểu cách tương tự như vậy, nhưng Quyên vẫn khước từ, nhẹ nhàng gỡ tay gã ra. Theo Quyên, nếu người ta không yêu nhau thì không nên như thế. Cô thừa hiểu, điều đó sẽ dẫn tới cái gì. Thế mà đêm nay, Quyên cứ để yên bàn tay cho gã nắm. Quyên có yêu gã đâu, vậy mà cô cứ để yên bàn tay cô nơi tay Phi. Con người ta, giữa hai giống, cái nắm tay nhiều khi cũng nguy hiểm như một nụ hôn. Bàn tay Quyên mềm mại và ấm. Lúc này, với tình trạng cô độc bấy nay của gã, cái nắm tay như những giọt mưa xuân mà gã là đám cát đã bị khô hạn. Sức nóng âm ấm ở nơi tay Quyên, y chang như có dòng điện rất nhanh lan truyền sang tay gã và lập tức làm gã run rảy. Sự run rẩy của gã không che dấu được Quyên. Cô cảm nhận được dòng điện đang chạy trong gã. Cô nhìn sang. Khi ấy, gã cũng quay sang, bốn mắt gặp nhau. Cảm thấy cợ hội có một không hai đã tới. Phi ôm lấy hai vai Quyên. Bàn tay gã nóng. Gã kéo đầu Quyên ngả vào vai mình. Trong tích tắc, Quyên không kịp suy nghĩ, cứ để đầu ngả yên trên vai gã. Cô ngửi thấy mùi đàn ông. Cô cảm thấy sức nóng đôi bàn tay gã xoa trên tấm lưng mềm mại của cô. Bản năng bấy nay chìm xuống, giờ đây ở phút yếu lòng thường tình, Quyên thấy cô ấm lòng lên khi lâu quá không tựa vào vai một người đàn ông, lâu quá không ngửi thấy gần thế cái mùi của kẻ khác phái. Cảm nhận đột ngột ấy làm nhịp tim của cô nhanh dần lên. "Hôn, hôn ngay!" Gã tự nhủ. Đôi môi Quyên hồng, mọng. Đắm đuối và hấp dẫn đâu đó, gần lắm. Gã nhẹ nâng mặt Quyên lên và bất ngờ gắn vào đôi môi có sức cám dỗ kinh hồn kia một nụ hôn. Quyên đứng im. Cái hôn mạnh bạo, ngấu nghiến có một sức kéo níu tới kì lạ. Quyên chút xíu mềm oặt để rũ xuống.Không! Quyên giật mình, đẩy gã ra. "Anh đừng làm như thế!" Quyên quờ tay ra sau, nơi đầu gường, nắm phắt lấy con dao dài mà cô thường để ở đó và lùi lại, vung lên. Phi nhìn Quyên. Rõ ràng, người đàn bà này có thể chém gã. Đôi mắt hiền nhung hôm nào, giờ nhìn gã trân trân không chớp. Khí sắc của con thú cái nhe nanh tự vệ. Tích tắc, gã tự thấy chán chường và đau khổ. Gã bỗng sụp quỳ xuống thảm và, nhìn Quyên với đôi mắt tha thiết, chân thật. Thốt lên: "Xin em hãy giết đi. Tôi khổ lắm. Tôi bị....bị cắm sừng. Tôi như con chó vất vưởng. Tôi muốn có một gia đình êm ấm. Tôi không có ý định chiếm em chốc lát. Hay là em trốn đi cùng tôi? Ta tới nơi nào đó, dựng quán và nuôi con, đẻ con và em làm vợ tôi" Gã khóc thật. Bao nhiêu nỗi thương đau, căm thù bấy nay làm gã tự thương gã mà khóc. Quyên ném con dao xuống. "Đàn ông mà khóc? Hèn thế! Nhưng gã cũng đau khổ như mình." Quyên thoáng nghĩ rồi chợt ôm lấp đầu gã. Ở chốn tha hương, con người ta, nếu trải qua ít nhiều khổ đau, trong tâm thế giống nhau, dễ trồi ngay lên thứ tình cảm như Quyên, dù nó mong manh, thoáng lát; dầu rằng, cô tự biết, cô không yêu gã. Cô chỉ thương mình để rồi thương gã. Ánh mắt Quyên dịu đi, cô kéo gã đứng dậy: "Thôi anh đi ngủ đi. Mẹ con em biết ơn anh. Bây giờ chưa phải lúc nói việc vợ chồng" Quyên nói với gã. Giọng cô êm, nhẹ và bình thản. Người phụ nữ ở tuổi nào cũng vậy, dường như cái thiên chức của đàn bà, làm mẹ và làm chị bao giờ cũng thường trực và, khi đó tiếng nói của Quyên cất lên như tiếng một người mẹ, hay một chị nói với em làm gã bình tĩnh lại. Gã ngước mắt lên. Ánh mắt gã đăm đăm nhìn vào đôi mắt Quyên. Gã thấy đôi mắt Quyên khi đó có cái gì đó tuy mơ hồ, nhưng tha thiết và vô cùng dịu dàng. Gã đứng lên, thui thủi đi xuống nhà, tay chùi nước mắt vẫn chảy ra ràn rụa. Phi xuống gác rồi, gian phòng Quyên im lặng lắm, y như mẹ con Quyên đã yên giấc. Nhưng thực ra Quyên cũng chẳng thể chợp mắt. Hai đêm nữa như vậy, kể cả tới đêm thứ ba con cô đã ngưng sốt và ăn sữa trở lại. Quyên cứ trằn trọc suốt tới sáng. Tối chủ nhật, con cô yên ngủ từ chín giờ. Nằm trên giường nệm êm ái tới thế mà Quyên cứ hết lăn sang trái lại lăn sang phải. Con người ta cần được chia sẻ, những khi này, sao ông trời lại có thể để cô đơn độc tới vậy.Không hiểu làm sao, cô lại nghĩ tới Hùng. Cô nhớ lại cánh rừng đầy tuyết, nhớ lại khuôn mặt đau khổ của anh khi áp đầu vào bụng cô trên thẳm lá vàng ươm lạnh cứng. Rồi tự nhiên cô nhớ tới bàn tay thô ấm áp của anh mỗi khi xoa lên bung cô. Sự nhớ đưa cô về cả cảm giác về một con người cụ thể yêu cô ghê gớm và cao thượng. Nhawsmmawst lại, cô giật mình nhận ra tới rõ ràng cái cảm giác đêm nào coochawrng con ghê tởm khi gã trườn lên cô. Khuôn ngực nở năng như hai bát úp và dâm dấp mồ hôi. Từng chi tiết chìm khuất cất dấu trong kí ức, của những lần gã làm cho cô khoái cảm tới tột độ, cứ vô cớ ùa về, hiện rõ, giống như ai đang chiếu trước mắt những thước phim quay chậm. Có vậy thôi mà cô không kiềm chế được nhịp thở của mình. Cô nghiêng mình, khép chặt đùi và run lên. Nhưng lại có ý nghĩ vụt lên ngay khi đó, bảo cô không được tưởng tượng vẩn vơ nữa. Quyên tự cấu vào hai đùi mình, nơi có hai vết sẹo. Cấu rất mạnh mà không sao dập tắt được sự thèm khát được thỏa mãn, được ái ân đang trỗi mạnh như ngọn lửa cháy lem lém từng giây đốt nóng thân xác cô. Bất lực, cô không véo vào đùi nữa. Trong cô hiện lên hình ảnh Hùng, trào lên một cảm giác khi cô nhớ lại, đôi bàn tay của Hùng xoa cuồng điên, gấp gáp lên bầu vú của cô. Cả cảm giác khi đôi môi nóng ấm của gã cứ mút chặt vào hai đầu ti hồng mơn mởn... Hoàn toàn vô thức, tay cô từ từ đưa lên. Cô chầm chậm bật nút áo hai tay bàn tay tự xoa vào bầu vú của mình. Rất chậm! Quyên nhắm mắt lại, mà hai hàng nước mắt cứ tứa ra. Đúng khi đó đứa trẻ lại thức dậy và nó ú ớ kêu lên. Quyên bật dậy. Cô nhao tới bên con và bế nó lên chao nó trong đôi tay của mình. "Mẹ đây! Mẹ đây!" Quyên rối rít cất tiếng. Đứa trẻ ngừng khóc. Quyên bế nó trên tay, bước ra cửa sổ. Bên ngoài, đường phố đêm không một bóng người, mọi vật đứng im phăng phắc, hệt như một đường phố chết. Bất giác cô thấy buồn vô vọng. Gian phòng âm ấm tiếng ru nho nhỏ khi Quyên cất tiếng. Không biết đó là tiếng Quyên ru cho con, hay là cô đang tự ru cho mình chẳng biết:-Buồn chi ( i... ì..)một nỗi giêng hai...(à... ơi... ơi a...)/ Con chim cái cú...(á..ư..ứ..a..) nằm nghiêng thở dài...   * * * 
   Những ngày sau đó Phi vui hơn. Buổi sáng dậy sớm hơn để chuẩn bị cho quán xá, cho mẹ con Quyên ăn sáng. Gã hay huýt sáo. Những bài hát ẩm ướt, sặc mùi tình ái mà gã nghe đi nghe lại trong băng Thúy Nga Paris By NightQuyên thường thức dậy sau gã. Nhiều buổi sớm trên gác, nghe thấy điệu sáo của gã vọng lên làm Quyên muốn bật cười mà không sao cười được. Giữa Quyên và gã là hai thế giới khác nhau, có biên giới, hai vùng đất khác nhau, khó thể hòa hợp. "Phi xuất thân từ nông thôn. Nông thôn thì môi trường văn hoá chẳng có gì, ngay từ khi trẻ thơ, nên tâm hồn gã chỉ có thế!" Cô nghĩ - Được cái, ở sâu kín trong người như gã vẫn còn điều quý giá mà cô nhận thấy, đó là tấm lòng của gã với mẹ con cô trong cơn hoạn nạn. Đó là sự thẳng thắn bộc bạch những khát khao giản đơn, khát khao chồng vợ. Nó khiến cô mủi lòng. Câu chuyện của gã, về người vợ và nhân tình của vợ, chiều hôm kia gã tâm sự làm cô đêm ấy trằn trọc. Cô cũng đồng ý với gã rằng, ở Việt Nam, nếu còn trong cái làng ấy, họ có thể còn là một gia đình. Dù không êm ấm nhưng dư luận làng xã, "mối gắn kết hàng ngàn năm, có quy phạm ở những điều không văn tự, tương tự như hương ước" cũng có thể giảm phanh ở phần bản năng xung mãn của con người. Nhưng cô cũng manh nha nhận thấy, mọi tập tục sinh ra và phát triển trong lũy tre làng ấy, dường như chẳng bền vững. Nó chẳng bền vững, tàn úa ngay khi họ rời lũy tre lên thành thị, trong tổ quốc. Nó có thể còn lại bao nhiêu ở nước người, khi mà ở đây, người ta nhắm mắt hay không quan tâm tới những gì người Việt như cô quan tâm? Cảnh trí khác biệt, con người khác biệt, trật tự suy nghĩ, khao khát, ước mơ, sự quan tâm của một người trong một ngày ở con người bản địa và những người Việt cũng nhiều thứ dị biệt và, người Việt như cô nhằm tồn tại với miếng cơm manh áo đã mặc bản năng hành động? Nhưng bản thân cô cũng không thể lí giải vì sao, nó lại như vậy? Như vậy, khi mà chính bản thân cô cũng là nạn nhân, rơi vào sự tan rã quan hệ với chồng, với cả những người Việt và nếp sống của họ hình thành trong trại bấy nay, trên đất người ta. Nếp sống có tính bầy đàn của những kẻ vượt qua sông tìm vùng đất mới, trong sự vốn hạn hẹp của nhận thức, đã bộc lộ biết bao điều bất cập khiến cô nghi ngờ chính bản thân cô. Cô thấy rõ những kẻ đồng hương cô thiêu thiếu một điều gì đó, điều gì đó có tính rộng khắp, bao trùm lên toàn thể cộng đồng của cô. Những mốí quan hệ giao du đầy bất trắc và nham nhở, khiến chính cô cũng canh cánh đề phòng tất cả. Cô phải ra đi thôi. Quyên không thể ở với Phi với tư cách là vợ hờ của gã. Sống như thế không thể hạnh phúc. Chính từ nhiều câu chuyện xảy ra ờ đây do Phi kể lại, Quyên nhận ra, theo cô, tình yêu là "trạng thái người" nhiều bí mật khó lí giải. Cũng theo cô, có nhiều ngả dẫn tới trạng thái đó, nhưng hôn nhân phải có cái gốc từ tình yêu, cần tìm tới nhau hết sức tự nhiên của hai cá thể khác giống. Mọi sự chắp vá, gá mượn, do hoàn cảnh tạo nên, từ xuất phát điểm không có cái gốc là tình yêu, kể cả từ ham muốn một gia đình tưởng là chính đáng của Phi, khi bị thời gian bào mòn, trước sự xâm thực của một văn hóa khác lớn hơn, mà người ta chưa hiểu sâu sắc nó, thì mọi sự gá mướn, chắp vá, tưởng bền vững ấy, sẽ vỡ vụn, tan biến, thậm chí có thể dẫn tới kết thúc đầy bi kịch. Những câu chuyện của Phi kể về bao gia đình trên xứ này, từ thời vợ anh ta, tới hôm nay, gần hai vạn Thợ khách ở lại, làm Quyên nhận ra điều gì đó không ổn. Cô không thể gá với Phi, dù gã đã cho cô cảm giác dần dần nhận ra, gã vụng về, thô kệch, xù ráp, nhưng là một người không xấu, thậm chí giàu tình cảm. Nhưng điều đó chỉ làm cô thương gã. Cô có thể nói thật với gã và tìm cách trả ơn gã sau này được không? Quyên có bao nhiêu giây phút băn khoăn, suy nghĩ như thế, mà chưa có dịp để nói ra điều ấy, trong hai tuần sau đó. Nhưng có lẽ, phải chuẩn bị trước, nếu muốn rời bỏ nơi này. Hay là cô về trại? Không được! Về trại tị nạn, cô lại phải nhìn thấy những bộ mặt cô biết trong cái tuần đầu tiên đau đớn khi tới thành phố này tìm chồng. Mà nhỡ ra, lại gặp chồng cũ của cô thì sao? Vậy đi đâu nhỉ? Cô chẳng thể đi đâu được, vì cô chưa có công ăn việc làm, không đủ tư cách để thuê một cái nhà riêng ở thành phố này hay bất cứ nơi nào trên nước Đức. Cô mong cầu cho con cô lớn nhanh lên. Nhiều khi, cô lầm rầm lạy trời, cầu cả người mẹ còn sống của cô ở Hà Nội. Những suy nghĩ quẩn quanh như thế làm bế tắc và cô chạnh nhớ mẹ nhiều hơn. Cứ nhớ mẹ là nước mắt cô tự tứa ra, chảy xuống, lăn dài trên đôi má phơn phớt trắng hồng, rất đỗi mịn màng, còn đẹp lắm của cô.    * * *
   Tháng mười hai, một ngày tuyết lại rơi suốt. Đêm lại đêm, nghe gió thổi hun hút, hú dọc phố vắng khiến Quyên luôn thấy ơn lạnh, dù nhiệt độ trong phòng nhờ đường sưởi nước nóng thành phố vẫn ấm áp. Nhiều khi cô không đủ can đảm nhìn ra ngoài cửa sổ. Đường phố toàn một màu trắng toát. Phi cũng hay nhìn ra đường phố và nóng ruột theo ý nghĩa khác. Gã cứ lên lên xuống xuống, ra ra vào vào, cằn nhằn rằng, từ nay tới Noel, có tất cả những sáu ngày nghỉ và gã sẽ đóng cửa hàng. "Tuyết rơi nhiều quá thì chẳng có ma nào tới ăn quán cả!" Những bữa tuyết băng nhiều quá phải đóng cửa quán, tự nhiên cả hai thấy các căn phòng như rộng ra, trống chếnh. Nhất là khi con Quyên ngủ, ngôi nhà im lặng như nhà mồ. Bên ngoài trắng phớ. Tường nhà xung quanh họ cũng trắng phớ. Cái lạnh không phải chỉ từ ngoài ngấm vào. Cả hai đôi khi như hai cái bóng lạnh bên nhau cả vài giờ. Phi mua thêm một cái tivi Sony 19 inch cho mẹ con Quyên xem, đặt trên phòng gác. Cũng đôi khi, Phi xem phim cùng mẹ con Quyên. Thường là chỉ tới mười giờ, gã ý tứ xuống phòng dưới. Cũng may là từ sau đợt viêm họng lần đầu, hình như đứa con Quyên cứng lên và thích nghi với môi trường ở đây, như "tre qua đốt", ăn ngủ rất ngoan. Đêm ấy tự nhiên gác trên mất điện đột ngột. Chiếc đèn xanh của chiếc máy ủ nóng sữa ăn đêm của con cô tắt ngấm. Đèn xanh mờ bên ổ điện cũng tắt. Quyên dò dẫm ra cửa bước xuống cầu thang. Cô đoán, có thể automat của tầng hai sập xuống như hôm nào. Phi trước màn hình. Gã nằm ngửa và qua ánh sáng hắt ra từ màn hình, Quyên đủ nhận ra gã đang làm gì. Cảnh tượng ấy làm Quyên hoảng hốt. Cô chợt hiểu, rất hiểu. Cô chạy gấp lên gác và thở mạnh. Tiếng chân của Quyên làm Phi giật mình. Gã chớp tắt vô tuyến. Sượng sùng kéo quần lên và chạy lên gác. Trong bóng tối, ánh sáng từ đèn đường qua cửa sổ, để gã đủ nhận ra bóng Quyên ngồi, như pho tượng bên mép giường. Hình như cô đang giơ tay giữ ngực. Có lẽ cô ta ghê tởm lắm. Gã đột ngột sụp quỳ xuống, nói như khóc: "Em ơi, hãy tha thứ cho anh." Im lặng giây lát, gã nói tiếp: -Nếu như em là đàn ông, rơi vào hoàn cảnh như anh, xin em hiểu cho...- Gã ấp úng- Tôi....anh, không làm thế nữa! Anh van em." Gã lê gối, bò dần tới sát chân Quyên. Không nhận ra khuôn mặt Quyên khi ấy. Trong lòng cô trào lên một cảm giác khó tả. Thương gã ư? Không phải! Ghê tởm gã ư? Không phải! Cô muốn rời xa ngay xứ xở này. Có gì xa xót, xiết nghẹt, bóp chặt trái tim cô. Quyên mím môi, cố không bật ra tiếng khóc. Cô hít thở thật sâu, lấy lại bình tĩnh. -Anh chữa lại điện đi, Automat có lẽ sập rồi! Quyên cất tiếng. Im lặng tới dăm phút. Phi đứng dậy, nhanh chóng xuống gác. Gã tìm được nguyên nhân mất điện, gẩy lại thanh tự động đã sập xuống để tầng gác có điện trở lại rồi len lén đi nằm trên chiếc giường gấp, loại ba tấm đệm dầy, hôm nào Quyên mua ở cửa hàng chăn nệm thành phố bê về cho gã. Trên gác, Quyên vẫn trằn trọc. Cô phải đi thôi. Cô không nên nấn ná ở đây. Có thể tới Sở ngoại kiều, trình bầy thật hoàn cảnh của cô, để chuyển trại. Cách xa đây hai ba trăm cây, nghe nói có một trại nữa, heo hút trong một cánh rừng, ít người Việt Nam. Càng ít người Việt càng tốt. Cô nghĩ như thế rồi nhắm mắt đếm. Lát sau Quyên chìm trong giấc ngủ.   * * * 
   Thứ Ba, Quyên tới Sở ngoại kiều. Trên đường đi cô vẫn còn suy nghĩ, cấn cá việc có nên nói rõ lí do chuyển trại hay không. Bất nay, từ những tiếp xúc ở quán, cô cũng thoang thoáng nhận ra rằng, người Đức, đại đa số nguyên tắc, sống không lắt léo và rất ghét sự dối trá, ghét lối sống không có kỉ luật. Nhưng không phải họ sắt đá tới mức không có tình cảm, dù rằng có lần, có kẻ, qua làm việc với họ, thuật lại cho Quyên cảm giác khi nghe tiếng nein-không! phát ra từ họ đầy lạnh lùng. Cầu trời, cầu phật, biết đâu hôm nay cô gặp một người có lòng trắc ẩn, có thể hiểu cô. Ở hành lang chờ đợi, dăm người đồng hương đi trái vùng (6) bị thu giấy thông hành tạm thời đang nhăn nhó, chửi thề bằng giọng miền trung. Một người Đức đang nói gì có vẻ bực bội với một thanh niên Châu Á, có vẻ là người đồng hương của cô. Quyên len lén bế con ngồi vào ghế đợi trước phòng tiếp khách vần Q. Cô rất sợ những người đồng hương tới vấn an. Nếu họ hỏi thì sao, có nên xổ ra vài câu tiếng Hoa và lắc đầu tỏ ý không hiểu không? Quyên suy nghĩ. Nhưng chẳng có ai hỏi cô cả, dù rằng có hai ba kẻ liếc nhìn cô. Quyên quay mặt đi. Thật may, tiếp cô là một người đàn ông thạo tiếng Anh. Ông ta có bộ râu quai nón đen xanh và môi tươi, mắt sâu, hơi nâu, cứ nhìn người đối thoại như cười cười. Quyên rất khó khăn trong việc kể lí do cô muốn chuyển trại. Tất nhiên, những việc như trốn khỏi viện, chuyện chồng cô mất tích, việc cô đang ở với bạn trai, cô phải nói hết, vì cô biết, với sự liên lạc, thông tin nối mạng có tính quốc gia, quốc tế của Đức, chỉ cần nhấp chuột là không có gì có thể dấu được họ. Người đàn ông lắng nghe rất chăm chú. Đứa trẻ trong tay Quyên ngọ nguậy và tỉnh ngủ. Nó ngóc cổ lên, đôi mắt tròn xoe, đen lay láy, hết nhìn mẹ lại nhìn sang người đàn ông Đức, rồi nở một nụ cười.Nụ cười của trẻ con dường như gợi mở cho con người ta một thế giới khác. Thế giới của những niềm khao khát tốt đẹp, không lo âu, ưu phiền, thánh thiện... Nụ cười của con Quyên làm tay cán bộ Sở ngoại kiều bất chợt thấy vui, tăng thêm thiện cảm với người đàn bàViệt có khuôn mặt khả ái, dịu dàng kia chăng? Ông ta lắn lư mái đầu, lại nháy mắt như trêu đứa bé và cúi xuống mở ngăn kéo, lấy ra một con búp bê nhỏ rồi đưa cho con Quyên: "Thôi bà đưa con về đi. Tuần tới sẽ nhận được giấy tờ chuyển trại. Chúng tôi đồng ý". Quyên bước ra khỏi Sở ngoại kiều, không hiểu sao đường phố bỗng trở nên ít lạ lẫm hơn. Cũng những đám cây ôn đới nở rất nhiều hoa vào mùa xuân trên hè phố, hôm nào khi chúng rực rỡ sắc mầu, đẹp lắm mà cô vẫn buồn, chưa thấy bao giờ là của cô, để chiêm ngưỡng, để thưởng thức, thế mà giờ đây, dù chúng giữa mùa đông, xác xơ cành lá, cô cũng không thấy xấu xí, đáng ghét, thậm chí nhìn chúng tiêu điều giữa mùa đông, cô bỗng trào lên cảm giác được chia xẻ, ấm lên, vợi đi sự trống vắng, giá lạnh nhiều khi tới cô độc thường trực trong nỗi lòng cô bấy nay. Tự nhiên, cái cảm giác ở trọ xứ người thốt nhiên biến mất trong giây lát. Quyên vui. Cô đưa tay nắm lấy bàn tay nhỏ xíu của con, vẫy vẫy bàn tay con và chỉ sang bên kia đường, nơi trước một cửa hiệu có dàn trống, kèn, dăm ba người Đức mặt quần áo cổ truyền, đang chơi những bản nhạc vui nhộn: "Tùng rinh rinh tùng rinh tùng..." Chiều. Quyên rất phân vân. Có nên bỏ trốn Phi không, hay phải nói cho anh ta biết. Không, anh ta là người tốt. Có lẽ không nên chạy trốn. Người ta đã cưu mang hai mẹ con như thế lẽ nào cô lại trốn chạy như một kẻ vô tình. Sẽ phải lựa lời nói cho anh ta hiểu, sự ra đi của Quyên là điều có lợi cho cả hai bên. Ừ, biết đâu đấy, tới một thời gian nào đó, nếu anh ta thực lòng yêu, Quyên cũng có thể thay đổi quan niệm về anh. Với Quyên, giờ đây không có điều gì bất biến, ngay cả khái niệm chung thủy trong tình yêu, tình chồng vợ cũng là một khái niệm phù phiếm. Buổi tối chủ nhật, Phi đóng cửa hàng từ bốn giờ chiều. Đúng ra, gã chẳng có muốn một giờ nghỉ, thậm chí còn mong tuần có tám ngày. Cái nếp sống không bao giờ có ngày nghỉ ngơi ấy, không phải chỉ riêng gã, mà của biết bao nhiêu người Việt bấy nay, khi họ sang đây, xứ xở này, với mục đích kiếm tiền, nhanh chóng có thật nhiều tiền, để tải về nhà, vô tình tạo nên một kiểu sống gấp gáp, tạm bợ, đầy cơ hội. Họ dường như quên phắt cả bản thân họ, quên sạch nhu cầu tối thiểu của con người là cần nghỉ, chơi đâu đó để thư giãn về thể xác, thì nói chi tới mọi nhu cầu nghệ thuật, văn hóa khác mà người ta sống trên đời cần phải được hưởng thụ, dung dưỡng tâm hồnNhưng từ ngày có Quyên, gã muốn mỗi tuần ít ra có một tối quây quần và nấu một bữa thật ngon. Tuần này, gã lôi về một con cá măng khá lớn và phăm phăm mổ cá, lọc xương, để bữa tối gã sẽ tái hiện món chả cá Lã Vọng, món cá mà Quyên có một lần nhắc tới, kể cho gã nghe. Sự ham muốn vô cùng nhỏ nhặt ấy, không chỉ là ước muốn tìm thấy niềm vui, niềm hạnh phúc từ trong nội dung sống bình thường, mà ít nhiều giúp chính Phi và cả Quyên được sống chút ít không khí gia đình khi họ còn ở quê nhà, và đặc biệt thấy hàng ngày đỡ lặp lại sự sống tẻ nhạt và đơn điệu.Quyên cho con ăn xong, dỗ cho con gái ngủ rồi xuống giúp Phi. 
Bữa cơm tối thật vui vẻ. Họ nhẩn nha ăn từ bẩy giờ tối và cùng nhau uống gần hết chai vang trắng. Gã luôn tay gắp cho Quyên. Không như mọi lần, chẳng bao giờ đụng môi vào chất cồn, đêm nay Quyên cũng uống tí chút, làm gã vui lắm và đổ hết chén này tới chén khác vào miệng. -Anh Phi này.- Quyên cất tiếng, đôi mắt cô chợt nghiêm trang, bắt đầu câu chuyện. Gã nhổm lên về phiá Quyên: "Có việc gì thế em?" Quyên ngần ngừ. Cô cảm thấy rất khó khăn: nên bắt đầu với gã như thế nào? Nhưng cô không phải loại người bạc bẽo. Cô không thể lặng lẽ bỏ ra đi. Dù thế nào, cô cũng phải cho gã biết, và nhất là phải bầy tỏ lòng biết ơn của mẹ con cô với gã. Quyên nhìn xuống mặt bàn, nơi có chiếc chén trà Anh đào mà gã vừa pha cho cô còn bốc khói:
-Anh Phi này- Quyên nhìn ra ngoài cửa số- Bấy nay mẹ con em thật biết ơn anh. Anh đã làm nhiều quá. Nhưng em không thể ở lại đây. Anh biết đấy, em chẳng làm gì để giúp anh hơn được! Nếu còn ở đây, em sẽ chỉ làm khổ anh thôi. Ừ, mà em cũng khổ. Tuần tới em đi trại khác rồi. Em không muốn bỏ trốn nơi đây như trốn khỏi bệnh viện. Em muốn anh biết và hiểu cho em. Suốt đời, mẹ con em biết ơn anh đã cưu mang.- Nói tới đấy, mắt Quyên rơm rớm. Phi sững sờ nghe cô nói. Gã nghe như nuốt từng lời. Mặt gã tái dần đi khi nghe hết những lời chậm trãi của Quyên và gã hiểu, đó là những lời nói rất thật, khó thể thay đổi ở con người bấy nay gã ngưỡng mộ, khao khát và khâm phục. Gã nhìn vào khuôn mặt, miệng, đôi môi mọng của cô, nhìn vào đôi mắt rất đẹp xa xăm, huyền ảo và nhận ra Quyên đang chân thành đến xúc động. Cái thứ người đàn ông như gã rõ ràng hèn yếu, sao mà chịu được nước mắt đàn bà, nhất là nước mắt ấy lại của Quyên. Gã đau đớn. Từng lời nói của cô làm mọi hy vọng, khát khao của gã tan biến. Trái tim gã như bị bàn tay ai đó dờ vàonắm lấy, bóp nghẹt. Nhưng Quyên đang ngồi đối diện với gã. Giọt nước mắt của người phụ nữ đẹp rớt xuống làm gã run rảy và, trong lòng gã trào lên một niềm thương xót vô bờ. Bất chợt, gã đứng dậy, tiến tới bên Quyên và thụp quỳ xuống sát đầu gối Quyên. Không một lời, hai tay nắm lấy hai bàn tay Quyên. Mắt gã ráo hoảnh, nhưng rõ ràng đầy đau khổ, ngước lên nhìn cô: "Thôi xin em đừng khóc nữa! Anh đau đớn lắm. Anh van em!" Nói xong câu nói ấy, gã như vơi đi gánh nặng và gã gục đầu trên hai gối Quyên.Chỉ trong ba bốn giây thôi, ngôi nhà bỗng trở nên im ắng kì lạ. Cả hai con người nghe rõ tiếng tích tắc của đồng hồ tường, tiếng con tim đập chậm trãi của chính họ. Quyên cũng thấy xót xa. Cô thương mình nên thương gã. Hai tay cô bỗng tự nhiên ôm nhẹ lấy đầu Phi, áp vào lòng cô. Bấy giờ trong cô nảy ra một ý định kì lạ. Cô nâng mặt gã lên và hôn vào môi gã một nụ hôn rất nhẹ nhàng. Cái hôn ấy thực cực kì nguy hiểm. Nó lập tức làm Phi run rảy, tạo nên một sức mạnh khủng khiếp, giúp gã đứng dậy. Lập tức, gã kéo Quyên đứng lên và ghì chặt lấy thân hình mềm mại, đầy tố chất đàn bà, của người mà gã khao khát bấy nay. Hai khuôn mặt đối diện nhau trong giây lát. Phi chẳng thể kìm được, gã đưa tay lên và vuốt nhẹ lên mái tóc, sau gáy, sờ sẫm trên mặt Quyên, mắt môi, cả gò má và những sợi tóc mềm đen như đêm. Và làm sao mà cưỡng được, gã hôn. Cái hôn say đắm, nồng nhiệt của gã cũng làm Quyên, sau những mơn trớn, ve vuốt, tràn ngập thèm khát và yêu thương kia, cô làm sao từ chối được. Trong vài giây thôi, Quyên mềm ra trong vòng tay Phi. Hơi thở thơm tho của cô tràn lên khuôn mặt Phi. Tim cô đập nhanh hơn, mặc cho gã đẩy cô nằm ra trên tấm thảm giữa đám bàn ghế của tiệm ăn nhanh. Chuyện cũng bình thường. Lát sau tấm áo của Quyên rơi xuống, lộ ra đôi vú trắng hồng, mây mẩy, đầy đam mê, thúc dục Phi. Trong con người Phi bấy giờ thoắt trào lên từng đợt sóng, sẵn sàng cuốn phăng cả Quyên, xoá nhòa mọi mặc cảm của Phi, lẫn dự kiến của Quyên. Giờ đây, chỉ còn lòng ham muốn, khao khát của hai con người cô độc đã quên đi mọi điều vướng víu, bận bịu trước đó. Họ như trăm ngàn con người trên cõi thế gian này, trong vô thức tìm kiếm, không chỉ cõi hoan lạc, vốn là món quà tạo hoá bantặng, mà là sự giải toả tâm trạng cô quạnh bấy nay bị dồn ứ, kìm hãm. Sự thể diễn ra tự nhiên lắm, nếu ai không rơi vào hoàn cảnh những kẻ lạc loài, bạt xứ, trong tận cùng cô độc, khó mà có thể hiểu nổi để thông cảm,chia xẻ cùng họ.
Thực ra, sau này nghĩ lại, tới giờ phút đó, Quyên cũng chưa yêu Phi. Cô cũng chẳng ý thức khi đó bản năng hay lí trí: "Để Phi yêu một lần, như sự trả ơn của cô" khi việc cô vẫn ra đi là điều không có thể lay chuyển. Sự thể tất nhiên chắc sẽ đi đến tận cùng cái năng lực nhục dục của cả hai, khi Phi trườn lên người Quyên, lên tấm thân ẩm nóng, trắng ngần không một mảnh vải. Đúng thời khắc có thể cho Phi niềm hạnh phúc vô bờ, thỏa mãn sự khao khát bấy nay của Phi, thì cửa tiệm bật mở và tất cả đèn quán bỗng sang bừng lên bật lênÁnh sáng chói lòa của hơn hai chục chiếc đèn ne-ong, bừng soi tất cả gian phòng quán ăn hơn bốn chục mét vuông.

* * * 
Nguyễn Du thật trải đời khi nói về cái ghen của tạo hoá: "Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau." Cái sự ganh ghét, vốn tiềm ẩn, của những loại người như Thị, trước một người đàn bà khác, đẹp gấp nhiều lần hợn Thị, quả là điều nguy hiểm chết người đối với Quyên. Ánh sáng chói chang của hơn hai chục ngọn ne-ong bừng lên khi bấy giờ, chính do bàn tay Thị nhấn công tắc quá quen thuộc vài năm nay. Việc Thị xuất hiện cũng thật vô tình. Đã nửa năm, Thị không tới quán, nơi Phi làm "đại sứ". Nhân vãn chùa Hanover, để một chiều làm phật tử, Thị bỗng nổi hứng, muốn tạt vào quán Phi nghỉ. Thị tính, từ chùa tới quán của Phi gần được nửa đường, thuận tiện hơn là từ chùa chạy về nhà hàng hai trăm chỗ, đại bản doanh của Thị. Khi ánh sáng đột ngột tràn ngập, Quyên giật mình, nhỏm phắt dậy. Cô không một mảnh vải che thân. Ngồi giữa cái thảm màu huyết dụ, thân thểcô nổi lên, trắng ngần, tựa như một bức tượng sống. Trong chớp mắt, gã nhân tình của Thị cũng ngây ngườiGã, Y như bị thôi miên lập tức khi giữa quán bỗng bừng lên, trước mắt hắn rõ như ban ngày một người đàn bà khoả thân, như có phép thần hiện ra, chói lòa từ bóng đêm. Tích tắc, hắn bị hút mắt vào khuôn mặt đẹp dịu dàng, đôi mắt thăm thẳm, mái tóc đen như mun, đôi bờ vai thon và, đặc biệt cặp vú trắng hồng, cương cứng, đầy đặn, như muốn chọc mù đôi mắt hắn.
Sự thể diễn rất nhanh. Ánh sáng đột ngột làm Phi chói mắt và hoảng hốt. Gã ngơ ngác nhỏm dậy, không kịp có thời gian để phản ứng. Đôi trai gái lõa thể hiện ra đột ngột trước mắt bắt đầu cũng làm Thị hơi hoảng hốt, ngạc nhiên. Nhưng chỉ vài tích tắc, Thị định thần và nhận ra Phi. Lập tức đôi mắt Thị long lên.  "À ha, hoá ra mày. Ai biết ma ăn cỗ!" Nó, Phi bấy nay, là miếng xương thừa thối tha, bẩn thỉu, không gặm được nữa, nhưng Thị cũng quyết không quẳng miếng xương ấy cho kẻ nào, kể cả một con chó ghẻ tới nhai. Đằng này, Thị nhìn rõ pho tượng mỹ nhân kia, cái con đĩ rơi đĩ rụng kia. Khốn nạn thay, Thị cũng nhận ra, người đàn bà kia có thân hình rõ ràng là hơn đứt thân hình đã nhão nhoét, ục ịch của Thị. Bực hơn nữa, khi Thị nhìn rõ thấy Y, thằng bồ của Thị, cứ hau háu mắt vào con đĩ như bị thôi miên. Máu Thị không dưng sôi lên, cổ họng như có gì chèn tức. Thị gào lên: -Trói, trói..đĩ lại...Còn đứng mà ngắm nó nữa hả thằng mặt L. kia! Tiếng thét của Thị làm Y sực tỉnh. Cậu em Y, như con chó nòi được lệnh chủ, nhao tới bên Phi và Quyên. Lập tức, đám quần áo của Phi và Quyên, cởi ra trước đây vài phút, bị đá tung ra xa. Y nhẩy sổ tới. Y tóm, xoắn mớ tóc mun đang xõa ra, kéo thốc Quyên lên, mặc cô oằn mình, ưỡn thân đau đớn. Thị thấy hành động Y đầy khí thế như vậy, cũng nhao tới, cầm chặt cái túi sách hiệu Boss, có chiếc khoá mạ vàng 17 cara, quật lấy quật để vào mặt Phi, đẩy cái anh chồng khốn nạn lùi mãi vào góc tường. Đêm khuya vắng. Những âm thanh lạ không có lối thoát, vọt vọng lên gác, làm đứa trẻ thức giấc. Nó ngơ ngác nhận ra bên nó không có mẹ. Đứa trẻ đạp chăn rồi khóc ré lên. Thị nhận ra lập tức tiếng khóc ấy. Thị vọt lên gác hai. Trước mắt Thị là một đứa trẻ mới dăm tháng tuổi đang khóc thất thanh. Đôi mắt Thị lóe lên những tia mắt ác độc: -Đưa con đĩ lên đây! Thị lại gào lên. Quyên vẫn cố gắng quậy đạp, hòng thoát khỏi đôi tay đen, cứng như hai gọng kìm của thằng đàn ông. Hắn bẻ quặt tay cô ra sau lưng và giật mạnh tóc làm cô đau đớn ngửa đầu về phía sau. Thực ra khi đó, Quyên hết sức bất ngờ, đầy lúng túng. Cô không còn nghĩ ra được điều gì hơn là chỉ vùng vẫy vô vọng. Nhưng tiếng khóc của con đã mang cô trở về thực tại. Nó kêu gọi bản năng của một con cái biết hành động khi nghe tiếng con mình. Bất ngờ, cô cắn mạnh vào tay Y. Cú cắn như rứt thịt làm Y buông cô ra. Chỉ mong như thế, Quyên vùng khỏi tay Y, nhao lên gác, chạy về hướng, nơi có tiếng con gái đang khóc ré lên. Cô không còn nhớ ra, khi đó cô không còn mảnh vải che thân. 
Nhưng khốn nạn thay cho Quyên. Bước chân của cô sao nhanh bằng thằng đàn ông của Thị. Tới đầu cầu thang, Y đuổi kịp Quyên. Y vươn tay nắm lấy tóc người đàn bà yếu đuối, giật ngửa Quyên ra. Cô như con cá ngớp ngớp trong lòng tay Y. Y cười, vòng tay trái ôm lấy ngực Quyên. Bàn tay đen, to như tay hộ pháp ấy, bóp chặt vào bầu vú trắng căng, rắn chắc. Y thót bụng, tay kia Y tháo giây lưng. Quyên vẫn vùng vẫy. Y buông tay khỏi bầu vú, bẻ tay Quyên ra sau lưng và nhanh quấn mấy vòng thắt lưng, trói nghiến lại, đẩy cô vào phòng.
-Trói nó vào chân giường! Thị lạnh lùng ra lệnh, mặc dù mụ cũng chẳng biết trói cô để làm gì.
Hạ nhục kẻ khác! Đó là thói thường của Thị, cũng như bao kẻ khác như Thị, vốn sinh ra đầy lòng hậm hực, chưa bao giờ bằng lòng với những tham muốn của một đời sống bất trắc bấy nay.
Nghe tiếng khóc của con Quyên, Phi choàng tỉnh. Anh cố chạy tới theo gần sát bước chân của Y. Nhưng sự vội vã của gã, làm gã tự giết mình. Phi bước hụt, trượt ngã trên cầu thang và lăn xuống chân cầu thang như con cù, đầu đập vào bức tường. Phải tới vài giây sau, gã mới định thần lại và chạy lên đầu cầu thang. Gã thấy Quyên của gã đang tuyệt vọng quẫy đạp trong sợi giây trói cô vào chân giường, ngay cạnh chiếc xe nôi. Quyên như bừng tỉnh khi nhìn thấy Phi. Cô không rãy rụa nữa. Cô vô cùng thất vọng và tự nhiên nước mắt cô đổ ra chan hòa. Không một tiếng động. Ánh mắt Quyên, cảnh tượng Quyên khi đó, làm Phi đau đớn. Tựa như ở đâu bỗng có trăm ngàn mũi dao thọc sâu, đâm nát tim gã.
"Thả cô ấy ra!" Phi gào lên bất lực.
Thị cười. Tiếng cười của một kẻ đắc thắng, man dại vỡ ra, the thé liên hồi trong gian phòng kín như bưng. Cảnh tượng Y khống chế người đàn bà kia, khuôn mặt thê thảm của Phi, vẻ dáng nom thảm hại, đau đớn của người đàn bà lõa lồ...tất cả, làm Thị khoái cảm, thỏa mãn. Sự khoái cảm của Thị càng tăng lên trong tiếng trẻ khóc ré lên.
Phải giải thoát Quyên! Phi nghĩ và lao tới bên Y. Nhưng Phi làm sao thắng được sức mạnh của con đực mạnh mẽ như Y. Mới nửa cái đấm của Y đã làm gã lộn đi mấy vòng. Không hiểu nghĩ thế nào sau cú đấm thứ hai của Y, gã lồm cồm bò như một con rệp, lê gối tới người vợ hờ của gã: "Tôi van bà. Tôi lạy bà. Xin hãy tha cho mẹ con cô ta!"
Thị lại cười gằn. Mụ co chân, đạp thẳng vào đầu gã.
Trong mắt Thị bấy nay, Phi giống như một vật thừa ở trong nhà. Một kẻ ngu đần và hèn nhát! Thị luôn ra lệnh và Phi như một đầy tớ, dăm dắp, ngoan ngoãn vâng lời Thị. Bảo gật là gật, bảo vâng là vâng. Thị bảo, gã bên Thị, gã răm rắp nghe lời bên Thị; Thị bảo, gã đi làm quán nơi xa cho khuất mắt, Phi cũng ngoan ngoãn vâng lời. Thế mà giờ đây, rõ là nuôi ong tay áo. Lại còn gian díu với nhau, sinh con đẻ cái sau lưng Thị thế này. Mắt Thị long lên, hoang đầy những tia sáng man quái! Xưa Thị khinh bỉ Phi bao nhiêu, thì giờ lại càng căm ghét thêm Phi bấy nhiêu. Thị phải hành hạ tình nhân của gã!
-Lôi con chó này xê ra, không bẩn váy bà!- Giọng Thị xoe xóe.
Nghe mệnh lệnh của Thị, Y muốt nước bọt, rời người đẹp lõa lồ, tiến lại Phi và nắm tóc gã kéo lê cả người Phi trên sàn nhà như kéo một bao tải rách.
Thật là nhục nhã! Phi nhão ra, hoàn toàn chẳng còn một chút sinh lực nào. Gã dập đầu xuống dất đau đớn mà không thể khóc được. Đúng khi mà Phi cảm như chẳng còn sức mạnh nào nữa trong người gã, thì gã ngước lên nhìn về phiá Quyên. Và, bắt gặp ánh mắt ngập đầy đau đớn của cô.
Cuộc sống thật không mấy ai biết hết được chữ ngờ. Cái nhìn của con người vốn thường ngày mong manh như tơ, nhưng giờ đây trong sự bẽ bàng, đau khổ tới khôn cùng, ở một hoàn cảnh hi hữu đặc biệt, bỗng trở nên một phép màu kì diệu, có thể biến đổỉ hoàn toàn con người Phi, để gã lập tức trở thành một con người khác.
Phi đứng dậy.
Ngay khi đó, gã trông thấy cái chuôi dao đen bóng của Quyên. Con dao trắng mà ngày đầu tiên Quyên tới, gã đưa cho, Quyên thường nhét dưới gối để tự vệ. 
Người ta, vào thế cùng, đúng như con chó bị dồn vào chân rào. Phi như con chó cùng bứt rậu, gã nhao lên, nắm phắt lấy con dao bếp dài hai gang tay, sắc lẹm.
Phi vung dao lên. Nhát chém khá chính xác phập nhanh như tia chớp vào vai Y, kẻ đã hành hạ người gã yêu; kẻ đã làm đau đớn Quyên, đã dơ bàn tay bẩn thỉu sờ nắn, bóp nặn trơ tráo, hèn hạ bầu vú tuyệt đẹp, trắng ngần của em.
Nhát chém mang sức nặng bấy nay của lòng căm thù bị dồn nén, giờ cộng với sức mạnh mới, trở nên có lực khủng khiếp, phập xuống vai Y. Lưỡi dao mỏng, sắc lẹm làm đứt lìa áo da, qua tất cả len dạ bên trong, ngập sâu vào thịt da lút mắc tận xương bả vai tình địch.
Tay lực điền đen chũi, đang ở thế thượng phong, không thể ngờ bị rơi vào tình huống bất ngờ trong tích tắc ấy. Y rú lên đau đớn. Phi nhổ phắt lưỡi dao, lại vung lên một lần nữa. Cái kẻ trước đây đầy sức mạnh là Y kia, bao tháng xưa vẫn coi rằng, có thể di Phi dưới gót giầy như di một con dòi, bỗng nhiên hoảng sợ, bay hết cả hồn phách. Y ôm vai đầy máu bỏ Thị, chạy tháo lấy thân, lao thục mạng xuống cầu thang.
Phi quay lại.  
Giờ đây, gã là một kẻ chẳng còn trí giác. Trong óc gã, chỉ còn lại mối hờn căm ngùn ngụt, âm ỉ chất chứa bấy nay. Mối căm hờn xưa, thường chỉ dám tự bóp vỡ bàn tay mình, chưa khi nào được biến thành hành động, giờ như ngọn lửa ngút cao, phùn phụt cháy phun ra từ trong con người gã. Gã câm lặng, lì lợm tiến lại gần Thị rồi vung dao lên.
Thị thật hoàn toàn bất ngờ khi sự thể lại chớp mắt đảo nhanh như vậy. Mụ không thể nào ngờ, cái thằng hèn ấy, trong giây lát bỗng lại có thể trở nên liều lĩnh, hung bạo tới thế.
Thị há hốc mồm nhìn trân trân đôi mắt ráo hoảnh của Phi, thấy rõ nhất là lưỡi dao trắng lạnh. Mắt Thị không kịp chớp. Cảnh tượng giữa Thị và Phi bất giờ, hệt như con ếch nhìn con rắn nuốt mình thản nhiên, không một phản ứng. Thị là con ếch giương mắt không chớp, chờ lưỡi dao hạ xuống.
-Đừng anh. Anh Phi... đừng anh. Em van... -Khi đó Quyên chợt kêu lên. Tiếng kêu chìm trong tiếng nấc đau khổ của một con người đang bẽ bàng, vô vàn nhục nhã và đau đớn. Tiếng kêu đứt quãng ấy lập tức vọng tới tai Phi.
Tiếng kêu của người Phi thương yêu vô vàn bấy giờ như một cú bấm nút. Sự nhấn nút cắt điện cho một cỗ máy đang gầm gào hoạt động, làm Phi lập tức chùng chình và dừng tay lại, quay đầu về phía Quyên. Đó là một thời cơ để Thị thoát thân. Thị tính nhanh, định đẩy Phi ra và chạy thoát về cầu thang. Thị lao tới. Vừa khi đó, Phi quay lại. Cả cái xác thân phì nộn của Thị lao vào chính lưỡi dao nhọn hoắt mà Phi đang cầm chắc trong tay. Thị lao trúng vào mũi dao. Hãy hình dung, Thị hệt như quả dưa bở bị ném thẳng vào mũi dao đang chờ sẵn. Thị ngập lút trong lưỡi dao trắng dài tới bốn mươi centimet.
Thị há mồm, ngửa đầu ra sau, trợn mắt nhìn lên trần nhà. Cái thân xác nhẽo đầy mỡ của người đàn bà bất hạnh ngả ra rồi từ từ quỵ xuống lăn kềnh xuống sàn nhà, không một tiếng động.
Tất cả sự việc diễn ra chỉ vài giây đồng hồ. Đôi môi nhãy son đỏ có dòng máu nhễu ra từ mép, tong tong rỏ xuống nền nhà. Máu từ nơi con dao chọc qua, máu từ nơi mũi dao lòi ra tận phía sau, phụt ra đỏ thẫm. Máu chảy xuống sàn nhà, loang dần, loang dần một vũng lênh láng, đỏ thẫm...
Quyên sững sờ nhìn rõ tất cả. Đôi mắt đẹp tuyệt vời với làn mi dài đen thẫm, bỗng có trăm ngàn con đom đóm loạn xạ bay lên...  




 Đăng ngày 11/09/2008

Nhận xét

Chia sẻ cho bạn bè

Bài viết liên quan