Sunday, October 18, 2015

TẠI SAO KHÔNG PHẢI 100%

Tác giả: Xuân Đức

Mấy ngày nay trên các trang mạng ( chứ tuyệt nhiên không phải trên các trang báo và hệ thống tuyền thông chính thống) nóng rực lên với một thông tin chính trị của đất nước theo hướng tích cực. Đấy là tin: Quốc hội trong những ngày họp cuối đã thông qua Luật Biển Việt Nam, theo đó, ngay trong điều 1, đã khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của VN với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Nóng rực và phấn khởi vì rất hiếm khi loại báo vẫn bị coi là " lề trái" này lại đồng loạt nhiệt liệt bày tỏ sự đồng tình cao độ với Nhà nước như trường hợp này. Nóng và mừng vì cái tỉ lệ bỏ phiếu rất cao trong Quốc hội trước một đạo luật mà có tờ báo mạng đã reo lên là " cao chưa từng thấy". Đúng là từ trước đến này, có lẽ chưa có đạo luật hay bất cứ văn bản pháp luật nào của Quốc hội có tỉ lệ phiếu đồng ý cao đến vậy: 92,2%.

Tuy nhiên, sau giây phút hân hoan đó, tôi lại bỗng thấy cuộn lên một câu hỏi...mà càng nghĩ lại bỗng nhiên thấy chập chờn sự sợ hãi. Tại sao không là 100% Đại biểu Quốc hội ủng hộ dự luật này?

Vẫn biết, trong cuộc sống cũng như trong Nghị trường, khó có chuyện gì là : trăm phần trăm. Một Đạo luật hay một chính sách mà có đến trên 90 % phiếu ủng hộ là quá cao rồi. Trên thế giới có lẽ rất hiếm có trường hợp tương tự. Một đạo luật được thông qua với số phiếu 51 % cũng là chuyện thường.

Tuy nhiên, với đạo luật Biển Việt Nam, và với Quốc hội Nước Việt Nam thì cái tỉ lệ : cao chưa từng thấy này vẫn khiến tôi thấy không ổn.

Nếu chế độ xã hội chúng ta có Đa đảng hay đa nguyên thì chuyện đối lập quan điểm trong nghị trường là chuyện đương nhiên. Và nếu Quốc hội bàn về một chính sách gì đó, thì ý kiến khác nhau cũng là lẽ thường. Trong xã hội Việt Nam có thể có chính kiến khác nhau về rất nhiều lĩnh vực, tuy nhiên, về chủ quyền đất nước làm sao lại không thống nhất. Nhất là vấn đề chủ quyền Biển đảo thì ngay cả những người bất đồng chính kiến, những người vẫn còn nặng nề với quá khứ thù địch họ vẫn hoàn toàn nhất trí việc khẳng định chủ quyền trên biển. Huống chi, một Quốc hội được hiệp thương qua Mặt trận TQVN, đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng cầm quyền. Những đại biểu Quốc hội được coi là đại biểu chính thức cho ý nguyện dân tộc, không có đối lập, không có đa đảng, đa nguyên, vậy vì sao lại vẫn còn 7,8% không bỏ phiếu.

Vì sao trong trường hợp đặc biệt này, trong Quốc hội lại không có 100% số phiếu đồng tình? 7,8 % đó là những ai vậy?

Đăng ngày 22/06/2012
Ý kiến về bài viết
  Gửi bởi: Đất Vĩnh - 22/06/2012

Tuy là trang websie của bác Đức, nhưng bác ít viết. Nhưng nếu bác viết ... thì cái gì cũng rất... rất sâu sắc và cô đọng.
Có thể đạo luật biển của chúng ta có điểm nào đó chưa phù hợp, hoặc có một vài người theo... chủ nghĩa bành trướng lọt vô trong số những đại biểu quốc hội thì răng.

  Gửi bởi: li - 23/06/2012

Đất Vĩnh có phải là..."hiền huynh" Hữu Đạt không? Vĩnh là...Vĩnh Hòa...Vĩnh Linh...có phải vậy không?
  Gửi bởi: li - 23/06/2012

BẢN HÙNG CA CHIM LẠC
(Nhạc sĩ: Lê Quang; ca sĩ: Đan Trường)
Ngàn tia nắng ấm
Từng đàn chim
Vỗ cánh tung trời...
Đất nước tôi đã
Trải qua bao ngàn đời...
Kìa là miền Trung thương nhớ
Kìa là miền Bắc thân yêu
Về miền Nam nghe giọng hò
Ầu ơ...mẹ hát ru con...
Dân tộc tôi năm mươi  bốn anh em
Cùng sát vai vượt qua những thăng trầm
Cùng tiến lên đem máu xương
Tô thắm non sông Vietnam...

Hãy cùng nắm tay đưa non sông Vietnam đi lên
Hãy cùng sát vai đưa Vietnam qua cơn bão tố...
Một đất nước nhiều những gian lao
Một quê hương khát khao hòa bình...
Dòng sữa mẹ sẽ nuôi lớn ta
Mẹ Vietnam muôn đời kiêu hãnh!
Hãy cùng nắm tay năm mươi bốn dân tộc anh em
Hãy cùng sát vai đem tình yêu vào trong tiếng hát...
Dòng nước mắt rồi sẽ lau đi
Ta cùng bước trên con đường dài...
Người Vietnam dòng máu Vietnam
Từng đàn chim Lạc sẽ vút bay
Trên bầu trời Vietnam...


  Gửi bởi: li - 23/06/2012

Anh hùng hào kiệt sử Nam viết
Vương triều một cõi lừng uy danh
Phước thiêng sông núi Rồng ẩn mặt
Thấm đẫm máu đào chống ngoại xâm...

  Gửi bởi: Hữu Đat - 23/06/2012

Chính xác!
 Sao chất văn của Li Li a giống người bạn cũ của mình thía. Người bạn đó trước đây cũng hay vào trang web này lắm. Nhưng chăc chăn Li không phải là người đó, vì là người đó thì sẽ không hỏi như vậy.

  Gửi bởi: li - 24/06/2012

Đúng...100% là...tui không phải...là người đó...mà...người đó...là ai...tên gọi là chi...anh có thể..."bật mí" chút xíu được không...Tui...chỉ "mới...mở mắt" vào tháng 4 ở trang web này thôi...Hồi còn bé mẹ với dì hay tập cho tui làm thơ của con nít, khoảng lớp 1 hay lớp 2...(Hồi đó học mẫu giáo cũng biết được mặt chữ). Mẹ và dì là cô giáo...Hồi cấp 3 và thời sinh viên chừng nào có cảm hứng thì tui cũng tập làm thơ, nhưng ít lắm...Tự nhiên..."1 mình 1 ngựa"...phát hiện ra trang web này, thấy thật là thú vị...Hình như ai ở đây cũng làm thơ hết..."người người làm thơ...nhà nhà làm thơ...". Tui cũng...bắt chước...làm thơ...theo nhịp sống thời đại này luôn...Được giống kiểu cách của người quen của anh thật là vui...Nếu mà mình kỹ, thì dần dần mình sẽ nhận ra được điều khác biệt của từng con người trong cách nói và cách viết của họ, nếu như họ thể hiện nhiều...
  Gửi bởi: li - 24/06/2012

Lưu lại đây dòng hào khí Việt
Huy hoàng lừng lẫy khắp trời Nam
Chiến thắng ngoại bang ta xây đắp
Tổ quốc kiêu hùng đến vạn niên...

  Gửi bởi: sua sai - 23/07/2012

bạn Đức tính nhầm rồi
chỉ có 1 người trong 496 người thì chỉ chiếm 0,3 % chứ không là 7,8 %

Nhận xét

Chia sẻ cho bạn bè

Bài viết liên quan