Saturday, October 17, 2015

Thanh Tùng với bài thơ Thời hoa đỏ

Tác giả: Trần Quốc Minh


 Thời  hoa  đỏ
Dưới mầu hoa như lửa cháy khát khao
Anh nắm tay em bước dọc con đường vắng
Chỉ có tiếng ve sôi chẳng cho trưa hè yên tĩnh
Chẳng cho lòng ta yên
Anh mải mê về một mầu mây xa
Về cánh buồm bay qua ô cửa nhỏ
Về cái vẻ thần kỳ của ngày xưa
Em hát môt câu thơ ngày cũ
Cái say mê của một thời thiếu nữ
Mỗi mùa hoa đỏ về
Hoa như mưa rơi rơi
Cánh mỏng manh tan tác đỏ tươi
Như máu ứa của môt thời trai trẻ
Hoa như mưa rơi rơi
Như tháng ngày xưa ta dại khờ
Ta nhìn vào tận sâu mắt nhau
Mà thấy lòng đau xót
Trong câu thơ của em anh không có mặt
Câu thơ hát về một thời yêu đương tha thiết
Anh đâu buồn mà chỉ tiếc
Em không đi hết những ngày đắm say
Hoa cứ rơi ồn ào như tuổi trẻ
Không cho ai có thể lạnh tanh
Hoa đặt vào lòng chúng ta một vệt đỏ
Như vết  xước của trái tim
Sau bài hát rồi em lặng im
Cái lặng im rực màu hoa đỏ
Anh biết mình vô nghĩa đi bên em
Sau bài  hát rồi em như thể
Em của thời hoa đỏ ngày xưa
Sau bài hát rồi anh cũng thế
Anh của thời hoa đỏ ngày xưa.
     26-3-1973

 ( Theo Tuyển tập thơ Hải Phòng 1955-1995 N X B Hải Phòng ,
Hội liên hiệp văn học nghệ thuật Hải Phòng Tháng 5-1995 )

Lời bình : Nhà thơ Thanh Tùng , tên khai sinh là  Nguyễn Doãn Tùng sinh ngày  7-11-1935 Tại Gia Hòa , Gia lộc , Nam Định . Có thời gian dạy học , sau đó làm công nhân .
Nay vào thành phố Hồ Chí Minh ở với con gái . Anh đã  học khóa 5 trường bồi dưỡng những người viết văn trẻ của Hội nhà văn Việt Nam . Nhà thơ Thanh Tùng đã nổi tiếng ngay từ nhũng bài thơ đầu tiên thời chống Mỹ như : Phố cửa biển , Đỉnh núi , Đôi nạng...
Đặc biệt cuối cuộc chống chiến tranh phá hoại của Mỹ ở miền Bắc  bài Thời hoa đỏ  ra đời .Đây là bài  nổi tiếng thứ hai sau Cuộc chia ly mầu đỏ  của nhà thơ liệt sĩ Nguyễn Mỹ viết về tình yêu thời đó . Đầu năm 1973  Thanh Tùng lấy vợ  ,  chị Thanh Nhàn là người đàn bà nhan sắc Thanh Tùng là lần đò thứ hai  của chị . Đám cưới của anh trong năm hòa bình đầu tiên ở miền Bắc giản dị nhưng thắm tình . Anh Thanh Tùng lấy vợ  muộn (năm 38 tuổi )
Tôi phải lược qua tiểu sử  của Thanh Tùng để biết rõ sự  ra đời của bài thơ Thời hoa đỏ. Sau hôm cưới  anh viết một hơi Thời hoa đỏ so với bản thảo hiện tại hầu như không sửa chũa .Hôm ấy tại nhà anh ở phố Cát Dài  Hải phòng các bạn thơ trầm trồ, thán  phục,khi  nghe anh đọc lúc viết  xong dòng cuối . Nhà thơ Phạm Ngọc Cảnh  xuống Hải phòng mang bài thơ về và ngay trong năm1973 , bài thơ được giải thơ hay nhất của tạp chí  Văn nghệ quân đội .
Bài thơ liền mạch ,tình cảm trào dâng, cảm xúc mãnh liêt . Mở đầu bài thơ :
Dưới mầu hoa như lửa cháy khát khao
Anh nắm tay em bước dọc con đường vắng
Chỉ có tiếng ve sôi chẳng cho trưa hè yên tĩnh
Chẳng cho lòng ta yên
Ta thấy gì ở khổ thơ này mầu hoa lửa cháy và tiếng ve sôi ,hai động từ mạnh và  một gam mầu chói , gắt . Hai người yêu nhau đi  dọc con đường vắng giữa trưa hè yên tĩnh mà chẳng cho lòng  ta yên . Không có một lời nói nào ,  chỉ còn ký ức như một đoạn phim quay chậm :
Anh mải mê về một mầu mây xa
Về cánh buồm bay qua ô cửa nhỏ
Về cái vẻ thần kỳ của ngày xưa
Kỷ niệm của Thời hoa đỏ thơ  mộng quá ,thần tiên quá . Em hát câu thơ  ngày cũ với Cái say mê của một thời thiếu nữ . Nhưng Tiếng sóng ở trong lòng (Thơ Thâm Tâm ) đã nổi :
Mỗi mùa hoa đỏ về
Hoa như mưa rơi rơi
Cánh mỏng manh tan tác đỏ tươi
Như máu ứa của một thời trai trẻ . 
Những câu thơ tiếp là những nuối tiếc, dại khờ Trong câu thơ của em anh không có mặt-
Câu thơ hát về một thời yêu đương tha thiết - Anh đâu buồn mà chỉ tiếc - Em không đi hết
những ngày đắm say .
Biểu tượng Hoa đỏ  đi suốt  bài thơ , nó là tuổi trẻ là vết xước trái tim . và kỳ lạ thay :
Sau bài hát rồi em lặng im
Cái lặng im rực mầu hoa đỏ
Cái động, cái tĩnh, cái nhìn thấy và cái không nhìn thấy đều rực mầu hoa đỏ. Một bài thơ chói chang sắc đỏ  như  Thành  phố hoa  phượng đỏ lúc hè về . Khát vọng của Thời hoa đỏ  thật  đẹp đẽ :
Sau bài hát rồi em như thể
Em của thời hoa đỏ ngày xưa
Sau bài hát rồi anh cũng thế
Anh của thời hoa đỏ ngày xưa .
Nhạc sĩ Nguyễn Đình Bảng bắt được cái thần  của bài thơ Thanh Tùng làm nên một bài hát nổi  tiếng Thời hoa đỏ . Thế là thơ lặn vào nhạc, nhạc chở thơ đi .

 Trần  Quốc  Minh
Nguồn: trannhuong.com

 Đăng ngày 29/11/2008
Ý kiến về bài viết
  Gửi bởi: "Tiếp..." - 29/11/2008

Tôi đã đọc bài viết. Nhưng bài nhiều lỗi đánh máy vi tính quá. Đó là các dấu "phẩy", "chấm", "hai chấm", ... hầu như 100% đều đánh máy sai.
Chưa kể có một số nơi câu đặt dấu chấm không đúng chỗ và không có dấu phẩy mà đáng ra phải có.

Đấy là những lỗi không phải do đánh vội mà mắc phải, mà do người viết chưa biết đặt dấu ở đâu là đúng. (Trên các trang trong mạng, nhiều người hay phạm phải lỗi này, kể cả các nhà văn, nhà thơ, nhà báo(!))
Đúng:  là chúng phải sát ngay sau ký tự cuối của từ nó cần đặt - nghĩa là không có khoảng trồng ở trước dấu.
Lý do tại sao ư? Quý vị xem câu: " Đầu năm 1973 Thanh Tùng lấy vợ , chị Thanh Nhàn là..." ở trong bài đó. Khi định dạng text, xuống dòng thì dấu phẩy sau chữ "Tùng" do để cách một khoảng trống, nên dấu phẩy đã tuột xuống dòng dưới nằm trơ một mình. Không có người nào viết thông thưòng lại có cách để dấu phẩy thế cả. Đúng không?
Tôi lấy thí dụ để thay cho câu hỏi tại sao ở trên.
Lão Trang không thấy khó chịu với comment của tôi chớ. Nếu có thì lên tiếng, sau tôi không nói nữa.

Kính!

  Gửi bởi: "Tiếp..." - 29/11/2008

Quý vị độc giả TST kính mến.
Tôi nghĩ viết ra đây mấy ý về cách tránh các lỗi đánh máy trên vi tính cũng không là quá thừa.
Nếu là các bài viết, thông thường, chúng ta soạn thảo trên "Microsoft Ofice Word" (chương trình soạn thảo văn bản của Hãng Microsoft. Khi đã biết cách đánh các dấu (phẩy, chấm,...) rồi (tôi đã nói ở comment vừa xong), nhưng do đánh máy nhanh, hoặc vội mà vẫn có thể bị lỗi, do để ít nhất một khoảng trống trước chúng. Nếu bài viết dài, ta không thể cuốn từng dòng mà dò tìm từng lỗi được, vì như thế tốn nhiều thời gian. Chương trình có tiện ích "Tìm" (Find) ở trong mục Edit (Hiệu đính/chỉnh sửa). Nhấp chuột vào "Find", nó sẽ hiển thị ra một hộp, với các cửa sổ con. Ta khai cái cần tìm vào đó (thí dụ: "_ ," (1 khoảng trống dấu phẩy), word sẽ tìm ngay ra lỗi. Sửa nó thì nhấp chuột vào chữ "Replace" (thay thế) và điền cái cần thay thế chỗ bị lỗi vào ô cửa sổ con (trường hợp này là bỏ khoảng trống, ta chỉ đánh máy dấu phẩy thôi: ","). Và chọn "Replace all". Word sẽ sửa chữa toàn bộ các chỗ sai ta tìm (cho dù có đến cả trăm chỗ sai, word chỉ sửa trong một tíc tắc!).
Tương tự như thế với các lỗi với các dấu khác. Hay là lỗi đánh máy thừa khoảng trống: thông thường khoảng cách giữa các từ là chỉ một khoảng trống. Nhiều người do vội, hoặc do chưa thạo gõ phím, gõ nhầm đến hai hay hơn khoảng trống (Space). Cũng tìm và sửa tương tự như trên.

Quý vị sẽ thấy rất dễ chịu khi đọc một bài viết hay, xúc động... và lại không gặp những lỗi đáng ra không nên có do đánh máy! Còn một bài viết mà câu nào cũng có đến ba bốn lỗi do đặt dấu phẩy, dấu chấm không đúng, rồi lại thừa khoảng trống nữa, thì ôi thôi, đọc rất khó chịu.

Kính chúc may mắn, vui vẻ!


"Tiếp..."

  Gửi bởi: Lê Hoàng - 29/11/2008

Gửi "Tiếp..."
Tôi ủng hộ bạn. Đã có lần tôi nói với anh Xuân Đức về vấn đề này.  Và anh ấy ủng hộ. Bạn "Tiếp..." hãy yên tâm.
Quả thực các lỗi về dấu câu chẳng khác gì những nốt ruồi bỗng nổi lên chi chít trên khuôn mặt kiều diễm của một hoa hậu. Nguyên nhân thì có nhiều. Điều này gây nên sự khó chịu cho người đọc, như thể vào một căn nhà đẹp (hoặc hy vọng là đẹp) nhưng chủ nhân bày biện rất tùy tiện.
Tôi nhớ nhà thơ Chế Lan Viên có viết:"Sắc đẹp của câu thơ cũng góp phần đấu tranh cho chân lý". Trong nhiều yếu tố cấu thành "sắc đẹp của câu thơ", chắc chắn không thể thiếu yếu tố trình bày.
Có thể coi các quy tắc trình bày các dấu câu trong một văn bản giống như luật giao thông vậy. Rất tiếc hiện nay có nhiều người, nhất là học sinh, không chú ý điều này. Nói và viết đúng tiếng Việt đang ngày càng trở thành khó khăn với một số người. Cũng có người vấp phải lỗi trên chỉ do chưa nắm vững các quy tắc mà thôi. Nhưng cũng có người sống bằng nghề viết nhưng lại không quan tâm đến điều đó, giống như một cô gái quá tự tin với nhan sắc của mình, coi đậu mùa chỉ là chuyện nhỏ.
Tác giả Trần Quốc Minh với bài viết Thanh Tùng với bài thơ Thời hoa đỏ là một thí dụ xấu cho con cháu về trình bày văn bản tiếng Việt. Rất mong mọi người quan tâm hơn.

  Gửi bởi: "Tiếp..." - 30/11/2008

Gửi: Lê Hoàng

Tôi đọc bài gửi tôi của bác rồi đây! Cảm ơn bác!
Có bác ủng hộ, và Lão Trang cũng ngầm đồng ý, tôi cũng đỡ bẽ bàng!

Vậy xin thông báo với các quý khách.
Bây giờ ai viết bài, comment vào "trang oép" của Lão Trang. Tôi đọc mà thấy đánh máy ào ào, không để ý đến những lỗi "vi tính" là tôi lôi ra "làm gương", và xin đừng tự ái.
Có thế thì các trang viết, cũng như các comment, mới sạch. "Bát sạch ngon cơm" đó!

Nàng Moon đã có nhiều chú ý khi đánh máy, nên đã tiến bộ. Tuy vậy lỗi vẫn còn. Sư phụ nhắc trò đó nghe!


  Gửi bởi: Lê Hoàng - 01/12/2008

"Tiếp..." đúng là một nhà sư phạm nghiêm khắc, một vệ sĩ tự nguyện của Trúc Sơn Trang, của Tiếng Việt mến yêu. Hoan hô bạn. Nếu tôi có quyền như mấy ông ở Bộ VH..., Bộ GD..., tôi sẽ kiến nghị  tặng bạn danh hiệu Hiệp sĩ Tiếng Việt. Bạn đừng từ chối nhé. Rước về, cho anh em TST mỗi người sờ một cái để nhắc nhau....Thế thôi! Cảm ơn bạn. Chúc bạn vui, khỏe và mãi mãi lả Hiệp sĩ!
  Gửi bởi: Lê Hoàng - 01/12/2008

"Tiếp..." tài thật. Mới hôm nào thấy câu lục bát của y trong "A LÔ! ALÔ! MỘT NỬA của tôi sắp lộ diện" của TST bị "biến thể":
Có "đồng hương" lúc xa nhà
Đồng gì cũng nữa là... đồng hương!

 mình "ngoáy" lão một cái, đề nghị thêm chữ "ấy" vào đó cho Tễu rộng đường. Đùng một cái, ngủ dậy thấy nó lành lặn từ lúc nào chẳng rõ:
Có "đồng hương" lúc xa nhà
Đồng gì cũng được nữa là... đồng hương!

 Cứ y như là Trang Lão "thông đồng" với y vậy! Ừ, có thể mới xứng danh "Hiệp sĩ" chớ!
Giá như ai cũng quan tâm tới bài viết của mình như y, thì không chỉ "con oép" của Lão Trang mà mọi trang khác đều sạch sẽ, đẹp đẽ biết bi nhiêu, đáng mừng cho Tiếng Việt biết bi nhiêu!
Đề nghị Lão Trang mở thêm quán như bên TTC, treo giải "Cây Bút gãy" hay "Mặt đậu mùa" ...cho tác giả hay bài viết (có lẽ nên tính cả các comment) có từ 3 lỗi trở lên chẳng hạn thì vui nhẩy! Cái này dành cho Hiệp sĩ Tiếng Việt "Tiếp.." làm chủ quán thì ngon!

  Gửi bởi: cuchoa - 01/12/2008

Cháu có ý kiến thế này:
Việc 2 bác nhắc nhở viết đúng chính tả là rất hoan nghênh nhưng theo cháu chúng ta nhắc nhở để mọi người cùng chú ý khi viết thế là đủ rồi, đừng có đòi hỏi quá khắt khe như “nêu gương” rồi trao giải nọ giải kia sẽ làm nhiều người nhụt chí khi góp ý kiến mất vui. Khách vào com. nói chung trình độ học vấn, khả năng sử dụng vi tính …khác nhau nên rất khó khi ta đòi hỏi sự hoàn hảo. Cháu đây cũng thế, nói ra các bác đừng cười, trình độ rất hạn chế trong mọi lĩnh vực nên khi đọc được những dòng trên của các bác cháu rất ngại com. vì sợ lên bảng phong thần. Trang Web văn chương theo tiêu chí vui và có ích đừng vì quá chú tâm đến những lỗi chính tả làm mất đi mục đích lớn hơn là dành cho tất cả mọi đối tượng. Có chăng những bài viết được post lên trang chính thì nên cẩn thận khi trình bày, còn những com. bình luận bình thường thì tạm chấp nhận vậy?! Có ý kiến xin thưa, nếu có gì không phải mong các bác thông cảm!

  Gửi bởi: Lê Hoàng - 01/12/2008

Đồng ý hai tay với cuchoa. Đúng là chỉ với các bài viết mà Trúc Sơn Lão chủ cho post lên "mặt tiền" thì phải đặc biệt chú ý, vì điều đó chứng tỏ người viết tôn trọng Lão Trang và tôn trọng người đọc. Công bằng thì cũng chẳng có ai nắm tay được cả ngày, nhưng nếu ai cũng quan tâm thì hơn. Mặt tiền mà có lỗi nhiều quá là cái anh chàng Hiệp sĩ "Tiếp..." sẽ lên tiếng đó. Đừng làm anh ấy buồn.
  Gửi bởi: "Tiếp..." - 02/12/2008

Kể ra ăn bún bên vỉa hè
Cống thúi mùi bay vẫn húp... he
Người người vẫn đến và vẫn húp
Có làm sao đâu, đâu có ghê!

Chứ còn mấy vụ sai chính tả
Cũng có làm sao, vẫn viết dài
Nhà báo, nhà văn cần ý, tứ
Để ý làm chi lỗi viết sai.

Vẫn khen vẫn đẩy lên cung bậc
Vẫn tung vẫn hứng mãi dài dài
Văng tục, chửi rủa nhau tuốt luốt
Chứ lo gì cái chính tả sai

Những kẻ thức đêm tóc dài thướt
Sắm lược bao giờ, ngửi tất… chơi
Vẫn thơ vẫn báo đăng tới tấp
Vẫn đáng anh tài, nổi đó thôi

"Tiếp..."  tui, được cái nhanh nhảu đoảng
Viết mấy dòng đây, rồi rút lui
Từ nay Lão Trang nếu có ghét
Thì Trúc Sơn Trang, vắng bóng tôi!
Vén lá xem trăng nơi vườn cũ
Kéo gió choàng vai đỡ tốn lời
Nước giếng trong veo kéo một hũ
Ngồi bên ghế đá, nhậu nước chơi

Thanh thản lòng cô hơn đời rộn
Lưng ém lá vườn, nghe dế rê
Thả hồn lên mây bồng bềnh đến
Nơi yên bình ở chốn thôn quê.

Bye Bye!

  Gửi bởi: Traito - 03/12/2008

Ơ kìa, vì răng Moon, Tiếp…
Dắt nhau đi hết rứa trời
Người lên cung trăng ngắm cuội
Kẻ về nhậu nước giếng khơi?

Có chuyện chi mô mà giận
Sai thì ta sửa từ từ
Từ từ mô sẽ vô đó
Lo gì việc nớ mà lo!

Tơ tui đây sai cả tỷ
Có lần bị Xếp quát rồi
Tự ái tui dọn hành lý
Xếp cười: Ở lại cho vui!

Giờ thì tui đánh văn bản
Không sai bất cứ lỗi mô
Lâu lâu Xếp lại phải hỏi:
S hay X hả Traito?”

Tui giảng S giống con chim
Sờ chim có từ… sung sướng
Còn X có từ… xấu xa
Xấu xa nghĩa là X bướm

Xếp tui học bài nhanh lắm
Nay thì đã thuộc lòng rồi
Lâu lâu ngang qua Xếp bảo :
Xờ bướm sướng quá Tơ ơi !

Hay giận nhanh già nhanh chết
Buồn chi mấy chuyện cỏn con
Ai sửa thì mau tiến bộ
Ai không thì kệ họ còm.

Quán Trúc sắp đón khách quý
Có nhà đài đến quay phim
Ai khéo tay thì… trang trí
Tơ tui xin chạy vòng quanh.

Thế nghe! Đừng buồn đừng giận
Ta cùng tán dóc cho vui
Ghé quán đìu hiu cũng nhớ
Còm ơi, còm hỡi, còm ời !

He,he…






  Gửi bởi: Moon - 03/12/2008

Moon xin trích nhật kí mình lên đây để mọi người hiểu cho lòng Moon.
Trúc Sơn Trang
cái tên ấy nghe quen thuộc và gần gũi với chúng tôi xiết bao.Ở đó chính là cái nôi,là nơi dìu dắt và tạo cảm hứng cho Moon đến với thơ.Không những là nơi đã giúp cho Moon thêm mở mang kiến thức về văn chương cũng như về cuộc sống mà còn là nơi chúng tôi có thể giao lưu và chia sẻ .
Trang chủ của chúng tôi rất tuyệt vời .Người không những tài hoa mà còn có nhân cách đáng kính.
Tại đây Moon đã có cơ hội được giao lưu và làm quen với nhiều người bạn.Những người Moon chỉ được giao lưu trên trang web như Tiếp,Tễu,Trai tơ,Lê Hoàng,Đồng hương...và được học hỏi nhiều ở những bậc tiền bối nhưTrang chủ,chú Thân Thơ,chú Khang Trường ,chú Qua Đường ...
Tự hào thay Moon có thể tâm tư ,trao đổi hay nói chuyện với chú Tiên hay Trần Bình ,Trần Hoài ...bất cứ lúc nào cũng sẵn sàng chia sẻ.
Và giờ đây chúng tôi :Moon ,Anh Thư,Ngân Huyền đã là bộ tam nữ TST khăng khít lắm.
Thật cảm động khi được Trang chủ đồng ý gia nhập là thành viên mới của câu lạc bộ TST,Moon sẽ cố gắng để không phụ lòng mọi người.
TST đã gắn bó với Moon 5 tháng nay và đã ghi dấu trong Moon bao nhiêu kỉ niệm đẹp.Dẫu rằng Moon mới đến với trang web này nhưng sẽ không bao giờ là muộn cả.TST vẫn bên Moon suột chặng đường -hôm nay, ngày mai và mãi mãi.

  Gửi bởi: Moon - 07/12/2008

Gởi Traito.Tiếp,
Lên cung hằng ngắm nghía những vì sao
Lòng Moon nôn nao nhớ bè nhớ bạn
Dẫu trái tim hao mòn chưa trọn vẹn
Moon vẫn trở về với Trúc Sơn Trang.

Gặp chàng cuội kia vừa già vừa khọm
Thôi thì về với Tiếp ,với Trai tơ
Thỏa vui đùa lại được tặng nhiều thơ
Sướng nhất đời hỏi chi bằng nữa thế?

Trai tơ ơi,Moon sẽ sớm trở về
Và Tiếp ơi chớ  bỏ chèo ,bỏ lái
Hãy vì Trúc Sơn Trang mà trở lại
Mai về hội ngộ chộ nàng Moon!

Gởi Anh Thư và Tễu
Ngủ không được Moon lại dậy làm thơ
Nhớ Anh Thư lời comment hôm nọ
Đừng bỏ Trúc Sơn Trang đi mà tội
Để tứ nữ buồn heo hút đành sao?

Anh Thư ơi Tễu đi làm mánh lẻ
Ở thiên đường hay lục địa trần gian
Mà Trúc Sơn Trang tin dữ,tin lành
Chàng mần chi mà không về chia sẻ?

  Gửi bởi: ANH- THƯ - 08/12/2008

Gởi Hàng Nga
Hằng Nga mà bỏ Cuội ra
Anh Thư xin trải chiếu hoa mời liền
Xem qua  mặt Cuội cũng hiền
Dù sao cũng tiếng người tiên. cõi trời
Lại là am hiểu chuyện đời
Nói năng thì phải thòi lòi ruột ra
(Chắc là ngay thẳng thật thà)
Lại là  tình cảm mặn mà,  bao la
Nếu Cuội  đã chán Hằng Nga
Xin mời cứ việc qua nhà Thư chơi
ơi anh cuội đáng yêu ơi!
Máy anh đời mới của trời phải không?
Sao anh nỡ  mở cõi  lòng
Viết mà  cứ để lòng thòng ruột ra?
Thảo nào cô bạn Hằng Nga
Sợ nên cứ nói gần- xa đó mà
Khuyên anh nên cố gắng ra
Nhờ anh kỹ thuật nhét là vô ngay
(Nói vậy thôi chứ anh đừng sửa máy, để dể nhận mặt nhau ấy mà. Phen này “Tứ nữ sơn trang” có món hầm thuốc bắc rồi đây)
 Xin nhắn
Tểu xưa hoảng hốt chạy làng
Tểu nay thì bỏ họ hàng "Xa khơi"
Ham vui, của lạ đâu rồi
Thôi thôi ta cứ Cuội này ... ta chơi

  Gửi bởi: chaudh - 08/12/2008

Anh nào ta cũng đều yêu
Chút tình còn lại chia đều 4 phân (phần)
Tễu, Tiếp…, Cuội với Lê Hoàng
Anh mô mà chẳng 10 phân vẹn 10
Tơ ,Hoài - 2 đứa… chíp hôi
Ta tha cho chúng kẻo rồi…ăn năn
Tài năng đang độ ngậm măng
Hầm gà chạy bộ* xem chừng… hơi lâu!
Anh Cuội ở tận đâu đâu
Mà sao đuôi cứ thụt vào lòi ra?
Này này chớ có trăng hoa
Thương thì mang cỗ qua nhà Lão Trang!
Lão Trang khoái chí mà rằng:
Hoan hô Thằng Cuội nhanh chân nhất nhà
Con Moon tính khí thật thà
Hay buồn, hay giận nhưng mà không  lâu.
Con Huyền chững chạc, trước sau
Nói năng nhỏ nhẹ có đầu có đuôi.
Con Thư siêu quậy mát trời
Cở này phải kiếm mấy tay bợm già.
Nó mà gặp phải Tiếp…ta
Ra toà chưa kịp có mà ăn… roi.
Con huong láu táu quá trời
Chỗ mô cũng thấy loi choi nhảy vào.
Đứa nào ưng nó thì tau
Cho thêm Năm Hào**, khuyến mãi bom bi

Bao thằng xem mắt rồi đi

Thằng nào cũng lắc : « Cháu thì xin thôi!» 
Khổ thân tau rứa vậy trời
Ngày nào còn chúng như ngồi trên bom! »


Chú thích : *Tức gà thể thao, mà đã gà thể thao thì…dai phải biết. He, he
                  ** Tức hồ Năm Hào cạnh nhà Lão Trang. Dưới đáy hồ vẫn còn nhiều bom bi chưa được xử lý.


He,he…Ai muốn nghe tiếp không?

  Gửi bởi: thằng Cuội - 08/12/2008

<!-- /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0cm; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:13.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman";} @page Section1 {size:612.0pt 792.0pt; margin:72.0pt 90.0pt 72.0pt 90.0pt; mso-header-margin:36.0pt; mso-footer-margin:36.0pt; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} -->
Gởi hai cô gái dưới trời.

Lâu nay cuội ở trên trời
Đâu hay vật đổi sao dời mà ghê
Quán net nhiều như quán bia
Lò mò gõ gõ ai dè rối bung
Lại lòi ra sợi tơ chùng
Có người trãi chiếu hoa mừng Cuội tôi.
Giật mình ngẫm lại chuyện đời
Ngày xưa Cuội chán, lên trời với đa
Xa rượu thịt, xa đàn bà
Ngày ngày cứ quét lá đa ngày ngày
Xa trò lừa lọc đổi thay
Những lời đường mật vào tai đã từng
Thế mà bỗng lại rưng rưng
Cái tình trăng gió… xin đừng người ơi
Cõi trần yêu đủ lắm rồi
Yêu chi thằng Cuội trên trời mà yêu!
Đã lâu …cái ấy…xỉu xìu
Đến gần nhau lại thêm điều xót xa
Rằng tôi chút phận quét đa
Được nghe lại  tiếng đàn bà đủ vui.
8.12.08
thằng Cuội.

  Gửi bởi: Tứ nữ - 09/12/2008

Thằng Cuội để thòi rọt ra
Hèn chi mà  ả Hằng Nga chạy dài
Tình ngày xưa vẫn chưa phai
Một mai chán Tễu cả hai sum vầy
Lòng Moon thì vẫn đong đầy
Chỉ là số phận rủi rầy thế thôi
Thôi thì thôi thế thì thôi!
Cỏi tiên ta ở là bui lòng rồi!
he he....

  Gửi bởi: Cuội chào Trúc Sơn Trang - 09/12/2008

Cuội chào Trúc Trang chủ
Hôm rồi Cuội đi ngang
Thấy đông vui quán Trúc
Nên mạo muội lạm bàn.
Cuội quen dùng máy Cuội
Coppy cho dễ dàng
Ai ngờ tới quán Trúc
Máy báo lỗi hàng hàng.
Cuội chân thành xin lỗi
Làm mất đẹp bổn Trang
Lại bị mấy Tứ Nữ
Chê cười Cuội hở hang!
Từ nay Cuội sẽ cố
Viết đúng chổ đàng hoàng
Cầu mong Trúc Sơn quán
Sống mãi với thời gian.
9.12.08
thằng Cuội


  Gửi bởi: Moon - 12/12/2008

Gởi bạn đọc TST,
Lệ buồn Moon khóc vì ai
Mười hai bến nước thân ai hao gầy
Anh Thư chừ phải lấy chồng
Nghe đâu ở tận Hồng Kông chốn nào?
Ả đi để lại lời chào
Bai bai tứ nữ thôi nào còn tam
Tạm thời Moon ở Sơn Trang
Mốt mai Thư mối cho ông Việt Kiều
Tiền không thiếu lại được yêu
Còn chi hơn nữa Moon liều một phen
Hỡi có anh nào mà ghen
Hãy mau nhào sớm kẻo thèm cho coi!!!
Hi HI....

  Gửi bởi: ANH THƯ - 12/12/2008

Gởi Hằng Nga
Không đâu Thư vẫn ở nhà
Vẫn luôn luôn nhớ hằng Nga  đó mà
Dẫu rằng đường sá hơi xa
Nhưng Thư sẽ cố để ra vui vầy
Kề vai, sát cánh đêm ngày cùng Nga
Chúng ta con, cháu một nhà
Trúc sơn trang vẫn vào ra đều đều
Nga ơi Thư nhớ Nga nhiều
Thương nga nhiều quá nên xiêu nỗi lòng
Dại gì đi đến Hồng cong
Lấy chồng xứ đó nằm không cho rồi
trước sau cũng một  cuộc đời
Thư Thì chung thuỷ với người nước Nam
Bây chừ khổ tận cam lai
Cuộc đời còn đẹp thở dài mà chi
Để rồi còn có một khi
Hằng  Nga gặp Cuội ấy thì vui chung
Quê hương đất Vĩnh anh hùng
Nga đem Cuội đến Cửa Tùng cùng chơi
“Tứ nữ” nguyên vẹn đó thôi
Vài ba bữa nữa rỏ người rỏ ta
Anh Thư xin chúc hằng Nga
 Chúc sơn trang họp cả nhà  đông vui
Nga ơi đừng có bùi ngùi
Sơn trang họp mặt là vui lắm rồi
Chia vui với cả sơn trang
Ngày mai họp mặt khối "nàng" thành "anh"
Cũng nhiều "đực rựa" bỗng thành "pê đê"
Hê hê lại là hê hê

Nhận xét

Chia sẻ cho bạn bè

Bài viết liên quan