Sunday, October 18, 2015

"Dư chấn" của vụ buôn lậu xuyên quốc gia

Tác giả: Tình Lê

xuanduc.vn: Ngày hôm nay gần chục tờ báo có bài viết bình luận hoặc đưa tin về vở diễn Dư chấn ra mắt tối hôm kia..Tuy nhiên chỉ có duy nhất bài này trên Viettnamnet là gọi đúng tên vở của tôi, còn lại họ đều gọi tên vở đã được" dich" ra tiếng..Việt. Vì thế tôi kéo bài này lên trang, lí do là vậy chứ không vì bài này hay hơn bài khác...

"Dư chấn" của vụ buôn lậu xuyên quốc gia

-Dưới bàn tay đạo diễn tài hoa Doãn Hoàng Giang, dư chấn của một vụ buôn lậu xuyên quốc gia được tái hiện sinh động trong vở diễn "Những chấn động còn lại" vừa ra mắt khán giả Thủ đô.

Vài năm gần đây, nhà văn Xuân Đức đã viết hàng chục kịch bản sân khấu. Phần nhiều ông tập trung vào vấn đề đạo đức xã hội như những tác phẩm: Những mặt người thấp thoáng, Tai biến, Điệp khúc Vi-rút, và mới đây là Dư chấn, vở kịch doNhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng và được đổi tên là "Những chấn động còn lại".

"Những chấn động còn lại" kể về vấn đề quyền lực và những âm mưu thủ đoạn triệt phá nhau để leo cao và bảo vệ quyền lực đang có đã được nuôi dưỡng, di căn từ thế hệ trước tới hệ sau. Và cuộc chiến một mất một còn chống lại cái ác, cái hèn hạ đen tối ấy của những con người lương thiện cũng dai dẳng, khắc khoải từ đời trước chuyển giao cho đời sau.

Cái ác không chỉ gây ra tổn thất trực tiếp cho một con người, một số phận hay một giai đoạn mà có thể tạo nên dư chấn gây nguy hại khôn lường cho nhiều số phận, nhiều thế hệ kế tiếp...

Cảnh mở màn vở diễn gây ấn tượng mạnh bởi cái chết của một đảng viên gương mẫu.

Dưới bàn tay dàn dựng của đạo diễn tài năng Doãn Hoàng Giang, một kịch bản mang nặng vấn đề giáo lý, đạo đức đã được truyền tải một cách nhẹ nhàng.

Vở diễn mở đầu bằng một cái chết oan ức của một Đảng viên, bỏ lửng câu hỏi ai là thủ phạm gây ra cái chết oan ức ấy cho thế hệ trẻ. Đạo diễn đã dành rất nhiều đất diễn cho thế hệ trẻ để họ kể lại câu chuyện mà thế hệ trước cố gắng quên đi, không muốn ai đào sâu khơi lại. "Đằng nào chuyện cũng xảy ra rồi, hãy để yên, đừng nói ra, để lớp trẻ yên tâm công tác", thế hệ đi trước nghĩ thế. Nhưng với những người trẻ, họ muốn mọi việc phải giải quyết đến tận cùng để tránh những dư chấn của nó sau này.

Không thay đổi nhiều cảnh, sân khấu chỉ có vài cái cây và những chiếc bục được sắp xếp xen kẽ nhau nhưng những nút thắt của vở diễn được đạo diễn truyền tải một cách thuyết phục.

Xuân Bắc - Quốc Khánh - Hồng Quang đã hoàn thành tốt vai diễn của mình.

Các thế hệ diễn viên đoàn kịch 1 Nhà hát kịch Việt Nam diễn xuất khá nhuần nhuyễn. Đặc biệt, NS Quốc Khánh (vai Mai Liêm) đã hóa thân trọn vẹn vào vai một ông cốp dù đã về hưu nhưng có thể đứng sau giật dây hàng loạt những kẻ thoái hóa trong bộ máy lãnh đạo.

NS Xuân Bắc lại một lần nữa thể hiện khá tốt vai phản diện. Nếu như ở Bệnh sĩ, Xuân Bắc góp phần không nhỏ cho thành công của vở diễn với vai 'quân sư quạt mo' chuyên tư vấn những thứ dớ dẩn cho trưởng thôn Toàn Nha thì ở vở này Xuân Bắc cũng xuất sắc hoàn thành vai diễn Lục Tiểu Linh Tốn, chủ doanh nghiệp chuyên phá rừng.

Hài là thế mạnh của Xuân Bắc, anh diễn mà như không, thi thoảng xen kẽ những hành động, cử chỉ, lời thoại hài hước khiến cho những căng thẳng của vở diễn được giảm tông. "Những chấn động còn lại" sẽ tiếp tục ra mắt khán giả thủ đô trong thời gian tới.

Tình Lê

Đăng ngày 21/01/2015

Nhận xét

Chia sẻ cho bạn bè

Bài viết liên quan