Thursday, October 15, 2015

Ông Võ văn Kiệt đã về đến nhà


Tác giả: Huy Đức


Sài Gòn bỗng nhiên mưa, tầm tã. Chiếc máy bay Learjet-45 của hãng Thai Flying đáp xuống Tân Sơn Nhất lúc 11:40 ngày 11 tháng 6 năm 2008. Ông, Cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt, đã trở về trên một chiếc băng ca nhỏ. Hai hôm trước, từ Singapore, một người đi cùng chăm sóc ông, gửi thư về, cho biết: "Chú bị tổn thương phổi khá nặng. May mà sang đây điều trị tích cực hơn nên tình hình không xấu thêm. Tuy nhiên, tác nhân gây bệnh thì vẫn chỉ dự đoán chứ chưa tìm ra. Để có thể có kết quả khả quan chắc phải chờ thêm thời gian. Điều đáng lo ngại là do tổn thương phổi quá nặng, nên những cơ quan khác như tim, thận đều bị ảnh hưởng, hiện vẫn thở máy và dùng máy lọc thận. Anh yên tâm, thời điểm đáng lo ngại nhất đã qua rồi". Tôi đã cố yên tâm.

Hơn hai tuần trước, ngày 23-5-2008, ngay sau khi vừa từ Hà Nội trở về, ông cho gọi tôi đến. Chiều ấy cũng mưa tầm tã. Ông giữ tôi ngồi lại rất lâu, phần để chờ cơn mưa dứt, phần để ông có thêm thời gian trò chuyện. Biết bao dự định, biết bao tâm sự... Hôm ấy, sau hai ngày bị cảm, ông có vẻ mệt. Nhưng rất minh mẫn và giọng vẫn đầy nhiệt huyết. Hôm sau ông vào viện, ông hẹn sẽ trở về. Tôi không bao giờ nghĩ, ông sẽ trở về trên chiếc "chuyên cơ" cấp cứu ấy. Mưa dịu lại một chút, hình như trời cũng trầm xuống để các bác sỹ chuyển ông từ máy bay sang xe. Chưa bao giờ có một cuộc đón tiếp ông ở sân bay với đông các nhà lãnh đạo, bạn bè và người thân như vậy. Đứng sát bên tôi là hai người nấu bếp lâu nay của ông. Các chị sụt sịt, rồi nấc lên, khi thấy mái đầu bạc của ông dần hiện ra ở cửa máy bay. Ông đã về.
Huy Đức. nguồn Blog Osin và trannhuong.com

 Đăng ngày 12/06/2008
Ý kiến về bài viết
  Gửi bởi: CM - 12/06/2008

Và...hôm nay thì Ông đã đi, đi mãi. Xin dâng một nén hương để tưởng nhớ đến Ông - cố thủ tướng Võ Văn Kiệt đáng kính của chúng ta.
  Gửi bởi: Việt Cường - 13/06/2008

Võ Văn Kiệt là một chiến sỹ cách mạng, người cộng sản chân chính, nhà lãnh đạo lớn của Đảng, nhà nước ta, một trí thức nam bộ có nhân cách sống trung thực, ghét sự giả dối, đê tiện. Ngoài đời sống ông là người nhân hậu, chan hòa, phong cách sống phóng khoáng mang đậm phong cách nam bộ. Ông là người có công lớn trong sự nghiệp đổi mới của Đảng, ngay khi đang đương nhiệm và khi về hưu ông luôn có những quan điểm rất nhân văn, nhất là các vấn đề đại đoàn kết dân tộc, vấn đề phát triển kinh tế nhiều thành phần, về sự đoàn kết nội bộ Đảng.
    Ông "ra đi" là mất mát vô cùng lớn đối với nhân dân ta trong giai đoạn hiện nay.
 Xin được nghiêng mình tỏ lòng tôn kính đối với ông, một con người cộng sản chân chính, một nhân cách lớn của dân tộc Việt Nam.

Nhận xét

Chia sẻ cho bạn bè

Bài viết liên quan