Sunday, October 18, 2015

Xem “Tai biến”: Phong độ vốn có của một nhà hát

Tác giả: Theo Báo VH

"Vở diễn thực sự đã đạt đến hoàn chỉnh trên nhiều phương diện từ kịch bản, cách xử lý của đạo diễn cho đến diễn xuất của diễn viên", nhiều nhà chuyên môn đã nhận định sau khi xem vở Tai biến của Nhà hát Kịch VN.
Đề cập tới vấn đề tham nhũng nhưng đạo diễn, NSƯT Anh Tú đã bắt mạch được kịch bản, ông và các nghệ sĩ của Nhà hát Kịch VN đã không sa vào mô tả cái ác trắng trợn, hay đi sâu mô tả vụ việc mà tập trung khai thác diễn biến nội tâm của mỗi nhân vật trong vở kịch. Chất hiện thực và hơi thở cuộc sống lại toát lên từ những hình mẫu nhân vật chân thật trong kịch. Cách xử lý của đạo diễn Anh Tú có vẻ "hiền lành", điềm đạm hơn và chắc chắn bởi cách dựng chỉn chu có nghề, thống nhất từ đầu tới cuối vở. Cái tôi đạo diễn được ẩn sau cách xử lý tâm lý của từng nhân vật kịch. Ngay từ cách trang trí thiết kế cũng đã cảm nhận được những ý tưởng sáng tạo rất hiệu quả. Đơn cử như việc dùng hình ảnh những cây cột xuyên suốt nhiều cảnh, đổi màu khi trắng, khi đen mang đến cho khán giả sự liên tưởng tới những cái cột của những thế lực đứng sau mỗi nhân vật.

Đã lâu rồi, người xem mới được gặp lại những gương mặt nghệ sĩ sáng giá của Nhà hát Kịch VN với những vai diễn đầy ấn tượng. Sở trường diễn kịch tâm lý đã được bộc lộ rất rõ trong Tai biến. Sự trưởng thành và tiến bộ trong phong cách biểu diễn là điều đáng ghi nhận đối với các nghệ sĩ của Nhà hát Kịch VN ở vở kịch này.

Đạo diễn, NSND Phạm Thị Thành chia sẻ: "Cảm giác khi xem xong kịch thấy rất vui bởi Nhà hát Kịch VN đã lấy lại được phong độ vốn có trước đây. Tai biến giống như một tín hiệu tốt, hứa hẹn những thành công đang đợi ở phía trước. Diễn viên diễn xuất tốt, nhân vật nào cũng có những góc cạnh riêng biệt và có chiều sâu" . Đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang nhận xét : "Tôi rất ấn tượng với thiết kế mỹ thuật vì rất nhiều sáng tạo. Vở diễn đạt sự hoàn chỉnh từ mọi phương diện kịch bản, cách xử lý đạo diễn cho tới diễn xuất của diễn viên".

Sự thành công của Tai biến ghi nhận những nỗ lực của ban giám đốc và tập thể các nghệ sĩ Nhà hát Kịch VN trong phương hướng dàn dựng những tác phẩm nghệ thuật có chất lượng, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Theo Baovanhoa.vn

Đăng ngày 17/06/2013

Nhận xét

Chia sẻ cho bạn bè

Bài viết liên quan