Tuesday, October 13, 2015

Cây chuối ngược trong một đám tang


Tác giả: Lưu Quốc Hòa

Lưu Quốc Hòa-Hỡi các đồng nghiệp làm báo, viết văn. Hãy cùng tôi góp tiếng nói chống nạn bạo hành phụ nữ. Tin bài và cảm nhận, tôi sẽ chuyển về đoàn luật sư tình nguyện chống bạo hành CSAGA. Hãy yêu cầu luật pháp sử đúng tội kẻ giết vợ và bạc đãi con đẻ  



Trưa nay 2 / 2/ 2009. tôi lại đến xóm Thái Hoà  làng Thịnh Châu. Nơi mà tôi đã có phóng sự các quý bạn đọc đã xem. Buổi sáng nay, tôi đã điện trước cho anh Vũ Văn Chính ( anh dể ) và chị Lại Thị Tuyết (chị gái Lại thị Mai, vợ anh Chính ). Hai vợ chồng bảo tôi: " Anh đến tầm trưa, 1 giờ chiều cả 2 cháu đi học".          Máu nghề nghiệp thúc dục. Tôi bỏ bữa trưa và đến kịp lúc 12 giờ 23 phút. Cách nhà chị Mai khoảng 100 thước. Tôi gặp anh Phạm văn Sủng, hàng xóm kề nhau của chị Mai. Hôm nay anh Sủng mặc tươm tất, chắc là đi ăn cỗ. Nhận ra tôi, anh vòng xe quay  về không đi nữa. Lui cui mở hết các cánh cửa lấy ánh sáng cho tôi quay phim, chụp ảnh (lúc này mất điện). Biết tôi đến, ông bà ngoại cũng sang và thổi nấu ăn trưa luôn ở nhà 2 cháu ngoại. Trên chiếc sập duy nhất, chứng tích còn lại của vụ án. Ông Lại Văn Lung đang ngồi ăn cơm một mình đã gần tàn bữa. Ông mời tôi uống với ông chén rươu và tôi  xin ông dọn mâm để còn ghi hình chiếc sập oan khiên. Một lát sau. Anh con dể lớn là Vũ văn Mang cũng có mặt. Lúc này trời lắc thắc mưa và rét. Vì tầm trưa nên tôi không muốn cho hàng xóm biết , ảnh hưởng giờ nghỉ của họ. Nhưng trái với dự đoán. Hàng chục người lục tục kéo sang và sau đây là lời kể của họ. Người này kể, người kia theo dõi. Sai một ly là tranh cãi um nhà. Xin ghi lại lời kể cho có thứ tự:
          Nghe tin chi Mai đã trút hơi thở cuối cùng tại BV Việt Đức. Cả làng như có lửa sôi. Người ta réo tên cả nhà Chu Thắng Huế mà nguyền rủa. Trong lúc chờ thi hài của chị Mai từ Hà Nội đang về. Hội Phụ nữ thôn Thái Hoà đẵn một cây chuối khá to. Gắn di ảnh của Mai vào đấy và hơn một trăm người, có cả cụ già chống gậy hò la, kéo nhau xuống nhà ông Chu Đắc Hải , bố đẻ của Huế mà biểu tình hò la, oán trách, sỉ mắng người cha vô phúc đã không dạy được con mà còn vào hùa. Xua 3 đứa con đẻ đi đánh con dâu để gây nên cái chết oan khiên.
          Gia đình Ông Hải thấy đoàn người kéo đến liền hè nhau bỏ chạy. Đoàn người kéo vào nhà và khiêng một chiếc quan tài bỏ không ( nhà này đóng và bán quan tài cho vùng Kiện Khê)
Phụ nữ  Thôn Thái Hoà hò nhau đào nền nhà và dựng ngược cây chuối. Gắn di ảnh chị Mai lên đấy mà thắp hương. Linh cữu chi Mai vẫn quàn tại nhà riêng ở Thôn Thái Hoà. "Sống quê cha, thác ma quê chồng". Chị đã làm "ma" quê chồng như thế.
Chị Mai đã dũ nợ trần gian 8 tháng rồi. Chị đã để lại gánh nặng trên đôi vai già nua cha mẹ già ngoài 80 tuổi. Bao người thân khuyên chị nên ly hôn từ những năm trước nhưng chị không làm theo. Chị bảo: ‘Thôi cố mà chụi thêm vài năm nữa để có bỏ nhau. Bố nó nhất định mang theo đứa con trai về ở với "dì ghẻ". Nó bé bỏng quá, nếu bị đánh làm sao chạy cho kịp mà trốn đòn". Ước mơ để con "chạy trốn đòn" sắp đạt thì chị lại ra đi, vĩnh viễn từ giã cuộc sống. ..
Trong căn nhà tồi tàn. Hai con mất mẹ vẫn ngày ngày hương khói mà nhất định không đi đâu. Chắc chúng sợ xa căn nhà này thì mẹ chúng sẽ buồn lắm. Người chết trẻ và còn nặng nợ trần gian là thiêng lắm. Chẳng biết có đúng không nhưng trưa nay, tôi bấm máy quay mấy lần đều hỏng. Lúc thì đầy thẻ nhớ mà chưa phomat, lúc quên bật autoblat. Tôi giật mình và xin mấy nén nhang lầm rầm khấn vái. Tôi khấn chị rằng: "Hãy tạo điều kiện cho tôi tác nghiệp. Tôi đang kêu gọi các đồng nghiệp của tôi và kêu gọi cả cộng đồng hãy thương lấy 2 đứa trẻ cút côi bằng những việc làm cụ thể. Tôi mong các nhà cầm cân luật pháp hãy công minh mà phán sử. Chị chết oan thì ai cũng biết, thế mà người ta vẫn để kẻ chủ mưu giết chị nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật...Tại sao TAND mà để Nhân Dân trong phiên sử lại phản đối rầm rầm"...
Tôi lại bấm máy và lần này thành công mỹ mãn. Tôi hứa với chị đêm nay sẽ hoàn thành bài báo...Vâng! Tôi đã làm xong lời hứa và kính dâng bức thông điệp này tới bạn đọc yêu quý trên Blog MẢNH GHÉP THỜI GIAN...Nếu được bạn đọc yêu cầu. Tôi lại tiếp tục khai thác những chuyện ngoài vụ án nhưng lại nằm trong cái sự đời hôm nay...Cái sự đời đôi khi làm lòng ta vừa động lòng trắc ẩn, vừa căm giận và vừa hoài nghi...
Phủ lý đêm 2/2/2009

 Đăng ngày 03/03/2009
Ý kiến về bài viết
  Gửi bởi: Quỳnh Anh Thư - 04/03/2009

hay quá anh hòa ạ!
 Tải luôn nhé!

  Gửi bởi: Lưu Quốc Hoà - 05/03/2009

Anh Thư tải giúp cả 2 kỳ để bạn đọc biết cùng lên tiếng. Cảm ơn
  Gửi bởi: Moon - 07/03/2009

Moon ủng hộ anh Hòa.Chúc anh thành công.
  Gửi bởi: Thái - 10/05/2010

Chào anh! Anh Hoà phải viết "xử" mới đúng chứ.

Nhận xét

Chia sẻ cho bạn bè

Bài viết liên quan