Tuesday, October 13, 2015

Rồi sẽ có những ngày

Tác giả: Hiếu Giang


xuanduc.vn Bài thơ và lời nhắn này Hiếu Giang comment vào trang đăng bài thơ về mẹ của tôi. Xin cóp lên trang chính để phục vụ mọi người.
Kính gửi : Anh Xuân Đức !
Nhân ngày 8/3, em có bài thơ. Qua trang
của anh, em muốn gửi cho 2 con gái .
Vì viết vội nên còn nhiều lỗi, kính mong anh
chỗ nào không ổn, anh sửa cho em với. 
Cảm ơn anh rất nhiều ! 
  RỒI SẼ CÓ NHỮNG NGÀY...
         ( Viết tặng 2 con gái )

Rồi sẽ có những ngày
Các con đưa cháu về thăm ngoại
Và sẽ có những ngày
Các con theo cháu về thăm lại
Nơi chốn xưa " cắt rốn, chôn rau "
Nhìn trước, ngó sau...
Bao đổi thay cũng đừng chạnh lòng nức nở
Đời ta như con ong phải tách đàn, chia tổ
Để nối tiếp nhân gian
Để nước mắt chảy tràn
Để những lần sinh sôi nảy nở
Để sướng vui và đau khổ...
Cái quý giá nhất là tìm biết chính mình
Biết tổ ấm gia đình
Anh em, bạn bè, thân thuộc
Có thuở xa xăm rạo rực...
Vương vấn ra đi, ngẫm ngợi trở về

Ngày ấy ba mường tượng ra
Ngôi nhà ta, những " cột, kèo, xuyên, trếng..."
Oằn cong theo vệt thời gian mấy lần gầy dựng
Như phận đời ông, đời ba và có cả các con
Những dấu tích xưa dẫu bụi bặm, mất còn
Trên bàn thờ vẫn vẹn nguyên niềm tin tưởng
Dưới bàn chân đi vẫn ấm nồng lưu luyến
Các cháu sẽ rất vui với lối nhỏ tìm về
Các con chớ buồn trước tĩnh lặng hồn quê !

Hởi con gái thương yêu !
Ba đã ngày đêm từng vẽ, viết
Vẽ vết xước mùa thu da diết
Viết vần thơ cho mình chếch choáng ngày xuân
Thế mà vẽ chẳng nên tranh
Mây trắng, trời xanh cứ nổi trôi vời vợi
Còn những câu thơ lạc giữa nửa lòng mê muội
Tứ chẳng nên thơ, thơ chẳng thành lời
Ba biết nơi con nhói tiếng ru hời
Và đã khóc thầm nổi đời ba ước nguyện
Ba như cây nến
Cháy đến tận cùng
Để sáng cho con, cho phần nhỏ thuộc về ba !

Những ngày ấy sẽ không xa
Giữa bộn bề thế thái
Những ngọt ngào, ngang trái
Những đắng đót, hương say
Chắc các con cũng lần tìm, nhớ lại
Lặng lẽ bên đời, có một tình cha

 Đăng ngày 05/03/2009
Ý kiến về bài viết
  Gửi bởi: Nico - 06/03/2009

Chỉ có những ai chịu cảnh mồ côi mới hiểu hết thế nào là hạnh phúc khi còn cha mẹ. Cháu nhớ ngày cháu đi học xa, các bạn trong lớp đều có ba mẹ hoặc có ba đưa tiễn chỉ mình cháu là không. Nhìn thấy cảnh các bạn bịn rịn chia tay ba mẹ, nghe lời dặn dò...cháu mới thấm thía hết thế nào là thiệt thòi, là mất mát đối với những đứa trẻ mồ côi. Cháu lẳng lặng làm thủ tục vào phòng chờ sớm nhất và ngồi lỳ ở trong đó làm các bạn được một phen nháo nhác đi tìm. Có lẽ chưa bao gời cháu cảm thấy cô đơn, lẻ loi như lúc đó. Cháu cứ ước giá như có ai đó nói với cháu dù chỉ một câu hoặc dành cho cháu một cái vẫy tay trước lúc đi xa.
Đọc bài thơ chú Hiếu Giang viết cho con gái cháu cứ thấy con của chú có lẽ là người hạnh phúc nhất đời. Mong rằng con gái chú hiểu rằng trên đời này có rất nhiều, rất nhiều những đứa trẻ khao khát  được gọi tiếng Ba dù chỉ một lần.Vâng! Tình cha, nghĩa mẹ!

  Gửi bởi: Hiếu Giang - 06/03/2009

Nicô ơi ! Cảm ơn cháu (cứ gọi vậy) đã đọc bài thơ mộc mạc của chú. Lâu rồi, vào mạng của anh Xuân Đức, có đọc những trang viết của Nicô thấy hồn nhiên,vui tươi. Những câu chữ của Nicô chú ngưỡng mộ lắm ! Giờ thì mới biết về cái sự sống và tình cảm của Nicô, chú càng thêm quý trọng cháu .
  Gửi bởi: Nico - 06/03/2009

Vốn tính cháu vui vẻ và yêu đời nhưng hôm qua và nay cháu yếu đuối một chút vì lỗi là tại 2 bài thơ của 2 chú  làm cháu vô cùng cảm động, chạm đến nỗi buồn sâu kín nhất của lòng mình. Cháu mất ba từ khi cháu còn bé tí nhưng may mắn cháu có một người mẹ tuyệt vời là rất yêu ba vậy nên trong lòng chị em cháu kỷ niệm, hình ảnh về ba vẫn tràn ngập và lúc nào cháu cũng cảm thấy như ba cháu vừa mới đi công tác đâu đó vài hôm. Cháu nghĩ chú và chú Đức là những người cha rất tuyệt vời, hết mực thương con và chứa chan tình cảm. Đọc những lời tâm sự gửi cho con của các chú cháu lại nhớ về ba cháu và thương ba vì khi ba mất các cháu đều còn đi học. Cháu vẫn nhớ khi ba ốm, có lẽ biết rằng mình sẽ không qua khỏi nên ba dặn các cháu là phải học hành đến nơi đến chốn, dù khó khăn vất vả thế nào cũng không được bỏ học nửa chừng. Ba cháu nói rằng: Hằng năm ngày ba mất không cần cúng giỗ, điều ba muốn là các con viết cho ba mỗi đứa một lá thư kể về những việc đã làm trong năm rồi đốt đi để ba biết, ba vui. Bây giờ chúng cháu vẫn thực hiện mong ước ấy của ba và chính điều đó đã thôi thúc chúng cháu phải sống thế nào, làm việc ra sao để khi đọc thư, âm dương cách trở ba cháu không buồn. Càng lớn, càng ngẫm nghĩ cháu thấy đó là một cách giáo dục con cái tuyệt vời chú ạ bởi khi cầm bút viết cho ba, cho người đã khuất đó là khi cháu đối diện với chính mình. Cho dù cháu không là ông này, bà nọ, không giàu có, không chức, không quyền nhưng cháu không hổ thẹn với ba vì cháu đã sống lương thiện, biết phải trái và luôn hướng tới những điều tốt đẹp.
Cháu biết ơn 2 chú vì những bài thơ. Dù bài thơ ấy các chú viết cho con gái, con trai của mình nhưng cháu vẫn cảm thấy các chú viết cho cháu nữa, cho tất cả những ai đang có mặt trên đời-cho những đứa con.

  Gửi bởi: Moon - 07/03/2009

"Ba như cây nến
Cháy đến tận cùng
Để sáng cho con, cho phần nhỏ thuộc về ba !"
 Xin chia sẻ tình cha con tuyệt vời của anh Hiếu Giang.Đọc bài thơ Moon cảm thấy rất xúc động anh ạ.Bài thơ rất sâu sắc.Moon cũng nghĩ như chú Đức.Chúc anh khỏe.

  Gửi bởi: Hiếu Giang - 08/03/2009

 Chúc Moon, NiCô và tất cả phái nữ ngày 8/3 bình yên, vui tươi, tràn ngập niềm yêu thương mà mọi người đã dành cho ! Những người đàn ông cũng vậy, rất cảm kích có được ngày 8/3 để sống tốt đẹp hơn ...

Nhận xét

Chia sẻ cho bạn bè

Bài viết liên quan