Tuesday, October 13, 2015

Nàng Tiên gặp quỷ dữ


Tác giả: Lưu Xuân Đạt

xuanduc.vn: Hữu Đạt mail cho tôi một cái truyện, đọc xong chẳng biết nên đặt cho nó thể loại gì. Truyện ngắn đương nhiên không phải, truyện ngụ ngôn cũng chẳng đúng. Thôi tôi tạm gói nó là đàm tiếu truyện. Cứ đăng lên cho vui...  

   

                     
                                                             
Ngày xửa ngày xưa, ở xứ Vĩnh đất Linh có một nàng tiên giáng trần. Nàng tên là Hải Tùng. Chốn ấy có sông, có biển, trời xanh  và gió lộng, phong cảnh thật hữu tình, nên thơ.
    Vẻ đẹp của nàng vốn  nỗi tiếng nhất vùng. Với lại nhà cũng không khó khăn trong tìm kiếm lắm. Nên ngày ngày, khách vãng lai đến thăm quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp trời phú của nàng đông đến nườm nượp- không đếm xuể. Trong số đó, có cả những ông tây ở tận trời bắc, ông Tàu ở tận trời Trung...
     Cũng đã có nhiều người ngỏ ý muốn cưới nàng làm vợ. Hoặc tình nguyện ở lại chốn hữu tình này để xe duyên, kết tóc trăm năm cùng nàng.
      Nhưng lạ thay! nàng không đồng ý và cũng yêu ai, ngoài chàng Du ở xứ Lịch. Hai người yêu nhau say đắm, thề  nguyện sẽ sống mãi mãi bên nhau cùng trời mây non nước.
     Ai ngờ trong số những kẻ đến chơi, có một con quỷ ở xứ Vô Văn Thiển Cận. Con bà Tham, cháu ông Nhũng. Nó biến thành một chàng trai tuấn tú, thanh lịch. Đem nhiều tiền của, bạc vàng, ngọc ngà, châu báu, đến để dụ dỗ, mua chuộc nàng. Nhưng nàng không đồng ý. Vì nàng chỉ yêu mỗi anh chàng Du ở xứ Lịch mà thôi!
     Dụ dỗ không thành, tên quỷ quay ra lập mưu chiếm đoạt. Nó cản đường, không cho ai đến với nàng. Làm cho nhan sắc, uy tính của nàng ngày càng bị hoen ố. Rồi chờ cơ hội, quay qua ăn cướp nàng khỏi tay chàng Du.
     Hải Tùng của chúng ta buồn ghê lắm, đến nỗi không khóc được. Nhưng cũng chả có ai dám ra tay can thiệp - vì thế lực của con quỷ này ghê gớm lắm. - Nó có thể hô phong hoán vũ, đổi trắng thay đen, biến sai thành đúng chuyển đúng thành sai chỉ trong giây lát.
    Từ khi chiếm đoạt được nàng Tùng, con quỹ bỗng nhiên quên khuất lời hứa từ ngày xưa:
   - Sẽ cho nàng ăn ngon, mặc đẹp, sống trên nhung lụa, tha hồ hoạt động văn hóa, nghệ thuật, chưng diện tùy thích...
      Ngược lại, con quỷ ra sức bóc lột, khai thác nàng. Có khi nó còn bắt nàng nhịn đói mà làm việc. Không cho ăn, mặc, trang điểm...
      Nhiều lúc bọn lâu la cũng xúm vào ăn hiếp, cướp cả những bảo vật mà bà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho nàng.
      Những điều trên tên quỷ có biết. Nhưng nó mặc kệ. Nhắm mắt, mặc cho ai muốn làm gì thì làm, không bao giờ bênh vực, hoặc ra tay can thiệp.
     Nàng sa sút, tiều tụy, đau ốm liên miên, nước mắt chảy ròng ròng mà không thể cầu cứu cùng ai. Và ai sẽ giúp mình đây?
     Bị bóc lột, cuộc sống đớn đau, đầy tủi nhục. Mái tóc dày bồng bềnh như mây, mượt dài như suối, làn da mịn màng êm ái, đôi mắt mộng mơ như nước mùa thu của nàng cũng không còn nữa. Thân hình vốn cân đối, hấp dẫn của nàng bị teo tóp, tiều tuỵ... khô héo dần.
     Đến nỗi, những người quen xưa, cũng không thể nhận ra đây là cô gái đã từng một thời tiếng.
     Thế rồi!  cái gì đến sẽ đến.
      Khi con quỷ đã: "no xôi chán chè", nó liền vứt bỏ nàng, để theo một cô gái khác nhà vùng Cát Lái Sơn Ba - vốn không có gì là nỗi tiếng cho lắm. Ra sức quảng cáo- tưng bốc, tung hê, tạo uy tính cho con người mới này. Cũng muốn khẳng định rằn: "Trên đời này vẫn có một nàng Tùng thứ hai." Bao nhiêu tiền, của nó có được, đều đem cho cô gái kia hết.
      Nàng Tùng buồn rầu, đau đớn, phẫn uất trong lòng. Nhưng không có cách nào khác, đành quay về nơi khai sinh lập địa, ôm mặt khóc.
     Dân tình người đi qua, kẻ đi lại ai cũng chặc lưỡithương tình:
    - Biết làm sao bây giờ! Có thuốc tiên, phép thần thì may ra cứu được!
   Rồi một hôm, bỗng chàng Du chợt ghé ngang qua xứ ấy. Biết rõ sự tình, nghĩ đến tình xưa nghĩa cũ. Chàng liền ra tay nghĩa hiệp giúp đỡ.
     Du bèn nhờ bạn bè dò hỏi khắp bốn phương trời, mười phương đất, xem có ai có cách gì giúp nàng Hải Tùng không?
     Bạn bè của Du nhiệt thành lặn lội đi khắp các hang cùng ngõ hẽm cuả thế gian, ra bắc vào nam. Miệt mài từ đông sang tây, từ Âu sang Á...
    Cuối cùng cũng có người mách nước cho biết rõ nơi có phương cách chữa trị.
     ChàngDu vội lặn lội ra phương bắc tìm hỏi các anh Phong Nha, chị Nhật Lệ, Sầm Sơn, Cửa Lò... Trình bày rõ sự tình căn nguyên bệnh và hỏi xem: Anh chị có bí quyết gì mà trẻ lâu, đẹp bền đến thế?Làm sao để được hấp dẫn mãi, để du khách ngày một đến đông như vậy!
     Du lại mấy phen cưỡi gió vượt trùng dương vào tận Thuận An, Đà Nẳng, Bà Nà, Nha Trang, Vũng Tàu, Bãi Trước, Bãi Sau, Hà Tiên ... Hỏi thuốc và phương cách trị liệu cho nàng Tùng yêu dấu.
    Cuối cùng, vì quá cả nễ trước sự nhiệt tình cuả chàng, họ mới rỉ tai cho hay:
     - Căn bệnh như nàng Hải Tùng mắc phải, ngày xưa ở bên Thái Lan có một chị tên là Phu - Khẹt. Cô ấy cũng đẹp lắm, nỗi tiếng lắm -   Chẳng may một ngày nọ, bị con quỷ sóng thần xô ngã, làm cho điêu đứng, hoang tàn xơ xác... May nhờ có bác Chính, anh Phủ cùng với bạn bè của họ là các anh Báo Chí, Công Luận và toàn thể nhân dân xúm vào, người góp công, kẻ góp của, động viên tinh thần,  may đã cứu được. Nay nàng đã phục hồi đẹp, trẻ như xưa. Khách đến, khách đi cũng nhiều lắm, không ai than phiền gì hết.
     Mừng thầm, chàng Du xứ Lịch chúng ta vội vàng chuẩn bị khăn gói, hành trang lên đường đi tìm bác Chính, anh Phủ và các bạn của hai người đó về chữa bệnh cho nàng Tùng.
     Nghe đâu muốn chữa bệnh cho nàng Tùng nhà ta, ngoài việc thuốc men, động viên về mặt tinh thần. Thì còn phải tiêu diệt tận góc con quỷ vô trách nhiệm, và bè lũ tham nhũng thiếu ý thức kia. Nếu không! một mai, nó ngốc đầu trở về thì không thuốc thang nào trị nổi.
     Không biết bao giờ mới tìm ra bác Chính, anh Phủ và kết quả cứu chữa ra sao chúng tôi sẽ thông tin lại cho bạn đọc sau.
      Nhưng có một điều chắc chắn rằng : Nếu ai đó có tâm huyết với quê hương đất nước, vì lẽ công bằng, vì tương lai mai sau của con em chúng ta. Hãy lên tiếng giúp nàng Tùng - Chính là bãi biển Cửa Tùng của chúng ta.
      Hiện tại bãi biển đang bị xuống cấp, thoái hoá một cách trầm trọng. Rác thải thì dập dờn trôi nổi, ve chai, bao bóng, củi mục... lẫn bừa bãi trong cát.  Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, mùi tanh lợm bởi xác cá thừa, cá chết, rong, tảo, sò, ốc,  do các ngư  thuyền  sau mỗi chuyến đi biển về vứt bừa bãi tạo ra...
     Khiến cho du khách dù muốn đi dạo, hóng mát ven bờ,  thưởng thức vẻ đẹp bình minh, hay buổi chiều tà đều phải bịt mũi, nhăn mặt khó chịu...
     Hậu quả trên là do ý thức con người quá kém để lại.
     Gần đây, biển lại xâm thực vào quá sâu trong đất liền. Ngày xưa, lội ra tới trăm mét mà đáy cát vẫn thoai thoải an toàn.  Thì nay đã... sâu hoắm. Du khách vừa cho chân xuống... đã ngập đến tận cổ. Bước thêm vài bước nữa là ngập đầu như chơi.
     Lại thêm nguồn nước từ  sông Bến Hải đổ  thẳng về đó, đọng lại, làm làn nước có màu đục đục,  luôn luôn lởn vởn những rác sinh hoạt thừa trông mà gớm ghiếc.
     Sự thật thì từ thời khai sinh lập địa, dòng sông Bến Hải về bến Cửa Tùng và chảy hơi chếch theo hướng  bắc vào nam, ổ thẳng ra khơi góp phần bồi nên cồn Cát Sơn trù phú. Nước biển ngày đó cũng trong veo mát rượi, sóng dạt dào. Ai đã bước chân đến đó là ưa cởi ngay quần áo, nhảy ùm một cái cho thoả cái đời.
     Nhưng... không biết mấy năm gần đây, do dự án nào, hoặc  bộ óc siêu việt nào, lại nghĩ ra việc xây một con đập đá chắn sóng bắt đầu từ bờ nam sông Bến Hải vươn dài ra khỏi cồn Cát Sơn đến hơn 500 méi. - Để cho nước thượng lưu mỗi mùa lũ lụt khỏi xâm hại vùng Cát Sơn thân yêu!!!
     (Hình như xây con đập đó chi phí tới 6 tỷ đồng tiền Việt Nam trước khi bão giá 2008.)
    Nhưng kết quả là: Cù lao Cát Sơn vẫn không trôi mất và không bao giờ trôi mất, như bao ngìn năm nay vậy
    Còn Nữ hoàng bãi tắm thì bị chìm vào rác thải, nước đọng. Bởi nước dòng sôngBếnHải đã bị uốn cong, chảy ngược, dồn về đó, không biết trôi đi đâu. Đúng là "Bàn tay ta làm nên tất cả"  ...   Huống hồ... thiên nhiên!!!
     Những hộ dân bán buôn, nhà hàng thì ể âm, ngán ngẩm kêu trời, vì khách không về đó nữa.
     Thuế thì cao mà thu nhập chả được bao.
      Nguồn đầu tư thì càng ngày càng hẹp, nên nhiều hạng mục bị xuống cấp trầm trọng. Thậm chí đến một bóng dừa để ngồi hóng mát lúc ban trưa, cũng bị nước cuốn trôi mất rồi.
      Không ai còn nhận ra đây là vẻ đẹp của nữ hoàng bãi tắm như sách báo hằng ca ngợi nữa năm xưa nữa.
     Bên cạnh đó thì những bất cập chưa bao giờ được ban quản lý bãi tắm chú ý chấn chỉnh. Ví như:
     Đội ngũ phục vụ thì quá vô tổ chức, thiếu chuyên môn về phục vụ, không có nghệ thuật bán hàng, tiếp khách du lịch. Họ chỉ chèo kéo, cò mồi, gây khó chịu cho du khách. Thậm chí còn bám theo dai dẳng... để đưa ra cái mà người đời quen gọi là "chặt đẹp".
     Những người buôn bán trên bãi biển Cửa Tùng không biết rằng: Du khách đến đây, họ cần những phút giây thư giản, bình yên...
     Mời họ ăn khi họ chưa cần. Cầm tay, dắt xe họ vào nhà hàng nọ, nhà hàng kia, đem những món dân dã như bánh bột lọc, cua, ghẹ, bánh đúc câu, bánh tráng... ra mời lúc họ đang mãi uống bia, hàn huyên điện thoại, hoặc nghỉ ngơi tỉnh dưỡng. Vô tình đã gây ra cảm xúc khó chịu. Sự nhiệt tình trên quả thật là quá thái.
    Ngoài ra, một đôi khách sạn đội ngũ tiếp viên hình như chưa được đào tạo chính quy, có bài bản chỉ làm theo phản xạ.
    Chẳng hạn có một khách sạn lại để cho du khách mặc.... quần xì chạy lung tung như đang ở buồng riêng của mình. Đành rằng mọi người đến đây để nghỉ ngơi, hóng mát tắm biển. Nhưng dù sao cũng là nơi công cộng, cần văn minh, lịch sự. Có thể khi xuống biển hoặc trong phòng riêng của mình, ai đó muốn làm gì cũng được. Nhưng khi lên đến gian bán hàng, khách sạn - nơi trăm vạn con mắt-  cũng cần nghiêm túc dè dặt một chút. Ai đời cứ khoe mãi cái chổ mà không phải ai cũng thích nhìn.
     Những bức tranh trên, ít nhiều đã  gây nên cảm giác khó chịu cho nhiều du khách.
     Lại thêm có du khách khi thuê khách sạn nghỉ lại. Vào một ngày hè, anh ta đi về mà mặt đỏ gay vì nắng gió miền trung. Cô phục vụ buồng phòng hấp tấp chạy ra, mở giọng  xoi mói:
      "Chú lúc nào cũng uống rượu bia be bét lắm hay sao mặt đỏ gay dữ vậy?"
    Tất nhiên là sau khi nghe giải thích, cô phục vụ đó lủi thẳng về phòng mình, bật ti vi lên oang oang, không một lời xin lỗi. (Chuỵên đó có thật 100%, nhưng ai đã một lần phạm sai lầm thì tự biết sửa chửa, không cần chỉ rõ tên.)
     Có lần đoàn khách từ Quảng Bình Vào đặt cơm và đồ nhậu. Riêng ông Giám đốc ngân hàng nọ chỉ thích mỗi món miến dong. Người "bản xứ" liền gọi cô phục nhà hàng hỏi nhỏ:
     "Ở đây có miến dong không vậy?"
     Không biết cô hục vụ hiểu cái từ miến dong là gì, bèn trả lời:
    - Làm gì có miến mà lại dong! chú hỏi chi lạ rứa?
    Thì ra từ thời cha sinh mẹ đẻ, cô phục vụ nọ chưa nghe ai nhắc đến món ăn miến dong bao giờ. Thế là được một bữa cán bộ các ngân hàng VL, Quảng Bình ngượng chín mặt. Chút nữa thì cô nhân viên thiếu kiến thức về ẩm thực kia nghĩ oan cho cả đoàn... Hú vía!
    Tất nhiên, đó là những kỷ niệm trên, đáng ra không nên nhắc đến, nhưng có sai thì phải nhắc, đặng biết sai mà sửa.
     Chính vì những lẽ trên mà bãi biển Cửa Tùng ngày một vắng khách.
     Một phần cũng do những nhà thiết kế các hạng mục công trình liên quan tới bãi tắm chưa phù hợp. Nhưng cũng có một phần từ khâu con người đào tạo chưa kỹ, ý thức từng cá nhân chưa cao. Tất cả gộp lại tạo nên một lỗ hỏng lớn tưởng chừng như không san lấp nỗi.
     Nhưng với sự giúp đỡ, đầu tư của nhà nước,Chính quyền. Ý thức của những người đang là chủ nhân của bãi tắm, du khách, phải thay đổi để kịp với chiều hướng của thời đại. Thì Cửa Tùng chắc chắn sẽ sớm được phục hồi, trở về với cái tên của nó như mọi người hằng mong muốn.
     Muốn Cửa Tùng trở về nguyên trạng, đi lên, đổi mới, cần phải nghiêm túc kiểm điểm lại những gì đã làm. Và học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình đã thành công khác. Không xa lắm khu du lịch Nhật Lệ,Thuận an,  An Khê, Sầm sơn, Cửa Lò... rất thành công. Có nhiều nơi cách đầy mươi mười năm, còn chưa ai nhắc đến, thế mà nay tiếng vang như sấm.
     Đặc biệt là Phu kẹt của Thái Lan. Đã từng bị sóng thần vùi lấp tan nát cả cả cơ sở hạ từng, lẫn con người... mà vẫn phục hồi tốt. Đó là do quyết tâm trên dưới một lòng và ý thức của tất cả chúng ta mà thôi.
      Chắc chắn Cửa Tùng với kinh nghiệm học được của những nơi đi trước, sẽ ngày nào đó trở về trong niềm tự hào, yêu thương của người dân Quảng Trị nói riêng, cả nước nói chung.

Cửa Tùng những ngày hè 2009
 Lưu XuânĐạt


 Đăng ngày 13/03/2010
Ý kiến về bài viết
  Gửi bởi: Đất Vĩnh - 14/03/2010

Hê hê. Quả là làm cho Lão nhà văn bối rối rồi. Bác cứ đặt là "Chuyện không rõ thể loại" cũng được.
 Quả thật cháu cũng bối rối, nhưng Của Tùng của tất cả chúng ta. Cháu nghĩ cũng như cô tiên giáng trần mà đem giao vào tay ...(?) chộ người ta đẹp thì ưng, nhưng khi cưới xong quên phắt lời hứa. Thêm thay bóc lột mà quên cho người ta ăn. Hưởng lợi mà không đầu tư, để xuống cấp trầm trọng, lại thêm cướp mất tài sản mà bà mẹ thiên nhiên ban tặng cho nữa...
 Lại còn nghĩ rằng: Không có Cửa Tùng ni, ắt có Cửa Tùng khác, là sai lầm nặng....
         Nhưng nếu viết mà chỉ mỗi hư cấu thành truyện thì không lột tả hết cái thực. Vậy nên phải có đoạn phóng sự đằng cuối. âu cũng là biện minh cho những lời nói bóng gió trên và cách viết vụng về. Mong lão Trang và đọc giả hết sức thông cảm.
(Bác sửa chữ "... chả hiểu cô hục vụ... " lại thành chữa "...cô phục vụ..." cháu với. Cảm ơn bác nhiều.

  Gửi bởi: Triệu Gio Cam - 15/03/2010

Chào ông bạn già. Triệu mỗ cũng nhận được bài ni gửi cho để đăng báo. Đúng là không rõ thể loại chi... và không hạp với  cái tạng "báo chí" nên Triệu mỗ đã cắt bỏ phần trước, biên tập lại thành một bài báo và gửi chờ đăng.
Nhân đọc "nguyên gốc" bài  viết thuộc hàng "cá biệt" về thể loại...chợt nhớ cố thủ tướng Phạm Văn Đồng từng nói: Bạn hãy cứ viết những gì mình thấy cần viết, đừng bận tâm xem nó là thể loại gì.  Nếu không vào với là thể loại nào, mà bạn đọc thấy đọc được...thì mình là ngwòii sáng tạo nên cái thể loại mới
Laughing
Vẫn thăm, đọc nhưng ít đăng đàn. Để hôm nào ra có thời gian đến thăm nhau tại nhà theo đúng nghi thức người ..nhà
Chúc vui

  Gửi bởi: Nico - 16/03/2010


He,he... để chị sáng tác thêm một đoạn xem nha:
Nàng Tùng buồn rầu, đau đớn, phẫn uất trong lòng. Mấy lần nàng định quyên sinh nhưng uống nhầm thuốc chuột dỏm nên không chết.
Lại nói chuyện chàng Du xứ Lịch từ ngày bị quỷ cướp mất người yêu thì vô cùng đau khổ nhưng vì thân hèn phận mọn nên chỉ biết đêm ngày cầu trời khấn phật mà thôi. Bỗng một đêm chàng nằm mơ ông bụt báo rằng trên đời này chỉ có một người có thể giúp được nàng là ông Quan Tài Đức xứ Nhìn xa trông rộng có phép thần thông Thôi hẳn không phá nữa. Tỉnh giấc chàng mừng húm và vội vàng khăn gói lên đường. Nhưng xứ Nhìn xa trông rộng ở đâu thì không ai biết cả. Đi miết cả tháng trời chàng lạc đến một vương quốc có tên Phố cũng như sông. Dân ở đây di chuyển bằng những vật dụng rất dân tộc như thuyền thúng, can nhựa, bè chuối...dù họ ăn mặc rất mô đen và toàn nói chuyện thời sự của thế kỷ 30. Sau khi nghe chàng bày tỏ nguyện vọng tìm nhà ông Quan Tài Đức, một anh lái bè chuối đã nhiệt tình giúp đỡ chàng. Vừa đến trước cửa nhà họ Quan chàng thấy dân tình xúm xít rất đông, kẻ cười người khóc . Chàng hỏi sự tình thì mới hay Quan Tài Đức vì tuổi già sức yếu đã qua đời.
Laughing

  Gửi bởi: Đất Vĩnh - 16/03/2010

Hay quá chị No Ki à! (Quên lộn) chi Ni Co . Nếu chị cho phép, mai mốt em biên lại  em sẽ thêm những lời bình của chị vào đoạn cưối.
  Gửi bởi: Nico - 17/03/2010

he,he...chưa hết đâu em nhưng vì hôm qua chị bận nên giờ ta tiếp nha.
Cảm giác như đất trời sụp đổ, chàng Du ngã lăn ra bất tỉnh.
Sau hơn tháng trời lăn lóc ở gầm giường bệnh viện chàng Du nếm trải tận cùng nỗi khổ của thế giới ốm đau, hiểu tường tận sự phân biệt đẳng cấp của giàu nghèo nên tâm tính chàng Du trở nên đổi khác. Chàng Du lao vào kiếm tiền bằng mọi giá, bất chấp tất cả để có tiền ăn chơi và cung phụng đám ma cô chăn dắt từ xa, chàng đã không chùn tay khi biến nàng Tùng- mối tình đầu thành gái bán hoa chuyên nghiệp.
Lại nói đến nàng Tùng sau mấy lần tự tử không chết dù nhan sắc "10 phần có bị gầy 3, 4 phần" nhưng nàng Du vẫn đẹp mặn mà và hấp dẫn. Nàng đã vui mừng khôn xiết khi thấy chàng Du trở về vì ngỡ rằng từ đây mình sẽ được chăm sóc, vỗ về, được yêu thương, bù đắp...nhưng than ôi, số phận vẫn chưa buông tha nàng khi chàng Du  lợi dụng thân xác nàng, coi nàng là thứ đồ chơi để mua vui. Hắn đã nhẫn tâm biến nơi đây thành nhà chứa và mỗi ngày bắt nàng tiếp hàng trăm lượt khách. Khách đến mua vui đủ loại đẳng cấp sang hèn nên chẳng bao lâu nàng lâm trọng bệnh. Thấy thân hình nàng tiền tuỵ, ôm yếu, nhan sắc tàn phai nên khách vắng dần.Thay vì được nghỉ ngơi, an dưỡng, thuốc thang...thì đầu óc ngu muội của chàng Du chỉ suy tính tìm cách nào nhanh nhất để kiếm tiền từ thân xác nàng nên không biết nghe ai rước về một tay lang băm mất dạy. Tên này đã tiến hành giải phẩu thẩm mĩ cho nàng và kết quả là nàng bị một vết sẹo lồi dài khoảng 500m từ Nam Bến hải đến cồn cát Sơn (í quên) từ chân đến cổ. Sau cuộc đại phẫu đó, nàng Tùng trở nên bán thân bất toại, hình hài méo mó và dị dạng.
Và cũng từ sau cuộc đại phẫu thẩm mĩ ngu dốt đó khách thập phương lần lượt bỏ đi. Họ kinh sợ khi thấy thân hình dị dạng và cái mùi lâu ngày không được vệ sinh chăm sóc từ nàng. Và cũng thấy không còn lợi dụng được gì từ thân xác còm nhom sau khi đã vắt kiệt sức nàng chàng Du đã bán nàng lại cho đám chăn dắt hạng bét để chạy theo bóng hồng mơn mởn khác.
Cuộc đời nàng Tùng rồi sẽ ra sao? Cuộc hôn phối hờ của chàng Du với tiểu thư vùng Sơn Ba sẽ kết thúc thế nào ...xin mời các bạn đợi vài năm sau sẽ rõ.
He,he...Theo cốt truyện sáng tác đại cấp tốc này chắc Lão Trang và bác TRiệu Gio Cam đỡ nhức đầu Đất Vĩnh hè? Tuy nhiên bài viết của em mà được đăng báo thì chị sợ e suốt đời em chỉ rót nước pha trà thôi em ạ. Muốn lên nhanh thì phải "gọi dạ, bảo vâng, lễ phép ngoan nhất nhà" cơ.
He,he...Cool Chúc em vui, lòng đầy nhiệt huyết với quê nhà.

  Gửi bởi: Phạm Quỳnh Anh Thư - 18/03/2010

Thật ảo Hay lừa đảo?



Mình nhận được một lá nội dung như sau:
My name is Mr umarh sulaman, I'm the auditor and head of computing department in Bank of Africa Ouagadougou Burkina Faso.I have business proposal which involves about $25m, (Twenty five Million United State dollars only).And after the successful transfer, we shall share in ratio of 40% for you and 60% for me.If you be interested, please contact me through my private email (umarh_sula@yahoo.com.hk), so that I Will give you more information on how we would handle this project, to enable us commence on all arrangements.Thanks Mr umarh sulaman
Dịch chính xác là:
Tên tôi là ông umarh sulaman, tôi là các kiểm toán viên và người đứng đầu bộ phận trong máy tính của Ngân hàng Châu Phi Ouagadougou Burkina Faso.I có đề xuất kinh doanh trong đó bao gồm khoảng 25phút, (Hai mươi năm Triệu đô la Mỹ Nhà nước chỉ) Và sau khi chuyển nhượng thành công. , chúng tôi sẽ chia sẻ trong tỷ lệ 40% cho bạn và 60% cho me.If bạn có thể quan tâm, xin vui lòng liên hệ với tôi qua email cá nhân của tôi (umarh_sula@yahoo.com.hk), vì vậy mà tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin thêm về cách chúng tôi sẽ xử lý các dự án này, cho phép chúng tôi bắt trên tất cả các sulaman umarh arrangements.Thanks ông
Ai biết tư vấn cho với cảm ơn!
TBút.
Bữa trước26 tết ghé bác chấu có ttâm sự đó,mốt cháu đi Thanh Hóa bác có gửi lời, hoặc tình cảm cho ai ngoài nớ cháu chuyển giúp cho. Ngày xưa bác công tác ở thời gian dài lắm phải không?

  Gửi bởi: Xuân Đức - 18/03/2010

Nếu ngày mai rảnh rỗi, cháu ghé chơi. Bác không có chi nhắn Thanh Hóa cả. Chúc cháu có chuyến đi vui vẻ.
  Gửi bởi: ianhungs - 26/03/2010

troi oi ! thien tai bao lut con chua du sao ?hoi nhung nha chuc nang hay lam gi mot chut cho que huong cho khoi phu long nhung nguoi noi chin suoi nhung nguoi da hy sinh cho cac ngai duoc song hom nay .dung lai di dung vi no mot bua cua minh ma con chau se doi tram nam va cung dung de thien ha bao rang da ngheo ma lai ngu .... !
toi qua dat minh vinh linh oi!

Nhận xét

Chia sẻ cho bạn bè

Bài viết liên quan