Tuesday, October 6, 2015

Nhờ có cái "mạng


Tác giả: Xuân Đức

 Sáng qua mở Email nhận được "thư tình" của Trần Đăng Khoa, chủ yếu là lời chúc vui trang Web, đương nhiên là không sao tránh được vài lời chọc nghoé vốn là bản tính của Khoa. Tiếc là Nhà thơ lớn ấy không cho phép đưa thư lên mạng. Tuy nhiên nhờ có lá thư ấy nên tôi biết được nhà văn Chu Lai đang ở Quảng Trị và đang dò tim số phôn của tôi để liên lạc địa chỉ tới thăm Trúc sơn trang. Mừng quá, thế là mở máy gọi nhau, được biết nhà văn nhớn họ Chu đang cùng Phu nhân thắp hương ở Thành cổ Quảng Trị. Hẹn nhau cuối giờ chiều hàn huyên. Đúng 5 giờ, chiếc xe bốn chỗ ngồi màu đen tuyền do đích thân Chu văn hào tự lai, chở Vũ thị phu nhân đi thẳng vào sân nhà tôi.
Tôi và Chu Lai là bạn đồng môn từ thủa Nguyễn Du khoá I Ngày đó cả trại văn Quân đội chỉ duy nhất có Chuanh hai là có chiếc xe máy nam hiệu 67. Về sau mới có thêm chiếc cào cào của nhà văn "dài" Tô Đức Chiêu. Còn loại chân đất như chúng tôi chỉ chuyên trị xe đạp, cứ đi vài cây số là cúi xuống kéo lại xích hoặc đạp mạnh để con cóc khỏi liêt. Cái thời ấy xưa rồi, chừ tôi sắm đựoc cái xe máy hạng bét thì Chu huynh đã ô tô đen kịt. Nghĩ mà sướng cho đất nước và cho cả giới văn nhân.
           Quá lâu mới được hàn huyên nhưng vợ chồng Chu Lai không cho tôi mời cơm vì đã có nơi mời chiêu đãi. Chu anh hai cho biết là đang đi vào thành cổ lấy tư liệu để viết tiểu thuyết Tôi mừng quá và tin rằng mành đất Quảng Trị sắp có thêm một tác phẩm mới. Hình như tối ấy, Chu anh hai lại có cuộc đăng đàn với các cựu chiến binh. Chu bao giờ chả thế, người nổi tiếng có cái khổ của họ. Theo lời Chu Lai thì ngày mai, chiếc xe đen coóng ấy lại bon bon đưa họ vào Quảng Ngãi ( chiến trường xưa của Vũ thị Hồng). Chà, một đời làm văn mà như hai bạn họ thử hỏi có đượcmấy ai.
            Chia tay hơi vội nhưng cũng đã thấy mãn nguyện. Với cái tuổi quá lục tuần này, lại ở cái nơi vùng sâu vùng xa để hưởng chính sách 135 này đâu dễ gặp được bạn cố tri. Âu cũng là nhờ ơn cái "mạng" của thời in-tơ-net.

 Đăng ngày 10/01/2008
Ý kiến về bài viết
  Gửi bởi: Hoàng Hữu Tân - 17/01/2008

Bữa chừ cháu bị đau nên không lên mạng được. Sáng nay cháu mới lên và ghé vô thăm trang Web của bác. Trang Web được thiết kế đẹp, gần gủi, đặc biệt là hình ảnh thật rất đẹp - Trúc Sơn Trang.
Cháu rất mong bác dành một trang viết những truyện mini mang tính hài hước hoặc bi hài.
Chúc bác sức khoẻ!
Cháu Tân - CĐSP Quảng Trị

Nhận xét

Chia sẻ cho bạn bè

Bài viết liên quan