Sunday, October 18, 2015

Tháng 7- Hát với đồng đội ngàn xa

Tác giả: Xuân Đức

Năm nào, tháng 7 về với tôi cũng bần thần nhiều cảm xúc với đồng đội. Mấy năm trước tôi thường phải lo rất nhiều công việc lễ lạc trong tháng tri ân này. Tháng 7 là tháng tất bật, bận rộn. Cũng vì bận rộn nên làm nhiều nhưng ngẫm nghĩ lại ít. Còn từ ngày được nghỉ trách nhiệm Nhà nước, tôi lại thường một mình lang thang đến những nơi có nhiều đồng đội, để tự mình đối thoại với bạn bè và đối thoại với chính mình về cuộc sống. Có thể nói bốn năm nay, tháng 7 đã trở thành tháng tĩnh tâm và suy nghĩ của tôi.Nhưng tháng 7 năm nay thật đặc biệt. Đồng đội tôi, những cựu Nghệ sĩ hai đoàn văn công Quân khu 4 và Quân khu Trị Thiên đã làm chuyến hành hương đặc biệt. Câu chuyện được bắt đầu bằng một sự mách bảo của đồng đội nơi cõi âm cho một nữ Nghệ sĩ của Đoàn, để rồi sau đấy, nữ nghệ sĩ ấy đã dốc hết tâm lực, tài lực của cá nhân mình đúc nên một nhóm tượng đồng có tên: Những nghệ sĩ mặc áo lính trên tuyến lửa. Và tất cả các cựu nghệ sĩ khác đã nhiệt liệt hưởng ứng và cùng nhập cuộc. Với sự chấp thuận của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, ngày 3/ 7 năm nay, tượng đài Nghệ sĩ mặc áo lính đã chính thức được nhập linh và cắt băng khánh thành trong khu vườn tượng của Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn.

Chúng tôi, những cựu Nghệ sĩ của Quân khu 4 và Quân khu Trị Thiên còn sót lại, hầu hêt là tuổi xấp xỉ 80, 70, trẻ nhất cũng gần 60..từ Hà Nội, Vinh, Quảng Trị, Huế, TP Hồ Chí Minh đã tề tựu về Nghĩa trang Trường Sơn để khánh thánh tượng đài, thắp hương cho các liệt sĩ, rồi sau đó tổ chức một cuộc giao lưu nghệ thuật Hát cùng đồng đội ngay tại dưới chân cây Bồ đề..

Câu chuyện về Người nữ cựu Nghệ sĩ có tấm lòng vì đồng độị mà tôi vừa nói ở trên là một câu chuyện dài và rất đặc biệt, còn có nhiều điều kì diệu nữa..Và chuyến hành hương này không chỉ dừng ở Nghĩa trang Trường Sơn mà còn vào Huế, vào Lăng Cô..Tôi sẽ viết một bài kĩ lưỡng về chuyện này và sẽ cho đăng lên trang dịp 27/ 7.

Còn hôm này, vừa mới về còn quá mệt nên chỉ xin post lên một số hình ảnh tôi ghi lại được trong chuyến hành hương đặc biệt này để những đồng đội nào không được đi trong chuyến hành hương này có thể hình dung được.

Nhìn trẻ đẹp thế này nhưng hầu hết đã trên U 60 rồi đấy

Tôi với bà xã

Hai người áo trắng đứng giữa là ông Huy Linh, nguyên Chính trị viên và Nghệ sĩ Ư T Bùi Tòng, nguyên Phó đoàn Đoàn QK 4 đều thuộc U80

NSƯT Mạnh Hà U80 cung cháu Quy cúng đã cận kề U 60

Người bên phải là ông Thế Linh, Nguyên Đoàn trưởng đoàn Trị Thiên là cao tuổi nhất, trên 80 tuổi tức đã thuộc diện U 90







Hai đứa cháu gọi tôi bằng cậu trước đây đã theo tôi vào đoàn Khu 4 nhưng nay cũng đã cận kề tuổi 60. Đấy là cháu Hương và An, là bố mẹ của Ca sĩ, người mẫu Hồ Ngọc Hà.






Đây chính là Nhân vật đặc biệt nhất của cuộc hành hương này, người nữ nghệ sĩ múa đã dành tất cả tâm lực, vật lực cho bức tượng đài và cho cả chuiyến đi...

 Đăng ngày 05/07/2011
Ý kiến về bài viết
  Gửi bởi: Ban Nho - 05/07/2011

hèm!Lao Trang đã U7 - 8 roai mà nhìn còn phong độ lém.Lão cố sống lâu cho "anh em" còn được nhìn Lão viết,nghe Lão nói.Chau xin gửi đến lão lời chúc THỌ TỶ NAM SƠN
  Gửi bởi: Một người đọc - 06/07/2011

Trong cuộc sống vốn quá ư bề bộn đời thường thì những phút tĩnh tâm, suy ngẫm thật là quý giá, ở đó ta có thể gặp lại quá khứ đẹp, nhìn lại mình, tự lục vấn ...chẳng phải để dằn vặt mình hay người khác mà đơn giãn là để sống tốt hơn sau đóLaughing
  Gửi bởi: bo doi - 06/07/2011

"Đồng Đội" thieng lieng qua,cao quy qua...cam on co da danh tat ca "tam luc,vat luc" cho dong doi cua co va cho nhung chien si viet nam da nga xuong vi dat nuoc nay
  Gửi bởi: Hậu qtv - 06/07/2011

Bố ơi đăng đăng cho con bài thơ tình của Chu Lai
  Gửi bởi: Cường Đinh Tiến - 06/07/2011

Anh Xuân Đức ơi. Theo em được biết thì anh Bùi Tòng là đoàn trưởng đoàn văn công QK4 anh ạ.

  Gửi bởi: Thanh Hà - 07/07/2011

Cháu chào bác!
Là con gái của một thành viên trong đoàn, cháu rất xúc động khi được đọc và xem những hình ảnh trên.
Cháu cũng đã có dịp đi thăm nghĩa trang Trường Sơn, khi đứng ở đó cũng bồi hồi nhớ lại những câu chuyện mà bố cháu kể trong những bữa ăn gia đình, có điều gì đó thiêng liêng  và cảm động sâu sắc mà cháu biết mình cảm nhận được.
Thật sự cháu rất tự hào về bố cháu, cũng như những người bạn, những kỉ niệm mà bố cháu đã luôn gìn giữ trong suốt bao năm qua.
Xin chúc bác và tất cả mọi người trong đoàn đều luôn luôn mạnh khỏe và hạnh phúc.
Và hãy tin vào tuổi trẻ, tuổi trẻ thật sự cũng biết tri ân những điều quý giá như những gì các bác và bố cháu đã từng cùng nhau làm.

Thân mến!

  Gửi bởi: Xuân Đức - 07/07/2011

Chào các bạn trẻ. Thật vui và cảm động khi các bạn đã vào trang và rất đồng cảm với những hình ảnh này. Những lời của cháu Thanh Hà thật cảm động. Lớp già bọn bác cũng rất tự hào và tin cậy vào các cháu..
Riêng bạn Cường Đình Tiến, xin được nói lại với bạn là anh Bùi Tòng suốt đời chỉ làm phó, chưa một ngày được làm trưởng...Nay đã U80 rồi mà vẫn chỉ làm phó cho bà xã Kông Đào thôi..

  Gửi bởi: Ngân Huyền - 07/07/2011

Đọc và xem nghe cảm động quá, chú nhớ viết bài lên nhé.Tháng 7 này có một ngày trọng đại 27/7. Ngày này những năm trước cháu rất buồn, nhưng năm nay thì vui hơn chú ạ.Cuối năm vừa rồi cháu đã vào Hải Lăng - Quảng Trị đưa được hài cốt của chú cháu về quê rồi. Vào đó mới thấy tình người Quảng Trị đẹp làm sao. Qua blog của chú cho cháu cảm ơn những người dân Quảng Trị đã giúp anh chị em cháu trong mấy ngày chúng cháu đi tìm hài cốt chú cháu. Cháu xin cảm ơn.
  Gửi bởi: Lão Trang - 07/07/2011

Xin chia sẻ với Ngân Huyền. Tấm lòng người Quảng Trị cũng chẳng khác gì đồng bào mình cả nước. Với những người đã đổ máu và ngã xuống, ai trong chúng ta đều phải suy nghĩ và hành động như thế thôi. Cầu chúc cho hương hồn người chú của cháu an nghỉ yên hàn.
  Gửi bởi: Ngân Huyền - 14/07/2011

Chú chưa viết tiếp bài sao chú. Chú nhớ viết nhé. vào Quảng Trị mới thấy hết được những đổ máu, mất mát của dân tộc mình trong kháng chiến và thấy thương vô cùng những người lính ngã xuống mà chưa về được quê hương chú ạ. Xót xa quá chú ạ. Cháu chờ bài viết của chú.
  Gửi bởi: Xnuân Đức - 19/07/2011

Cường Đinh Tiến - 06/07/2011
Anh Xuân Đức ơi. Theo em được biết thì anh Bùi Tòng là đoàn trưởng đoàn văn công QK4 anh ạ.
Gửi bạn Cường Đức Tiến  :  Trong comment trả blời bạn hôm trước, tôi đã sai. Sau một thời gian " điều tra lại", tôi xin đính chính là anh Bùi Tòng đã từng là Đoàn trưởng đoàn QK4 ( Sau anh Chất, trước Ánh Dương) Lúc đấy tôi đã chuyển ra Nhà hát nghệ thuật Quân đội nên có sự nhầm lẫn. Xin tạ lỗi với đoàn trưởng Bùi Tòng và bạn Cường Đức Tiến


  Gửi bởi: Hữu Đạt - 25/07/2011

Lâu lắm rồi mới gặp lại Ngân Huyền. Chào thân ái.

Nhận xét

Chia sẻ cho bạn bè

Bài viết liên quan