Friday, October 2, 2015

Nhanh hơn...cao hơn !


Tác giả: Xuân Đức

Xuanduc.vn : Hu hu, Hồ Năm Hào cạn sạch nước, phơi bụng bùn ra rồi ! Mới cách đây chưa tới một tháng, nước còn lênh láng mênh mông, trời còn mưa dầm mưa dề. người ta còn kêu lên : mùa hạ chi lạ thế này, cứ y như tháng mười một, tháng chạp. Thê mà bỗng nhiên tất cả khô bong lên. Cái hạn này thật không kịp trở tay. Mấy hôm nay hồ Năm Hào thật náo nhiệt. Trẻ con, phụ nữ ào ra bắt tôm, cá, và đặc biệt là Trìa. Mỗi nhà cũng thu được vài thúng. Đám trẻ có vẻ khoái chí lắm, coi như cơ hội trời cho. Nhưng tôi lại không vui tí nào. Ngọn gió lào bỗng nhiên nỗi cơn cuồng
Hồ nước cạn nhanh hơn năm ngoái
Ngọn trúc đang xanh, đột ngột cháy
Chó như chực dại sủa suốt đêm.

Cua tôm ngoài chợ vụt tăng giá
Nước máy trong vòi bất ngờ tanh
Điện cúp dày hơn. Xe xịt lốp
Một tuần vá xăm vài ba lần...

Người đổ ra phố đông kìn kịt
Tốc độ cao hơn, xe rú ga
Thê thảm hơn những cú va quệt
Mặt đường dày thêm máu đổ nhòa

Cái gì cũng nhanh hơn, cao hơn
Ăn cắp nhiều thêm, chưởi tục thoải mái
Khạc nhổ vô tư lên tất thảy
Và nụ cười của mẹ héo tàn nhanh.

Viết vào những ngày hạn khô kiệt hồ Năm Hào

Đăng ngày 15/07/2008
Ý kiến về bài viết
  Gửi bởi: Tien Sinh - 15/07/2008

Nắng nổ lồ ô như pháo tết
Heo dịch tai xanh chết cả chuồng
Nửớc uống có thêm hương vị biển
Mai ô cứ thế mặc ra đường
Con gái học đòi Binlađen
Người như rôbốt phóng như điên
Nhìn qua khác gì lính cứu hoả
Chỉ chừa con mắt đủ ngó xiên

  Gửi bởi: chaudonghuong - 16/07/2008

Chào chú! Cháu rất vui được gặp lại chú. Sau mấy hôm đi vắng mà TST của chú đã có hàng ngàn người ghé thăm. Thấy chú thông báo sắp phát hành tập thơ các thành viên. Chú ơi! Làm thế nào để trở thành thành viên của TST hả chú? Cháu mong tin chú đấy.
  Gửi bởi: Võ Cương - 16/07/2008

    Tôi đang ở Acmenhia. Đọc bài thơ về hồ của ông thấy hay, từ một hiện tượng cụ thể, ông khái quát đến những vấn đề lớn hơn. Nhưng tôi không bàn về nghệ thuật văn chương, tôi rất lưu tâm đến hiện tượng thiên nhiên không bình thường mà bài thơ ông đề cập. Nếu hồ đang đầy nước, tự dưng sau một đêm cạn trơ, nước trong vòi tanh, chó mèo sủa rầm rĩ, muốn nhao ra khỏi nhà là dấu hiệu động đất đấy ông ạ. Tôi ở Lenhinacan thành phố động đất của Acmenhia năm xưa, rồi Tứ Xuyên gần đây, những hiện tượng ấy rất cần theo dõi. Lưu ý, đây tôi không bàn về giá trị nghệ thuật văn chương mà chỉ bàn về hiện tượng bất thường của đời sống, ông rất nên lưu ý.
  Gửi bởi: Xuân Đức - 16/07/2008

Ồ, xin chào bạn Võ Cương. Đọc lời nhắn của bạn mà tôi toát cả mồ hôi. Cũng may, mấy đêm nay vẫn ngủ yên, mặt đất vẫn chư có cú rùng mình nào..Rât cảm ơn bạn đã nhắc nhở. Tuy nhiên nếu chuyện đó có thật thì như cái thân tôi, biết làm gì ? Thôi cứ vui đi đã, phải không bạn. Cố gắng vào thăm quán tôi luôn nhé, có gì mới nhắn về tâm sự cho nó đỡ buồn. Cảm ơn và chúc thành đạt.
  Gửi bởi: Xuân Đức - 16/07/2008

Chỉ cần cho chú 2 quả trứng vịt lộn là được vào thôi. Đùa đấy, đông hương ơi, cháu quan tâm lướt nét nhiều tức đã là thànhviên rồi đó. Nếu có thơ đưa lên mạng nữa càng hay. Chúc thành viên mới vui vẻ.
  Gửi bởi: chaudonghuong - 16/07/2008

Chắc tại cháu là đồng hương nội của chú nên được ưu tiên thôi. Cháu không biết làm thơ nhưng cảm phục chú vì từ những sự kiện nho nhỏ chú cũng khái quát thành thơ, "thơ như là thở "vậy. Đoc hồ sơ văn học của chú cháu "khiếp" quá , Cháu chúc chú vui, khoẻ. Ngày lại ngày đón nhiều khách ghé thăm.
  Gửi bởi: Xuân Đức - 16/07/2008

" Thơ như là thở vậy". Ồ, một câu thơ hơn cả thơ. Này, đồng hương ơi, cho chú ăn cắp câu này đưa vào một bài nào đó nhé. He..he..

Nhận xét

Chia sẻ cho bạn bè

Bài viết liên quan